Công nghệ mới tương đương thép chất lượng cao

Thứ hai, 03/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là các hợp chất mang ký hiệu VN - FeREMg.05 và VN - FeREMg.08 của Trung tâm Công nghệ luyện kim Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nghiên cứu, đang được sản xuất và cung cấp cho thị trường luyện kim trong nước, đảm bảo đúng thành phần hóa học và tương đương với các chất cầu hóa của nước ngoài đang nhập khẩu vào Việt Nam.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4682.726' />
Hợp chất này có tác dụng làm cho gang tăng tính dẻo, độ đàn hồi tương đương với thép chất lượng cao. Hợp chất đất hiếm được sản xuất từ các nguyên liệu, khoáng sản sẵn có trong nước như quặng đất hiếm Đông Pao Lai Châu, than antraxit Quảng Ninh, vôi sống Hà Tây, cát vàng, muối ăn, FeSi Thái Nguyên, nhôm phế liệu...
Các nguyên liệu này được đập nghiền đến độ hạt cần thiết và trộn đều theo tỷ lệ nhất định. Sau đó đưa nguyên liệu vào trong lò điện hồ quang, lò điện cảm ứng trung tần rồi điều chỉnh nhiệt độ thích hợp để thu hợp kim cầu hóa VN.FeREMg.05 và VN.FeREMg.08.
Trước đây, gang thông thường chỉ được dùng để đúc các cấu kiện, chi tiết máy không quan trọng như bệ máy, khung máy lớn, hộp số và các đồ gia dụng. Nhưng khi cho hợp kim đất hiếm cầu hóa gang FeREMg Fe - RE -Magie vào gang lỏng với tỷ lệ từ 1,8 - 2% sẽ có tác dụng khử tất cả tạp chất có hại phốt pho, lưu huỳnh, các bon... đến giới hạn cho phép, để khắc phục độ dòn.
Cụ thể là nhờ có hợp chất này, cấu trúc các bon C dạng hình phiến trong gang sẽ chuyển sang cầu trúc hình cầu, nên được các nhà chuyên môn gọi là chất cầu hóa. Gang sau khi được cầu hóa sẽ thay đổi hoàn toàn tính chất cơ, lý tăng độ bền kéo, độ bền uốn và khả năng chịu va đập. Vì thế, nó thường được sử dụng chế tạo các cấu kiện, chi tiết máy quan trọng, ống dẫn nước, dẫn dầu, dẫn gas.

Nguồn tin: T/C Bất động sản, số 28, ngày 15/6/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)