Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu công nghệ chế tạo vữa cách nhiệt chống cháy dùng cho các công trình xây dựng

Thứ sáu, 07/03/2014 09:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/3/2014, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu công nghệ chế tạo vữa cách nhiệt chống cháy dùng cho các công trình xây dựng mã số RD 45-12 do nhóm kỹ sư Trung tâm Vật liệu chịu lửa & chống cháy, Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng thực hiện. ThS. Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo báo cáo của KS. Thái Duy Tuấn - chủ nhiệm đề tài, trong những năm gần đây, yêu cầu về cách âm, cách nhiệt, chống cháy trở nên bức thiết. Yêu cầu đối với hệ vật liệu chống cháy cho các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình công nghiệp ngày càng cao. Một trong những biện pháp chống cháy thường được sử dụng là sử dụng các vật liệu dạng vữa trộn phun với áp lực cao vào bề mặt cấu kiện được bảo vệ để tạo sự bám dính vào bề mặt đó. Các dạng vữa phun phủ nhìn chung được áp dụng rộng rãi bởi tính ưu việt trong thi công, lắp đặt và tính năng kỹ thuật. Vữa chống cháy đã được sử dụng trong một số công trình dầu khí, đóng tàu của Việt Nam, tuy nhiên toàn bộ công nghệ và vật liệu đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Việc nghiên cứu chế tạo loại vữa chống cháy riêng của Việt Nam phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như tập quán xây dựng của nước ta là hết sức cần thiết, nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, hạ giá thành sản phẩm và giá thành công trình.

Thay mặt nhóm đề tài, KS.Thái Duy Tuấn đã trình bày với Hội đồng các phương pháp nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu (xây dựng được một quy trình công nghệ chế tạo vữa cách nhiệt chống cháy dùng cho công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp có tính khả thi để sản xuất đại trà và đạt được các yêu cầu kỹ thuật theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam). Nhóm đề tài đã tiến hành nghiên cứu các nguyên liệu sản xuất vữa chống cháy Semgun 250 và Vermicrete/ Perlite 750; nghiên cứu lựa chọn các loại phụ gia tăng độ bám dính, phụ gia giảm nước, phụ gia hoạt động bề mặt cho vữa; nghiên cứu thiết kế cấp phối tối ưu cho từng loại sản phẩm. Sản phẩm của đề tài là hơn 100 tấn vữa thử nghiệm đã được ứng dụng trong một số công trình xây dựng, và được các đơn vị thi công đánh giá rất cao về tính năng sử dụng và hiệu quả kinh tế.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao tính thực tế của đề tài và những kết quả mà nhóm đề tài đạt được. Để hoàn chỉnh đề tài, các thành viên Hội đồng đã góp ý về sự đa dạng hóa nguyên vật liệu trong chế tạo sản phẩm, và đề xuất nhóm đề tài nghiên cứu sâu hơn, đề ra những chỉ tiêu về nhiệt chống cháy để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tổng hợp các ý kiến của Hội đồng, ThS. Trần Đình Thái - Chủ tịch HĐNT nhất trí: đây là một đề tài được thực hiện rất tốt, và hoàn toàn phù hợp với các định hướng trong chiến lược quốc gia về lĩnh vực vật liệu xây dựng là nghiên cứu thay thế vật liệu nhập ngoại, tăng cường sử dụng nguyên vật liệu địa phương để nâng cao giá trị kinh tế cho vật liệu và cho các công trình xây dựng.

Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu với kết quả Xuất sắc.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)