Hội thảo giải pháp triển khai, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ năm, 18/06/2020 14:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/6, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu  đã tổ chức Hội thảo giải pháp triển khai, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì Hội thảo.

Đến dự Hội thảo có ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Vũng Tàu, Trưởng Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh; ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Bà Rịa; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh; các diễn giả, chuyên gia và các thành viên trong Ban Chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (giữa);
ông Trần Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên phải) và ông Lê Văn Lâm,
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (bên trái) đồng chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mục tiêu chính của đô thị thông minh (ĐTTM) là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên nhiều khía cạnh và quy mô khác nhau, thông qua việc cung cấp và tiếp cận với các nguồn tài nguyên nước, năng lượng, giao thông, giáo dục, y tế, môi trường, quản lý chất thải, nhà ở, công việc làm ăn và ứng dụng công nghệ thông tin. Do đó, tại Hội thảo này, Phó Chủ tịch mong muốn các đại biểu cùng nhau hiến kế, chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm lựa chọn phương thức và bước đi thích hợp về ĐTTM trong thời gian tới. Các đặc điểm, kể cả ưu điểm và các mặt hạn chế của mô hình thành phố thông minh cần phải được xác định khách quan, công bằng và xem như dữ liệu tham khảo để định hướng phát triển một cách thông minh và bền vững.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các tham luận về các nội dung như: Ths. Đỗ Ngọc Vĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn nghiệp vụ và hỗ trợ đánh giá hiệu quả đầu tư công nghệ thông tin - Cục Thông tin Văn hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông tham luận về các định hướng của Bộ về ĐTTM; TS. Nguyễn Trường Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin - Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam tham luận về định hướng giải pháp xây dựng ĐTTM tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Ths. Phạm Minh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển Giao thông Vận tải - Viện Chiến lược phát triển Giao thông Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải trình bày định hướng, giải pháp xây dựng giao thông thông minh; TS. Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo tham luận về định hướng, giải pháp xây dựng giáo dục thông minh; ông Nguyễn Văn Kỷ - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC tham luận về định hướng, giải pháp xây dựng Du lịch thông minh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Vũng Tàu nêu hiện trạng thực tế của Tỉnh trong việc xây dựng ĐTMT và các giải pháp, định hướng trong xây dựng ĐTTM trong thời gian tới.

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng ĐTTM ở tỉnh Quảng Ninh, Ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này cho biết, rất nhiều khó khăn có thể xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện như: tiến độ không đảm bảo do sự vào cuộc chưa quyết liệt của các chủ đầu tư, năng lực của đơn vị tư vấn, thi công còn hạn chế; khó khăn trong tiếp quản, vận hành hệ thống sau đầu tư do thiếu nhân lực, thiếu bộ máy vận hành, do sự phối hợp với nhà thầu và đơn vị sử dụng chưa tốt, pháp lý chưa đủ,... Những vấn đề này cần phải hoạch định trước khi triển khai dự án cụ thể.

Ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng ĐTTM

Bàn về những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn triển khai ĐTTM, Ông Tiến đề xuất một số việc cần phải quan tâm như: sự  quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu; năng lực của chủ đầu tư; năng lực của đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cơ quan thẩm định; có cơ chế, chính sách cho đội ngũ làm công nghệ thông tin, nhất là các đội ngũ liên quan đến quản lý, vận hành các hệ thống của đô thị thông minh sau này; xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin kết hợp với thuê các dịch vụ chất lượng cao; đẩy mạnh đào tạo, nâng cao năng lực nguồn nhân lực công nghệ thông tin;... 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu còn được xem video giới thiệu hiện trạng tổng quan về xây dựng chính quyền điện tử và ĐTTM của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; định hướng về phát triển ĐTTM trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu kết luận Hội thảo

Kết luận tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, mục tiêu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển ĐTTM là mục tiêu lớn của Tỉnh trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, tuy nhiên kết quả đạt được về triển khai ĐTTM vẫn còn khiêm tốn. Sau khi nghe các bài tham luận thì càng khẳng định rõ hơn các định hướng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là đúng đắn và chúng ta sẽ tiếp tục theo đuổi để quyết tâm hoàn thành mục tiêu này trong tương lai.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh, Bí thư bày tỏ sự cảm ơn đến các đại biểu đã có những tham luận sâu sắc. Ông đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông trên cơ sở Hội thảo hôm nay tiếp tục góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025 để tạo một hành lang pháp lý, một quyết tâm chính trị cho việc thực thi nội dung này trong thời gian tới, giúp UBND tỉnh chỉ đạo hiệu quả trong những bước tiếp theo.

Nguồn: Baria-vungtau.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)