Thị trường nhà đất trong nền kinh tế ngày nay

Thứ năm, 06/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thị trường nhà đất trong nền kinh tế đô thị Nền kinh tế đô thị bao gồm 3 thị trường cơ bản: thị trường đất, thị trường vốn và thị trường lao động. Trong ba thị trường này, thị trường đất đai có tác động hầu như trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống ở các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các đô thị ở các quốc gia đang phát triển trong vùng gánh chịu sự biến dạng của thị trường đất đai do các chính sách phát triển và quản lý đất đai yếu kém. Bao gồm quy hoạch kém, sự chậm chạp trong việc cung cấp các cơ sở hạ tầng và dịch vụ, hệ thống thông tin đất đai kém, các thủ tục giao dịch đất đai nặng nề và chậm chạp, cũng như sự phát triển có kiểm soát đất đai tư nhân, và hậu quả là, sự phát triển đất đai phi kế hoạch hoặc theo chiều dọc trong vùng biên đô thị. Sự biến dạng trong thị trường đất đai thường dẫn đến đầu cơ đất đai, nếu thị trường đất và tài sản không được quản lý đúng, chúng sẽ góp phần đáng kể vào sự sụp đổ của thị trường vốn và gây ra thất nghiệp trong thị trường lao động.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4715.732' />
Mục tiêu của chính sách đất đai đô thị
Cách tiếp cận có sự tham gia của người dân đối với việc thiết lập và thực thi thường dẫn đến việc xây dựng một nhóm ủng hộ sự đổi mới. Và phục vụ như là một công cụ quan trọng để tạo ra động lực. Chính sách đô thị thường được chuẩn bị từng bước để đáp ứng lại những nhu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng. Cách thức thiết lập chính sách tình huống như vậy thường tạo ra những biến dạng trong nền kinh tế đô thị. Chính phủ cần thiết lập các mục tiêu cụ thể cho bất kì một chính sách đô thị nào. Trong khi những mục tiêu cụ thể sẽ thay đổi từ quốc gia này qua quốc gia khác. Mục tiêu chung của bất kì một chính sách đất đô thị nào cũng cần bảo đảm rằng, thị trường đất đai hiệu quả, công bằng, phù hợp môi trường và bền vững.

Giải pháp đối phó của người nghèo
Thường một căn nhà không chỉ là nơi cư trú, mà còn là nơi tạo thu nhập khi người nghèo bị loại khỏi thị trường nhà đất chính thức. Họ chuyển qua thị trường nhà đất phi chính thức để đáp ứng nhu cầu của họ. Nhà ổ chuột, nhà ở vô phép và bất hợp pháp thường được thảo luận như nhau trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Những nỗ lực ban đầu của chính phủ ở các quốc gia phát triển, trong việc cung cấp nhà cho người thu nhập thấp là tập trung vào việc cung cấp những nhà ở có đủ dịch vụ. Người ta cũng lí luận rằng, vai trò của chính phủ trong việc cung cấp nhà nên thay đổi thành người tạo điều kiện thay vì người cung cấp. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp thì chính sách này không thực hiện được, vấn đề chính vẫn là do nguồn lực khan hiếm, hầu hết chính phủ không có khả năng trợ cấp tất cả người nghèo đang cần nhà ở.

Những hạn chế của thị trường đất đai và vòng luẩn quẩn của sự nghèo đói
Đất đai trong và xung quanh đô thị thường do chính phủ hoặc tư nhân sở hữu. Chính phủ, cộng đồng hay tư nhân, đều có sự quan tâm bất di bất dịch trong việc duy trì tình trạng này của họ. Những mối quan tâm được thể hiện qua việc giữ thị trường đất đai bị phân tán mà không có sự quản lý hợp lý, và bằng cách giữ các giao dịch trong thị trường đất đai minh bạch. Trong khi những người hưởng lợi từ việc duy trì tình trạng này, những người thua cuộc chính yếu là cư dân đô thị, đặc biệt là người nghèo. Người nghèo ở đô thị gánh chịu hậu quả nhiều nhất nếu một đô thị bị vận hành kém hiệu quả, những biến dạng của thị trường đất đai tạo điều kiện đầu cơ đất, dẫn đến việc người nghèo phải chịu giá cao trong thị trường và kéo họ vào thị trường đất đai phi chính thức với hình thức là các khu nhà ổ chuột, định cư vô phép. Và sự phân đất bất hợp pháp và thường tập trung ở vùng ven đô thị. Điều này dẫn đến thời gian và chi phí di chuyển nhiều hơn, điều kiện sống rất thấp kém, do không đủ các cơ sở hạ tầng và dịch vụ, dẫn đến sức khỏe kém và phải chi tiêu cao hơn, vì vậy làm trầm trọng thêm vòng lẩn quẩn nghèo đói.

Nguồn tin: T/C Bất động sản nhà đất Việt Nam, số 29, ngày 25/6/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)