Nghiệm thu tiêu chuẩn "Phương pháp thử nghiệm các tính chất hình học của cốt liệu"

Thứ sáu, 20/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày19/11/2009, Hội đồng KHCN Xây dựng – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: “Phương pháp thử nghiệm các tính chất hình học của cốt liệu” (TCVN…: 2009) do TS. Nguyễn Hùng Minh – Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Là một nước đang phát triển nằm trong khu vực kinh tế năng động và có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, Việt Nam đã và đang có những nỗ lực vượt bậc để nhanh chóng hội nhập về kinh tế với các nước trong khu vực và thế giới. Trong những năm gần đây, nhiều công ty của nước ngoài đã đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam. Hệ thống tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng các sản phẩm xây dựng hiện hành tại nước ta tuy có nhiều ưu điểm, song có sự khác biệt đáng kể so với các tiêu chuẩn châu Âu. Điều này đã gây trở ngại nhất định cho hoạt động đầu tư của nước ngoài. Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng các sản phẩm xây dựng tương đồng sẽ làm cho việc hội nhập của ngành xây dựng Việt Nam với thế giới dễ dàng hơn. Trong xu thế đó việc xây dựng tiêu chuẩn Phương pháp thử nghiệm các tính chất hình học của cốt liệulà một công việc cần thiết.

Thay mặt nhóm biên soạn, TS. Nguyễn Hùng Minh đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả tiêu chuẩn. Cấu trúc tiêu chuẩn TCVN…:2009 Phương pháp thử nghiệm các tính chất hình học của cốt liệuđược biên dịch và soạn thảo dựa trên tiêu chuẩn châu Âu EN 933 - 1÷10 Tests for geometrical properties of aggregates, gồm 10 phần và 3 phụ lục.

Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ – Nguyễn Trung Hoà, đây là bộ tiêu chuẩn có ý nghĩa thực tiễn cao. Nhưng do toàn bộ dự thảo được chuyển dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nên không tránh khỏi những sai xót trong sử dụng thuật ngữ chuyên ngành. Thông qua những đóng góp và ý kiến bổ sung của thành viên trong Hội đồng, đề nghị nhóm biên soạn sau khi chỉnh sửa nên gửi tới 10 đơn vị như:Trường, Viện, Hiệp hội, các phòng thí nghiệm trong và ngoài ngành XD... lấy ý kiến đóng góp để bộ tiêu chuẩn được hoàn thiện và sớm đưa vào ban hành.

Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)