Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế Phần Lan

Thứ sáu, 25/01/2013 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 24/1/2013, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế Phần Lan, nhằm trao đổi về nội dung phát triển ngành nước cho Việt Nam và thảo luận các nội dung hợp tác tiềm năng giữa hai bên. Tham dự buổi tiếp về phía Việt Nam còn có lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự vui mừng được tiếp Bộ trưởng Hợp tác triển quốc tế Phần Lan trong chuyến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời đánh giá cao tình cảm mà nhân dân Phần Lan đã dành cho Việt Nam trong suốt thời kỳ hòa bình lặp lại và xây dựng đất nước. 40 năm qua, là quãng thời gian mà hai nước đã dành cho nhau tình cảm hợp tác tốt đẹp, những dự án và chương trình hợp tác của Phần Lan thông qua các chương trình cấp nước vệ sinh môi trường cho các thị trấn, thành phố cả Giai đoạn I và Giai đoạn II đã đạt được những kết quả tốt đẹp, hiện Phần Lan đang dự kiến tiếp tục Giai đoạn III của Chương trình. Bộ trưởng mong muốn Phần Lan tiếp tục viện trợ ODA không hoàn lại, cũng như các khoản vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư cho lĩnh vực cấp thoát nước xử lý nước thải và rác thải, hỗ trợ xây dựng các văn bản pháp luật trong lĩnh vực cấp thoát nước, xử lý nước thải, chất thải rắn và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các địa phương trong việc chuẩn bị các dự án đầu tư, vận hành bảo dưỡng có hiệu quả trong các dự án đầu tư của Phần Lan đối với Việt Nam. Đồng thời cũng mong muốn Phần Lan quan tâm và hỗ trợ đầu tư vào các lĩnh vực mới là quản lý và xử lý chất thải rắn. Bộ trưởng cũng cho biết đây là một lĩnh vực khó, cần nguồn tài chính lớn, do đó việc xử lý chất thải rắn đang là vấn đề được Việt Nam quan tâm, nếu áp dụng những những công nghệ của Châu âu, giá thành sẽ rất cao, mà nguồn lực tài chính của Việt Nam thì hạn hẹp, hiện Việt Nam đang hướng tới những công nghệ phù hợp với Việt nam, nhưng đây là điều rất khó. Bộ trưởng mong muốn phía Phần Lan có sự quan tâm và hỗ trợ trong lĩnh vực này và đưa ra những giải pháp xử lý chất thải rắn phù hợp với tình hình của Việt Nam.Về phía Bộ Xây dựng sẽ luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Phần Lan tham gia kinh doanh đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt là sự hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Phần Lan và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cấp thoát nhước và xử lý chất thải rắn..

Đại diện cho đoàn, bà Hây–đi-Hâu–ta–la, Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế Phần Lan đã gửi lời cảm ơn tới Bộ trưởng và các lãnh đạo tham dự đã dành thời gian đón tiếp. Bà Bộ trưởng cũng khẳng định Việt Nam và Phần Lan đã có một thời gian dài về hợp tác phát triển nước và vệ sinh môi trường, đầu tiên là ở Hà Nội, tiếp đến là Hải Phòng, sau đó tiếp tục mở rộng hợp tác ở các thành phố, thị tứ nhỏ, bà cũng hi vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển, ngoài các dự án hợp tác không hoàn lại bằng nguồn vốn ODA, còn muốn thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân giữa hai nước cùng hợp tác.

Đại diện cho các doanh nghiệp của Phần Lan đến thăm Bộ Xây dựng, ông Micko cho biết mục đích chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu nhu cầu của Việt Nam về lĩnh vực xây dựng, đồng thời khẳng định phía Phần Lan sẽ đáp ứng được những yêu cầu mà Bộ trưởng vừa nêu trên, không chỉ các dự án do Chính phủ Phần Lan tài trợ, mà các dự án do các doanh nghiệp của Phần Lan thực hiện tại Việt Nam sẽ luôn đảm bảo những yêu cầu về chất lượng và hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Phần Lan về các dự án trong lĩnh vực cấp thoát nước. Hoan nghênh các Công ty của Phần Lan đồng hành cùng Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Việt Nam mong nhận được sự hợp tác hơn nữa của các doanh nghiệp Phần Lan trong thời gian tới đặc biệt khi Chính phủ Phần Lan sẽ tiếp tục cung cấp khoản hỗ trợ nguồn vốn ODA cho lĩnh vực này.

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)