Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sa Đéc là đô thị loại II

Thứ bẩy, 13/01/2018 10:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/1/2018, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháplà đô thị loại II. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành Trung ương; các Hội, Hiệp hội chuyên ngành xây dựng. Về phía địa phương có ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Lê Hồng Tho - Bí thư Thành ủy Sa Đéc và đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh Đồng Tháp và UBND thành phố Sa Đéc.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Sa Đéc là đô thị loại II, đại diện UBND thành phố Sa Đéc cho biết, Sa Đéc được công nhận đô thị loại III từ năm 2005 và thành lập thành phố từ năm 2013. Sau hơn 12 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III, thành phố Sa Đéc đã đạt nhiều thành tựu trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội và phát triển đô thị, đã hội tụ đủ các điều kiện để được công nhận đô thị loại II.

Theo báo cáo, tỉnh Đồng Tháp là đầu mối giao thương quốc tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm phát triển nông nghiệp chuyên canh về lúa, trái cây và nông nghiệp công nghệ cao về hoa kiểng của vùng và quốc gia, là trung tâm công nghiệp chế biến và phụ trợ nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Sa Đéc đã từng là tỉnh lỵ của tỉnh Sa Đéc cũ từ thời Pháp thuộc trước năm 1956 cho đến năm 1975 và là tỉnh lỵ của tỉnh Đồng Tháp cho đến năm 1994 (tỉnh lỵ tỉnh Đồng Tháp dời về thị xã Cao Lãnh theo Nghị định 36-CP ban hành).

Với vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, cách thành phố Hồ Chí Minh 130km, cách thành phố Cần Thơ 55km, cách thành phố Long Xuyên 40km và cách thị xã Vĩnh Long 25km, thành phố Sa Đéc nằm trên chuỗi đô thị thuộc vòng cung kết nối ven sông Tiền với trục đường tỉnh 848, nắm giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và các vùng phụ cận. Thành phố Sa Đéc có diện tích tự nhiên 59,11 km2 gồm khu vực nội thị (06 phường: 1, 2, 3, 4, An Hòa, Tây Quy Đông) và khu vực ngoại thị (gồm 03 xã Tân Khánh Đông, Tân Phú Đông, Tân Quy Tây) với dân số 202.046 người thuộc các dân tộc thuộc các dân tộc Việt, Hoa, Khmer...

Có bề dày lịch sử lâu đời với hơn 300 năm hình thành và phát triển, thành phố Sa Đéc đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp, là trung tâm tài chính, giáo dục, văn hóa và du lịch khu vực phía Nam của tỉnh. Sa Đéc không chỉ nổi tiếng với làng nghề trồng hoa kiểng mà còn sở hữu số lượng các nhà máy xay xát lúa gạo nhiều nhất cả nước, các làng nghề chế biến nông sản truyền thống và đậm đặc các di tích tôn giáo, văn hóa, kiến trúc thu hút du khách thập phương trên cả nước.

Trong những năm qua thành phố Sa Đéc có mức tăng trưởng kinh tế cao, thu nhập bình quân đầu người gấp 1,41 lần so với cả nước.

Ngày nay, thành phố Sa Đéc là trung tâm kinh tế, văn hóa thể thao, giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ, khoa học kỹ thuật của vùng phía Nam tỉnh Đồng Tháp; là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm hoa, cây cảnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái sông nước và miệt vườn của vùng; là trung tâm công nghiệp của tỉnh, là nơi trung chuyển, tiêu thụ nhiều sản phẩm hàng hóa của các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trung tâm chuyển giao công nghệ cho các khu vực trong vùng; là đầu mối giao thông quan trọng kết nối các tỉnh trong vùng; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng.

Thành phố Sa Đéc đã đạt được một số kết quả với cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng trưởng tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp; phát triển thành phố theo công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chú trọng đầu tư, phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo theo quy hoạch; từng bước phát triển “Đô thị Xanh ”.

Trong công tác xây dựng, phát triển đô thị, thành phố Sa Đéc đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án quan trọng theo quy hoạch chung xây dựng đô thị, bao gồm các tuyến đường trục chính, hệ thống công trình trụ sở cơ quan chính quyền, các thiết chế văn hóa và công trình công cộng, hệ thống hạ tầng thương mại du lịch, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Hệ thống hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị thành phố Sa Đéc trong những năm qua được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, chất lượng sống đô thị ngày một nâng cao, nhà ở kiên cố, bán kiên cố tăng nhanh; hệ thống công trình công cộng trên địa bàn đã và đang được đầu tư, nâng cấp, cải tạo mới tạo sự khang trang và mỹ quan đô thị.

Về hiện trạng phát triển, hiện nay, thành phố Sa Đéc đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II theo Nghị quyết 1210 của Quốc hội về phân loại đô thị. Việc đề nghị công nhận thành phố Sa Đéc là đô thị loại II là cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Đồng Tháp, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thành phố Sa Đéc. Đồng thời là cơ sở để tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo tiêu chí cao hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Báo cáo phản biện của đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng về cơ bản thống nhất với nội dung và các đánh giá trong Đề án đề nghị công nhận thành phố Sa Đéc là đô thị loại II, đồng thời cũng chỉ ra những vấn đề mà tỉnh Đồng Tháp, thành phố Sa Đéc cần quan tâm và có giải pháp cụ thể để khắc phục, đó là các chỉ tiêu còn thiếu của đô thị loại II về: Đất xây dựng công trình công cộng cấp đơn vị ở, Cơ sở giáo dục, đào tạo cấp đô thị, Công trình văn hóa cấp đô thị, Tỷ lệ đường khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng, Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, Đất cây xanh đô thị.

Tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định cũng đã đi sâu phân tích những điểm mạnh, lợi thế của Sa Đéc, đánh giá đúng mức hiện trạng phát triển của Sa Đéc và đề xuất với UBND tỉnh Đồng Tháp, thành phố Sa Đéc một số giải pháp để tạo điều kiện cho Sa Đéc phát triển.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá: Đề án đề nghị công nhận thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tỉnh Bình Thuận là đô thị loại II đã được xây dựng nghiêm túc, đáp ứng các quy định hiện hành đồng thời lưu ý đề án cần có các phân tích khách quan phản ánh được quá trình phát triển của thành phố Sa Đéc trong 12 năm qua, kể từ khi được công nhận là đô thị loại III và sau 4 năm thành lập thành phố. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, thành phố Sa Đéc có chủ trương, giải pháp trong thời gian tới để sớm khắc phục một số tiêu chí đạt điểm ở mức tối thiểu hoặc chưa đạt. Chú trọng sự phát triển bền vững, tập trung cho phát triển hạ tầng kinh tế, thương mại dịch vụ, công nghiệp để nâng cao chất lượng đời sống đô thị, tạo sức hút tăng dân số đô thị, quan tâm bảo vệ môi trường để phát triển du lịch, quản lý quỹ đất xây dựng đô thị để trong tương lai thành phố Sa Đéc ngày càng phát triển hơn nữa.

Thay mặt Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh công bố kết quả thông qua Đề án của Hội đồng với điểm trung bình của Hội đồng thẩm định là 85,01 điểm, nhất trí trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định công nhận thành phố Sa Đéc là đô thị loại II, thuộc tỉnh Đồng Tháp.


Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)