Tăng cường hợp tác trao đổi thông tin giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ tư, 04/12/2013 07:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 03/12, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Vụ Hợp tác Quốc tế phối hợp với Báo Xây dựng tổ chức Hội nghị “Nghiên cứu Cơ sở hạ tầng Nhật Bản – Việt Nam”. Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam, có ông Phạm Khánh Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng biên tập Báo Xây dựng cùng đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng; đại diện lãnh đạo các Sở Xây dựng và một số DN xây dựng Việt Nam, Trường ĐH Kiến trúc, Đại học Xây dựng Hà Nội...

Về phía Nhật Bản có Ngài Teruo Tsuneda, Giám đốc điều hành của Nhật Báo Mainichi (Trưởng đoàn)- Tờ báo lớn nhất Nhật Bản; lãnh đạo Báo Tin tức Kỹ thuật Xây dựng Nhật Bản; lãnh đạo một số Cty hàng đầu của Nhật Bản về lĩnh vực xây dựng, tư vấn xây dựng, đầu tư bất động sản, nhà thầu thi công cầu đường, nhà sản xuất thép, công nghiệp thực phẩm, giao thông vận tải như Cty TNHH Kokusai Kogyo, Nikken Sekkei, Sumitomo Mitsui Construction...

Phát biểu chào mừng Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Báo Xây dựng, Tổng Biên tập Nguyễn Anh Dũng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và cảm ơn ban lãnh đạo Báo Tin tức Kỹ thuật Xây dựng Nhật Bản cùng đoàn doanh nghiệp xây dựng Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ông Dũng cho biết: Được sự ủng hộ của Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông (Việt Nam), 10 tháng trước đây (ngày 28/1/2013) Báo Xây dựng và Báo Tin tức Kỹ thuật Xây dựng Nhật Bản đã ký kết Hợp tác trao đổi thông tin.

Từ đây, những thông tin về hoạt động đối ngoại của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT); cộng đồng các doanh nghiệp đầu tư xây dựng Nhật Bản tại Việt Nam; hoạt động của Bộ Xây dựng Việt Nam trong việc sửa đổi Luật Xây dựng cho phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; những nhu cầu hợp tác của các DN xây dựng Việt Nam với Nhật Bản... ngày càng được truyền tải đậm nét trên những trang báo Việt Nam – Nhật Bản do phóng viên của hai tờ báo thực hiện. Báo Xây dựng rất vui mừng và tự hào được bắc nhịp cầu thông tin trên các lĩnh vực hoạt động của ngành Xây dựng giữa 2 nước thời gian qua.

Ảnh Thiên Trường

Tổng Biên tập Nguyễn Anh Dũng nhận định: Hội nghị lần này là cơ hội và điều kiện tốt để hai tờ báo tiếp tục tăng cường hợp tác; nâng cấp quan hệ hợp tác với những phương thức mới vì sự tồn tại và phát triển của mỗi tờ báo, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước.

Thay mặt đoàn DN Nhật Bản, ông Teruo Tsuneda - Giám đốc điều hành của Nhật Báo Mainichi bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo Bộ Xây dựng và Báo Xây dựng đối với đoàn, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ của người dân Việt Nam với người dân Nhật Bản trong thảm họa động đất, sóng thần vừa qua.

Ông Teruo Tsuneda nhấn mạnh: Năm 2013 có ý nghĩa đặc biệt đối với 2 nước Việt Nam – Nhật Bản, đối với 2 Bộ và doanh nghiệp 2 nước vì năm nay Việt Nam – Nhật Bản kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đối với Báo Xây dựng Việt Nam và Báo Tin tức Kỹ thuật Xây dựng Nhật Bản, từ năm 2011 – 2013, hai báo đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu kinh tế, trao đổi thông tin trên các trang báo của Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Teruo Tsuneda đề nghị: Từ năm 2013 cho đến 40 năm sau, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai tờ báo, cũng như tăng cường đẩy mạnh giao lưu văn hóa, kinh tế giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản lên một tầm cao mới, với nhiều thành công mới, với mục tiêu cao hơn...

Hội nghị “Nghiên cứu Cơ sở hạ tầng Nhật Bản – Việt Nam” đã dành thời gian cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam thảo luận về môi trường đầu tư, xây dựng tại Việt Nam, tình hình phát triển BĐS; Kế hoạch phát triển đô thị và các KCN trong tương lai; các dự án phát triển đô thị và hạ tầng cơ sở chủ yếu đang thực hiện tại Bộ Xây dựng; các dự án có nhu cầu thu hút đầu tư của đối tác Nhật Bản; hợp tác truyền thông Báo Xây dựng và Báo Nhật Bản...

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã có buổi tiếp đoàn DN Nhật Bản. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng cam kết: Trong năng lực, điều kiện quản lý của mình, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho DN Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Thứ trưởng hy vọng DN hai nước có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)