Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất

Thứ tư, 20/04/2022 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tối 19/4, Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - năm 2022 đã được tổ chức tại đường Nguyễn Huệ, TPHCM. Đây được xem là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và TPHCM.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn bày tỏ, trong đời sống tinh thần của con người, sách có vai trò quan trọng, là chìa khoá để mở cánh cửa đến kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của loài người.

Ở Việt Nam, nhận thức tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284 lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày sách Việt Nam nhằm tôn vinh những người làm sách, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Năm 2021, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về xây dựng và phát triển văn hóa và con người Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan đã đề xuất với Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 284 nhằm mở rộng không gian tổ chức Ngày Sách, nâng nhận thức xã hội về sách và văn hóa đọc lên một tầm cao mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, Ngày Sách trở thành Ngày Sách và Văn hóa đọc.

Trên cơ sở tham mưu của 2 Bộ, ngày 4/11/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 1862 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

"Thực hiện Quyết định trên, hôm nay, trên con đường Nguyễn Huệ giàu ký ức văn hóa và lịch sử, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, UBND TPHCM, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất. Lễ khai mạc năm nay kết hợp đồng thời với việc khai mạc Hội Sách tại TPHCM và khai mạc Hội Sách trực tuyến quốc gia", ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao tặng biểu trưng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Việc tổ chức khai mạc Hội Sách tại TPHCM và Hội Sách trực tuyến năm nay còn là dịp để khẳng định những bước phát triển về xuất bản và văn hóa đọc của Thành phố mang tên Bác cũng như cả nước, xác định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức ở từng địa phương trong cả nước với quy mô, nội dung, hình thức thiết thực, ý nghĩa, hấp dẫn, thu hút đông đảo sự tham gia hưởng ứng của động đảo người dân.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TPHCM thực hiện nghi thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất - năm 2022 - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Hòa chung không khí hân hoan của cả nước với các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và hướng tới kỷ niệm 132 Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất tại TPHCM sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 19/4 đến hết ngày 24/4, tập trung vào 3 không gian: Không gian chuyển đổi số; không gian thành phố sách; không gian mô hình văn hóa đọc. Các hoạt động tại đây sẽ giúp công chúng tiếp cận với mô hình sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo, hệ thống thư viện số, thư viện sách nói cùng những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm, tương tác về sách gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, đan xen với các hoạt động trải nghiệm những mô hình văn hóa đọc truyền thống của người dân TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết.

Sau lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ là Hội Sách cũng được tổ chức tại đường Nguyễn Huệ. Hội Sách với quy mô khá lớn, có sự tham gia của trên 20 đơn vị xuất bản, trưng bày hàng nghìn đầu sách.

Ngoài ra, Hội Sách trực truyến quốc gia cũng được tổ chức trên sàn sách Book365.vn, sẽ kéo dài từ ngày 19/4 đến hết 20/5. Nhằm phát động phong trào "Thắp lửa tri thức" thông qua việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Hội Sách trực tuyến quốc gia kết hợp tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc lần đầu tiên được giới thiệu như: "Cuộc thi Nhà thông thái" nhằm tìm kiếm 100 bạn đọc tiêu biểu trên khắp Việt Nam thông qua hình thức thi trực tuyến với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng; chuỗi chương trình tọa đàm "Sách hay thay đổi cuộc đời" với sự tham gia của những khách mời có uy tín, sức ảnh hưởng trong cộng đồng đến chia sẻ về những cuốn sách hay và giao lưu cùng bạn đọc trong chương trình.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)