Tấm phức hợp nhôm nhựa Aluminium Plastic Panel: Vật liệu xây dựng mới cho những công trình hiện đại

Thứ sáu, 20/01/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong những thời gian gần đây, ngành Xây dựng đã xuất hiện một loại vật liệu mới đó là Aluminium Plastic Panel APP hay còn gọi là tấm phức hợp nhôm nhựa. Với những lợi thế rõ nét trong việc đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ, thi công dễ dàng, nhanh chóng, làm giảm tải trọng công trình... nên APP ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến.
Tấm APP xuất hiện vào khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Trong hơn 30 năm qua với công nghệ sản xuất ngày càng hoàn thiện, chất lượng tấm APP ngày càng cao, màu sắc, chủng loại ngày càng đa dạng.Với các đặc tính vượt trội như: hiệu quả thẩm mỹ cao, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy, dễ thi công, đặc biệt rất nhẹ và bền nên loại vật liệu này nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới. Khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ XX tấm APP đã được đưa vào Việt Nam sử dụng ở một số công trình do nước ngoài đầu tư như Diamond Plaza, Sài Gòn Trade Center ở TP. Hồ Chí Minh, Melia Hotel ở Hà Nội. Và từ đó đến nay, APP không ngừng được đưa vào sử dụng ở các công trình XD, đặc biệt bùng nổ vào năm 2005.
Trong những năm qua, tấm APP được sử dụng trên thị trường Việt Nam hầu hết là hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhất là hàng giá rẻ từ Trung Quốc với đủ loại nhãn hiệu và chất lượng. Một số công trình sử dụng tấm APP nhập ngoài trong thời gian gần đây xuống cấp rất nhanh với các biểu hiện như: bong, rộp, phai màu, mất độ bóng... Tình trạng này xảy ra là do các đơn vị nhập khẩu, các đơn vị thi công đã không tư vấn đầy đủ cho khách hàng. Họ nhập khẩu loại APP phủ sơn PE giá rẻ chuyên dùng cho nội thất để sử dụng trang trí ngoài trời cho các công trình XD kiên cố, có thời gian sử dụng lâu dài như: Ngân hàng, Cao ốc văn phòng, Siêu thị, Sân bay... nên các tấm APP này nhanh chóng bị xuống cấp. Hiện nay, các đơn vị thi công vẫn tiếp tục đưa tấm PE vào sử dụng ở rất nhiều công trình, kể cả các công trình có quy mô rất lớn, điều này sẽ dẫn đến lãng phí lớn cho nhà đầu tư, làm xấu bộ mặt công trình. Tôi e rằng với tình hình tư vấn sử dụng không đúng của các đơn vị thi công như hiện nay, một thời gian nữa tấm APP sẽ chết trong lòng người tiêu dùng, họ cảm thấy sợ vật liệu APP này mất.
Tấm APP được sử dụng cho nội thất và ngoại thất có những yêu cầu hoàn toàn khác nhau. Loại dùng trong nhà do ít chịu tác động của các yếu tố môi trường như: nắng, mưa gió nên chỉ được phủ một lớp sơn PE; hơn nữa cũng có độ dày vừa phải, thường từ 2 - 3 mm, lớp nhôm cũng mỏng chỉ từ 0,06-0,21 mm. Loại vật liệu PE này thường dùng để làm trần, vách ngăn trong nhà, các vị trí ngoài trời ít chịu tác động của nắng, gió hoặc các công trình ngắn hạn. Ví dụ như: trang trí mặt ngoài các cửa hàng, bảng quảng cáo.... Loại dùng ngoài trời do tính chất đặc thù phải chịu tác động trực tiếp của các yếu tố như: nắng, mưa gió, bụi bẩn... nên được phủ hai lớp sơn PVDF đặc biệt và xử lý ở nhiệt độ cao làm bề mặt tấm rất bền vững, chịu được mọi tác động của môi trường kể cả muối biển, acid nhẹ vẫn không bị phai màu. Do được dùng ngoài trời nên tấm PVFD cũng dày hơn, thường từ 3 - 6 mm và độ dày lớp nhôm từ 0,18 - 0,5 mm. Tuỳ theo vị trí, đặc tính, độ cao của từng công trình mà chúng ta sẽ sử dụng tấm APP có độ dày thích hợp để đảm bảo chất lượng công trình. Với những đặc tính như thế nên tấm PVDF dùng ngoài trời hơn 10 năm vẫn bảo đảm được tính thẩm mỹ của công trình, chỉ cần vệ sinh định kỳ bề mặt tấm bằng các loại nước tẩy rửa thông thường sẽ làm cho công trình đẹp như mới. Tất nhiên, đi kèm với những ưu thế hơn hẳn như vậy tấm PVDF cũng đắt hơn so với tấm PE. Đây chính là lý do vì sao các đơn vị thi công chọn tấm PE lắp đặt cho khách hàng.
Đúng là bằng mắt thường chúng ta rất khó phân biệt được đâu là PVDF, đâu là PE. Tuy nhiên phương pháp thử cũng hết sức đơn giản, chỉ với các loại hoá chất thông thường như Acetone hoặc xăng công nghiệp... Dùng Acetone hoặc xăng công nghiệp lau nhiều lần trên bề mặt tấm, nếu bề mặt tấm có dấu hiệu phai màu, lớp sơn dễ dàng bong tróc khi dùng móng tay cào nhẹ, đó chính là tấm PE. Với tấm PVDF, chúng ta có thể làm như thế cả trăm lần mà bề mặt lớp sơn vẫn bền vững...
Áp dụng công nghệ tiên tiến và máy móc thiết bị hiện đại, tấm APP của Triều Chen có chất lượng không thua kém các sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hơn nữa với công suất hơn 120.000 m2/tháng, nhà máy chúng tôi hoàn toàn thừa khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng tấm APP ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Triều Chen cũng đang nghiên cứu xúc tiến việc xuất khẩu tấm Triều Chen Aluminium Plastic Panel sang các nước lân cận. Sản phẩm Triều Chen APP tham gia vào thị trường đã làm cho giá tấm APP giảm một cách đáng kể, hiện giá tấm APP của Triều Chen thấp hơn so với hàng nhập khẩu từ 25 – 30%. Chính vì điều này, tấm Triều Chen APP đã được sử dụng hết sức rộng rãi và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, doanh thu tháng sau luôn gấp đôi so với tháng trước. Chúng tôi đã và đang làm cho tấm APP từ chỗ là một mặt hàng cao cấp, xa xỉ trở thành một sản phẩm phổ biến, đại chúng, phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi tầng lớp nhân dân.
Hãy sử dụng đúng công năng của tấm APP, vị trí nào cần dùng PE thì dùng PE, vị trí nào cần dùng PVDF thì nhất thiết phải dùng PVDF. Quý khách hàng có thể Showroom của chúng tôi ở địa chỉ 218 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Tân Bình, TP.HCM hoặc gọi đến số máy 08.8449956 – 8440871 để được chúng tôi tư vấn một cách cặn kẽ nhất, tránh lãng phí lớn không đáng có. Xin nói thêm là chúng tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí và chúng tôi tư vấn cho mọi khách hàng có nhu cầu, không nhất thiết khách hàng phải sử dụng tấm APP của Triều Chen.


Nguồn: Báo Tuổi trẻ, Số 13 ngày 16/1/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)