Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Thứ tư, 16/11/2022 15:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/11/2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên toàn quốc. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam chủ trì Hội nghị.


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung ương Đảng (Ảnh: vov.vn)

Cùng dự và chủ trì Hội nghị có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Cơ quan Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Xây dựng; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Xây dựng; lãnh đạo cấp ủy các cấp thuộc Đảng ủy Bộ Xây dựng.


Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Cơ quan Bộ Xây dựng

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Hội nghị cũng thể hiện ý chí và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc đổi mới xây dựng, ban hành, tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng - vấn đề có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với các vùng mà còn đối với cả nước.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương báo cáo những nội dung chủ yếu của Nghị quyết số 26-NQ/TW, trong đó nhấn mạnh, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, nhất là về kinh tế biển và quốc phòng, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

Về mục tiêu đến năm 2030, Nghị quyết 26-NQ/TW xác định Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ là vùng phát triển năng động, bền vững, mạnh về kinh tế biển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; có một số trung tâm công nghiệp, dịch vụ, hợp tác quốc tế lớn với các khu kinh tế ven biển và hệ thống đô thị ven biển đạt chuẩn quốc gia và khu vực; là cửa ngõ ra biển của vùng Tây Nguyên và nước bạn Lào; là nơi các giá trị văn hoá, lịch sử và hệ sinh thái biển, đảo, rừng được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc; các tổ chức đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Về một số chỉ tiêu cụ thể, Nghị quyết số 26-NQ/TW xác định, giai đoạn 2021 - 2030 tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của vùng đạt khoảng 7 - 7,5%; phấn đấu tỷ lệ đô thị hoá đạt khoảng 47 - 48%; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 90%; thu ngân sách nhà nước chiếm khoảng 20 - 25% cả nước...

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)