Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam làm việc với Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng

Thứ bẩy, 15/09/2012 08:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14.9, tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường BĐS cùng đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có buổi khảo sát các dự án về nhà ở tại Đà Nẵng và làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình triển khai thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên và nhà ở cho công nhân. Đối với nhà ở dành cho người thu nhập thấp tính đến thời điểm này, Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng 7.270 căn hộ từ nguồn vốn ngân sách thành phố, 35 nhà chung cư với tổng số 3.209 căn hộ đang triển khai xây dựng, 43 khối nhà gồm 5.501 căn hộ đang trong giai đoạn triển khai các thủ tục đầu tư. Đối với các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp do doanh nghiệp làm chủ đầu tư hiện nay triển khai xây dựng với 06 nhà có tổng số 989 căn hộ và 3.193 căn hộ chuẩn bị đầu tư.

Đoàn công tác khảo sát tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho sinh viên do Liên doanh Cty 579 và Đức Mạnh tổng thầu thi công và quản lý

Nhà ở cho sinh viên được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ tại Đà Nẵng đã triển khai xây dựng 03 khu tập trung. Trong đó 01 khu KTX đã đưa vào sử dụng, 01 khu KTX đang trong giai đoạn hoàn thiện và 01 khu đang trong giai đoạn thi công. Đối với khu KTX đã đưa vào sử dụng vào năm học này đến nay đã có gần 1.000 sinh viên đăng ký ở. Tổng vốn đầu tư xây dựng là hơn 180 tỷ đồng, gồm 6 khu cao 5 tầng, mỗi khu có 126 phòng, mỗi phòng ở 08 sinh viên. Toà bộ khu KTX này có chứa hơn 6.000 sinh viên.

Việc xây dựng nhà ở cho công nhân đến nay vẫn chưa có dự án nào triển khai hoàn thành. Năm 2010, Đà Nẵng đã khởi công xây dựng nhà ở cho công nhân do Công ty CP Hưng Phú làm chủ đầu tư nhưng hiện nay đã giao lại cho thành phố chuyển đổi công năng thành khu KTX sinh viên tập trung do chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính triển khai dự án. Đà Nẵng có 7 khu công nghiệp với khoảng 70 nghìn công nhân đang làm việc tại đây. Trong đó khoảng 80% công nhân là người ở các tỉnh lân cận Đà Nẵng. Đối với chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân ngày 04.8 vừa qua UBND thành phố đã phê duyệt dự án xây dựng nhà ở cho công nhân. Theo dự án đã được phê duyệt nhà ở công nhân sẽ được triển khai xây dựng tại 03 địa điểm gồm: KCN Hòa Khánh với diện tích 4.848m2, tại khu tái định cư Hòa Hiệp 4 với diện tích 42.874m2, gần KCN Hòa Cầm với diện tích 18.811m2. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 1.200 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách trung ương là 80%, vốn ngân sách thành phố 20%.

Thị sát dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp do Vinaconex làm tổng thầu thi công

Đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có những kiến nghị đề xuất với đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về các chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Tại Đà Nẵng có 06 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng do doanh nghiệp đầu tư đến nay vẫn chưa được BIDV phân bổ vốn từ nguồn vốn ưu đãi đã cam kết với Bộ Xây dựng. Đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng cho mở rộng đối tượng mua nhà thu nhập thấp theo quy định để mọi người dân có nhà ở ổn định cuộc sống.

Làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về chương trình xây dựng nhà ở trên địa bàn

Tại buổi làm việc đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có những ý kiến về thực hiện xây dựng nhà ở tại Đà Nẵng. Đồng chí đã đánh giá cao về Đà Nẵng đi đầu cả nước thực hiện tốt chủ trương xây dựng nhà ở cho người dân. Bên cạnh đó đồng chí đề nghị Đà Nẵng cần quan tâm hơn nữa về xây dựng nhà ở cho công nhân, xây dựng các công trình phụ trợ trong các khu chung cư dành cho người thu nhập thấp như: Nhà trẻ, nhà ăn, dịch vụ vui chơi công cộng, công viên…

Thăm một gia đình chính sách tại dự án nhà ở thu nhập thấp của Đà Nẵng.

Sau khi thị sát 06 dự án về nhà ở, tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã có những ý kiến về chương trình xây dựng nhà ở tại Đà Nẵng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đà Nẵng cần có những kế hoạch hàng năm về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và đưa vào chương trình phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương. Đối với một số kiến nghị của thành phố đó là những vấn đề chung không chỉ Đà Nẵng mà một số địa phương khác cũng đang vướng phải. Hiện nay Bộ Xây dựng đang hoàn thiện một số Nghị định hướng dẫn cụ thể quy định về nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân… Dự kiến cuối năm 2012 ban hành. Với Nghị định này một số vấn đề bất cập hiện nay sẽ được giải quyết cụ thể và đó là cơ sở pháp lý để địa phương và doanh nghiệp căn cứ thực hiện.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)