Sản xuất thành công tấm lợp PVA/C sử dụng Silica Fume và Tro bay

Thứ hai, 31/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tin ngày 04-03-2006 Sáng 3.3.2006, tại Hà Nội, Viện Vật liệu Xây dựng, Công ty Cổ phần Nam Việt, Công ty Elkem Material Na Uy, đã công bố kết quả thành công trong việc sử dụng kết hợp Silica Fume SF và Tro bay FA trong sản xuất tấm lợp PVA/C không sử dụng sợi amiăng. Đây là công trình nghiên cứu do Chính phủ Na Uy tài trợ kinh phí và 3 đơn vị trên hợp tác nghiên cứu từ năm 2004.

SF là phụ gia dạng bột rất phổ biến trong sản xuất tấm lợp được dùng trên thế giới và được đánh giá là phụ gia có hiệu quả nhất. Việt Nam không có sẵn SF mà phải nhập với giá cao, nếu sử dụng thuần túy SF sẽ làm cho chi phí đầu vào của sản phẩm rất cao. Do vậy, việc tìm kiếm phụ gia địa phương giá rẻ để sử dụng kết hợp với SF là mục tiêu của nhóm nghiên cứu và nhóm đã lựa chọn FA - nguồn phế thải khá lớn từ các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam.

Sau khi sản xuất thử nghiệm tấm lợp, kết quả cho thấy: Sử dụng kết hợp giữa SF với FA đã nâng cao khả năng chống gãy của tấm lợp dạng sóng và cường độ chịu uốn, độ bền lạnh của tấm lợp phẳng; nâng cao độ bền sốc nhiệt - một chỉ tiêu quan trọng của PVA/C khi sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm Việt Nam, đặc biệt là không gây độc hại và giá thành sản phẩm giảm nhiều.

Tin và ảnh: Minh Nguyệt
www.tchdkh.org.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)