Nghiệm thu đề tài của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST)

Thứ sáu, 11/11/2016 10:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/11/2016, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo gạch tự chèn dùng xây tường nhà xã hội thấp tầng trong khu công nghiệp” mã số RD 98-2013 do TS. Trần Bá Việt cùng nhóm nghiên cứu Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) thực hiện. TS. Phạm Bá Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng. 

Toàn cảnh cuộc họp nghiệm thu

Theo chủ nhiệm đề tài - TS. Trần Bá Việt, gạch tự chèn là loại gạch xây không nung. Trên thế giới, quy trình sản xuất và sử dụng gạch không nung đã triển khai từ lâu ở quy mô công nghiệp với các sản phẩm đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Tại Việt Nam, những năm qua, tuy Định hướng phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ rất khuyến khích đầu tư phát triển vật liệu xây không nung, hạn chế tối đa việc sử dụng nguyên liệu từ đất nông nghiệp, song thực tế cho thấy Việt Nam chưa có một công trình nghiên cứu đầy đủ về gạch không nung với kích thước lớn, độ rỗng cao, có khả năng cách âm cách nhiệt tốt, sử dụng nguyên vật liệu trong nước (có thể tận dụng cả phế thải nhiệt điện làm phụ gia khoáng thay một phần cát và xi măng trong sản xuất). Đề tài rất cần thiết, nhằm góp phần tìm ra lời giải cho bài toán vừa nêu.

Nhóm nghiên cứu đã tuân theo tiêu chí sử dụng tối đa các nguồn nguyên liệu sẵn có, nguyên liệu tại chỗ, rẻ tiền. Sản phẩm của đề tài - gạch tự chèn 2 vách và 3 vách (trong đó gạch tự chèn 3 vách là sản phẩm được nghiên cứu chế tạo từ đầu) độ rỗng cao 45 - 62%, dùng cho xây tường kết hợp khung chịu lực nhà xã hội thấp tầng và nhà thấp tầng trong khu công nghiệp. Trên cơ sở kích thước, hình dáng và cấu tạo của viên gạch tự chèn lựa chọn, nhóm đã thiết kế được khuôn đảm bảo kích thước và phù hợp với công nghệ sản xuất gạch tự chèn bằng phương pháp đúc rót. Bên cạnh đó, nhóm cũng đã nghiên cứu lựa chọn được thành phần bê tông cốt liệu nhỏ cường độ 20N/mm2 để chế tạo gạch tự chèn phù hợp với công nghệ sản xuất trên cơ sở các loại nguyên liệu xi măng PCB 30, cát, đá mi, tro bay nhiệt điện, phụ gia sẵn có tại Việt Nam. Các thử nghiệm cơ lý đối với 2 loại sản phẩm đều cho kết quả khả quan. Khối lượng tường gạch tự chèn 3 vách ≤ 800kg/m3; khối lượng tường xây gạch tự chèn 2 vách ≤ 1150 kg/m3 - nhẹ hơn nhiều so với gạch đất nung đặc, gạch rỗng, gạch xi măng cốt liệu, giúp giảm đáng kể tải trọng lên cột và móng nhà.

Các ủy viên phản biện và thành viên hội đồng (trong đó có đại diện cho các nhà sản xuất như công ty bê tông Bảo Quân, gạch Khang Minh) đều đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của nhóm đề tài, cũng như tính khả thi áp dụng vào thực tế của các kết quả nghiên cứu. Theo Hội đồng, nhóm nghiên cứu đã đạt được nhiều thành công hơn cả nhiệm vụ ban đầu đặt ra – đó là đề xuất được quy trình sản xuất gạch tự chèn phù hợp với quy mô nhỏ phục vụ xây dựng nhà xã hội thấp tầng và nhà thấp tầng trong các khu công nghiệp, đảm bảo giảm chi phí nguyên vật liệu đầu vào, giảm nhân công, tăng tốc độ thi công.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - TS. Phạm Bá Hùng hoàn toàn nhất trí với Hội đồng, nghiệm thu đề tài với kết quả bỏ phiếu xếp loại Xuất sắc.


Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)