Nghiệm thu Nhiệm vụ “Nghiên cứu sử dụng đá vôi chất lượng thấp để sản xuất clanhke xi măng”

Thứ hai, 22/04/2024 16:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/4/2024, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu sử dụng đá vôi chất lượng thấp để sản xuất clanhke xi măng”, do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện. Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh kết luận cuộc họp

Bảo vệ kết quả thực hiện Nhiệm vụ trước Hội đồng, ThS. Hà Văn Lân - Chủ trì Nhiệm vụ cho biết, mục tiêu của Nhiệm vụ nhằm nghiên cứu, sử dụng đá vôi chất lượng thấp (có hàm lượng CaO nhỏ hơn 49% và hàm lượng MgCO3 lớn hơn 5%) để sản xuất clanhke xi măng đáp ứng TCVN 7024:2013; chế tạo 300kg clanhke trong phòng thí nghiệm; xây dựng dự thảo TCVN Đá vôi chất lượng thấp để làm nguyên liệu sản xuất clanhke xi măng.

Để thực hiện các nhiệm vụ theo hợp đồng, nhóm nghiên cứu đã tích cực tham khảo tài liệu trong nước, quốc tế có liên quan, áp dụng nhiều phương pháp khoa học gồm phương pháp tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn (nhiễu xạ tia X; tính toán bài phối liệu; quy trình chế tạo phối liệu và nung clanhke; quy trình làm nguội clanhke; xác định tít phối liệu; xác định vôi tự do trong clanhke xi măng; quy trình xác định khả năng kết khối của mẫu phối liệu…); tổ chức hội thảo khoa học tổng hợp ý kiến chuyên gia.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, công nghệ sản xuất clanhke xi măng tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng việc sử dụng đá vôi chất lượng thấp để sản xuất clanhke xi măng; khi sử dụng đá vôi chất lượng thấp (hàm lượng CaO nhỏ hơn 49% và hàm lượng MgCO3 lớn hơn 5%) không ảnh hưởng đến khả năng kết khối của bột phối liệu, không ảnh hưởng nhiều đến lượng nước tiêu chuẩn cũng như thời gian đông kết của xi măng, khả năng nghiền của bột phối liệu tốt hơn. Ngoài ra, có thể sử dụng đá vôi có hàm lượng MgCO3 lên đến 8,9% và hàm lượng CaCO3 lớn hơn 80% để sản xuất clanhke xi măng mà không cần sử dụng phụ gia khoáng hóa và cường độ nén của mẫu xi măng tạo ra từ clanhke này không đạt mác 50Mpa. Trường hợp sử dụng phụ gia khoáng hóa CaF2, có thể sử dụng đá vôi có hàm lượng MgCO3 lên đến 11,4% và hàm lượng CaCO3 lớn hơn 78,2% để sản xuất clanhke xi măng, song cần lưu ý việc sử dụng phụ gia khoáng hóa CaF2 trong sản xuất xi măng công nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường. Nhóm nghiên cứu cũng kiến nghị sử dụng kết quả nghiên cứu này để soát xét tiêu chuẩn TCVN 6072:2013 về đá vôi để sản xuất clanhke xi măng poóc lăng.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đánh giá nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đầy đủ sản phẩm của hợp đồng theo đúng thời hạn được giao; Báo cáo tổng kết phản ánh đầy đủ những nội dung Nhiệm vụ đã thực hiện; các đề xuất, kiến nghị hợp lý, có tính khả thi. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần rà soát, bố cục Báo cáo tổng kết theo hướng biên tập “Chương V - Kết quả tổ chức hội thảo” thành một mục nhỏ thay vì 1 Chương như ban đầu; kết luận của từng chương cần rõ ràng, súc tích hơn.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Vũ Ngọc Anh tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia, thành viên Hội đồng, bổ sung một số ý kiến và đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, tập trung rà soát, bố cục Báo cáo tổng kết hợp lý hơn; sớm thực hiện công tác bàn giao các sản phẩm của Nhiệm vụ theo quy định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Nhiệm vụ, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)