Để giá nhà thực sự phục vụ cộng đồng

Thứ năm, 06/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đảng ta từ ngày đổi mới đề ra nhiều khẩu hiệu thiết thực, thành phương châm hành động: Dân chủ, công bằng văn minh, xoá đói giảm nghèo, công khai... Trong thực tế những khẩu hiệu ấy đã đi vào đời sống được nhân dân hoan nghênh. Từ nhận thức cơ bản ấy thử đi vào một khía cạnh thiết yếu: Nhà ở.
Đã hàng năm rồi thị trường nhà đất đóng băng, nhân dân hoang mang, các chủ đầu tư lo lắng, chủ ngân hàng rụt rè. Nghĩ rằng đó là những bước thăng trầm, cũng một phần ta chưa có kinh nghiệm, chưa quản lý một cách khoa học. Thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là đặc thù của ta. Không phải dễ dàng xây dựng ngay vì : Thực hành sinh hiểu biết, hiểu biết tiến lên lý luận, lý luận lãnh đạo thực hành.
Thị trường nhà ở từ cho không tất nhiên chỉ một bộ phận dân cư được hưởng sang thả nổi trừ nhà xã hội, nhà tái định cư.... Giá nhà đất từ cơn sốt này đến cơn sốt khác.
Nay đóng băng, giá nhà đất xuống rất chậm. Chủ đầu tư thăm dò, người mua nghe ngóng, nhà xây dở, đất trống ngổn ngang. Căn hộ đã có chủ nhưng không có người ở, nhiều người vẫn không thể mua được. Giá nhà chung cư vẫn cứ là chục triệu đồng 1m2 sàn.
Nhà ở là ngành kinh tế thiết yếu, là một trong những vấn đề xã hội hàng đầu, Nhà nước có thể can thiệp, nhưng can thiệp như thế nào hay cứ để mặc?
Nhà chung cư đang là sản phẩm phù hợp với sức mua hơn các loại nhà khác. Giá nhà cấu thành từ: Giá xây dựng nhà từ móng đến mái và các trang thiết bị tối thiểu điện, nước, thang máy..., giá đất chỉ tính đất xây dựng nhà ở thì không quá 0,5 m2/người. Thông thường giá xây dựng 1m2 sàn nhà kiểu nhà căn hộ chỉ khoảng 4,5 triệu đồng còn những giá khác có những thứ do phúc lợi xã hội thành phố đầu tư, có những thứ người ơt phải chịu. Xin được tổ hợp cả vào giá thành kể cả phần tiền lãi suất, thuế theo quy định. Cần thiết phải qua kiểm toán nhà nước. Vậy là minh bạch công khai giá nhà.
cũng tức là áp dụng định hướng xã hội chủ nghĩa cho một loại hàng hoá đặc biệt. Tương tự như giá điện hiện nay, trước khi bàn luận về bốn phương án điều chỉnh cần trước hết phải xác định lỗ, lãi như thế nào?
Bên cạnh đó cũng phải công khai mặt bằng chi phí quản lý được thẩm định và phê duyệt. Dịch vụ này cần phải được xây dựng tỉ mỉ theo từng loại hình dịch vụ, và từng địa điểm, có đặc thù riêng, nhưng không thể thả nổi cho cấc chủ thể tuỳ tiện như đang xảy ra hiện nay.

KTS. Ngô Huy Giao
Nguồn tin: T/C Bất động sản nhà đất Việt Nam, số 29, ngày 25/6/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)