Tên đề tài: Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng không gian kiến trúc nhà chung cư tại một số khu đô thị mới ở Hà Nội và đề xuất các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc nhà chung cư phù hợp trong tương lai

Thứ năm, 27/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ nhiệm đề tài: TS. KTS. Bùi Ngọc Tuân. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Nghiên cứu kiến trúc. Thời gian nghiệm thu đề tài: Tháng 5 / 2006. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000913/ 000914. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Nhà chung cư - bộ phận không thể thiếu trong các khu ở tại những đô thị lớn. Nhiều nghiên cứu về nhà ở chung cư trên thế giới đã tập trung vào nâng cao chất lượng tiện nghi và thẩm mỹ theo xu hướng chú trọng đến đặc thù khu vực, điều kiện tự nhiên, tâm sinh lý... Các không gian kiến trúc nhà chung cư cũng là đối tượng thu hút được nhiều nghiên cứu, rõ ràng loại hình này có những ngôn ngữ riêng, gắn kết chặt chẽ với công năng và cũng quy nạp vào một số dạng nhất định. Các công việc nghiên cứu về loại hình này ở nước ngoài đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và một phần không thể thiếu là điều tra, đánh giá thực trạng. Tuy có một số nguyên tắc nhất định và không ít điểm tương đồng, nhưng tuỳ từng quốc gia, khu vực không gian kiến trúc các chung cư đều có những nét đặc thù riêng cần phải nghiên cứu và thường xuyên nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, các đô thị ở nước ta phát triển mạnh, nhu cầu ở ngày càng lớn và phức tạp, chung cư là một trong những phương cách quan trọng để giải bài toán khó trên.
Trong một thập kỷ qua, từ năm 1995 đến nay, diện mạo kiến trúc khu đô thị mới và hình ảnh nhà chung cư cao tầng tại thành phố Hà Nội cũng như các đô thị ở Việt Nam đang trên đà đổi mới. Tuy nhiên, định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam và Luật Xây dựng đã thực sự đi vào cuộc sống hay chưa vẫn còn đang là vấn đề cần bàn luận.
Thời gian gần đây ở Hà Nội, sau những thiếu thốn trầm trọng về nhà ở, hàng loạt các khu đô thị mới đã được mọc lên, mang trên mình một lượng lớn nhà chung cư. Tầm vóc, kiến trúc nó đã mang lại những diện mạo nhất định cho đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng về số lượng, nhiều nhà chung cư đã bộc lộ không ít những hạn chế, đặc biệt là không gian kiến trúc.
Đề tài này được xây dựng trên lý luận và cơ sở khoa học, mang tính thực tiễn cao của vấn đề kiến trúc nhà chung cư, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế tại Hà Nội và một số đô thị lớn của Việt Nam, mở rộng cách nhìn về nhà ở chung cư từ tư duy thiết kế thực tế đến quản lý kiến trúc, đô thị - một trong những vấn đề bức xúc mà xã hội đang đặt ra cho Ngành Xây dựng.
Mục tiêu của đề tài là:
• Điều tra, tổng hợp, đánh giá thực trạng không gian kiến trúc nhà chung cư tại một số khu đô thị mới ở Hà Nội giai đoạn 1995 - 2004.
• Đề xuất các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc nhà chung cư phù hợp trong tương lai tại Hà Nội.

Nội dung đề tài:
1. Điều tra khảo sát và đánh giá thực trạng không gian kiến trúc nhà chung cư trong các khu đô thị mới điển hình ở Hà Nội giai đoạn 1995 - 2004.
• Tổng quan và kinh nghiệm nước ngoài về không gian kiến trúc nhà chung cư.
• Xác định nguyên tắc, đối tượng, tiêu chí điều tra, khảo sát và đánh giá.
• Thực trạng không gian kiến trúc nhà chung cư.
• Đánh giá các ưu, nhược điểm của không gian kiến trúc nhà chung cư trong các khu đô thị mới ở Hà Nội.
• Đánh giá những cơ hội, thách thức của kiến trúc nhà chung cư.
2. Các yếu tố tác động tới không gian kiến trúc nhà chung cư.
3. Đề xuất các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc nhà chung cư phù hợp trong tương lai.
• Nguyên tắc chung: Khắc phục, hạn chế những tồn tại hiện có, phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai.
• Các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc theo quy mô, loại hình nhà chung cư nhiều tầng, cao tầng.

Kết quả đề tài:
Đánh giá hiện trạng xây dựng nhà ở chung cư trong các khu đô thị mới ở Hà Nội thông qua một số khu đô thị mới điển hình đã tiến hành điều tra khảo sát.
Dự báo và đánh giá về xã hội học đối với nhu cầu ở, trọng tâm là quy hoạch, kiến trúc của các tầng lớp nhân dân.
Những tồn tại về các mặt: quy mô, kiến trúc, quản lý, tỷ lệ bố cục không gian thấp tầng, cao tầng trong các khu đô thị, hệ số sử dụng đất.
Bản đề xuất hướng khắc phục những mặt chưa được và phát huy những mặt tốt đã đạt được, giúp Bộ xây dựng nhìn nhận tổng quan và cụ thể hơn về thực trạng kiến trúc nhà chung cư, những bất cập trong các văn bản quản lý ngành Quy chuẩn XDVN, Tiêu chuẩn XDVN... với thực tế cuộc sống và xu hướng phát triển để kịp thời điều chỉnh.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)