Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Quang Châu

Thứ tư, 28/10/2020 13:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn có cuộc làm việc kiểm điểm tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và một số công tác quản lý trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường tại Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, huyện Việt Yên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn (đứng giữa) kiểm tra tiến độ công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Quang Châu. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Quang Châu hiện nay còn phần diện tích đang tiến hành GPMB nằm trên địa bàn thị trấn Nếnh và xã Vân Trung, huyện Việt Yên. Trong đó, phần diện tích GPMB thuộc thị trấn Nếnh vào khoảng 22,5 ha, việc GPMB ảnh hưởng tới 314 hộ gia đình, cá nhân của thôn Yên Ninh và 01 tổ chức (UBND thị trấn Nếnh), bao gồm đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm), đất phi nông nghiệp (đất giao thông, thủy lợi).

Tính đến nay, UBND huyện Việt Yên đã tổ chức kê khai hồ sơ bồi thường GPMB được 268/314 hộ với diện tích 13,8 ha. Đã chi trả tiền cho 258 hộ với tổng số tiền 33,4 tỷ đồng, tổng diện tích là 13,1ha. Phần diện tích GPMB thuộc địa phận xã Vân Trung có quy mô khoảng 60 ha. Trong đó địa phận thôn Vân Cốc 1, Vân Cốc 2 có quy mô khoảng 21,6 ha; địa phận thôn Vân Cốc 3, Vân Cốc 4, Trung Đồng có quy mô khoảng 38,4 ha. Đến nay, đã có 590/1008 hộ nằm trong diện bồi thường GPMB phối hợp ký hồ sơ; 581/1008 hộ nhận tiền, với tổng diện tích 30,3 ha, tổng số tiền chi trả là 63,34 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc, đại diện các cơ quan liên quan đã tập trung đánh giá một số nội dung trong công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Quang Châu. Trong đó tập trung vào các phương án GPMB như tăng cường đối thoại, tuyên truyền vận động người dân đồng thuận. Đồng thời thiết lập hồ sơ, sẵn sàng chuẩn bị các phương án cưỡng chế khi cần thiết.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng chủ đầu tư dự án cần khắc phục triệt để tình trạng xây dựng trái phép các công trình tạm tại KCN như nhà để xe, kho chứa… Ngoài ra cần tăng cường giám sát việc xử lý chất thải rắn của các doanh nghiệp hoạt động trong KCN.

Phần diện tích đang tiến hành GPMB thuộc địa phận thôn Yên Ninh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên. Ảnh: BGP/Hoàng Hà

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Việt Yên, Ban Quản lý các KCN tỉnh cùng chủ đầu tư trong việc phối hợp GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Quang Châu. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ tiến độ GPMB đến nay còn chậm so với kế hoạch tỉnh đã giao. Nguyên nhân khách quan do trong năm nay, các doanh nghiệp cũng như các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tác động đến công tác GPMB của dự án. Về chủ quan, do chủ đầu tư và các cơ quan chức năng chưa tập trung cao độ và thật sự quyết liệt trong công tác bồi thường GPMB. Bên cạnh đó, thời gian qua chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý xây dựng, quản lý môi trường tại KCN nhưng vẫn còn tồn tại khá nhiều vấn đề cần lưu tâm, cần khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, vấn đề tạo quỹ đất, thu hút đầu tư sản xuất công nghiệp đang là vấn đề tỉnh đề cao. Do quỹ đất dành cho công nghiệp của tỉnh còn rất hạn chế nên cần tập trung cho công tác GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo môi trường đầu tư tại những diện tích còn khả năng phát triển công nghiệp, điển hình như KCN Quang Châu, KCN Hòa Phú.

Do đó, thời gian tới, đặc biệt là trong tháng 11, huyện Việt Yên và chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, giải quyết dứt điểm những diện tích còn vướng mắc, xôi đỗ, với tinh thần làm đến đâu gọn đến đó. Đồng thời cần xây dựng kế hoạch bồi thường GPMB của từng thôn, có thời gian và phương án thực hiện cụ thể, đưa ra phương án xử lý chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý, căn cứ theo đó để triển khai và đánh giá định kỳ, đồng thời hàng tuần gửi báo cáo về UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp giúp đỡ nhà đầu tư và huyện Việt Yên trong công tác bồi thường GPMB KCN Quang Châu, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường cần thống nhất với huyện Việt Yên một số nội dung về chính sách bồi thường GPMB cho người dân./.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)