Bảo tồn kiến trúc

Thứ năm, 12/10/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mọi người thường nghĩ kiến trúc trong các thuật ngữ xây dựng như những ngôi nhà, những nhà thờ và những cửa hàng mà nó phần lớn tương tự như phong cảnh. Tuy nhiên, những người bảo quản kiến trúc sử dụng thuật ngữ kiến trúc để hoàn thiện nhiều dãy của kết cấu bao gồm không chỉ là xây dựng mà còn là các trạm đường ngầm, công trình kiến trúc công cộng lớn và các cầu. Bài này sẽ chỉ ra các vấn đề liên quan và các câu hỏi về kết cấu cho những loại mà bạn có thể.
Một loạt các vật liệu xây dựng được tìm thấy trong môi trường xây dựng là rất nhiều và thay đổi không ngừng như các vật liệu mới và các công nghệ phát triển. Gỗ, đá, kim loại, kính, nhựa, gốm, gạch, bê tông, sơn, chất dẻo và cao su chỉ là một vài các vật liệu mà bạn có trong xây dựng. Một vật liệu có thể sử dụng các cách khác nhau thường xuyên tương tự như trong xây dựng. Ví dụ, gốm có thể tìm thấy cả hai trong sàn nhà tắm và trong thiết kế ngoại thất, hoặc kính có thể sử dụng cho cửa sổ và sàn nhà. Bảo tồn kiến trúc tương tự như vật liệu xây dựng có tính lịch sử và hiện đại bởi cả hai đều hợp thành kết cấu và yêu cầu bảo tồn.
Bảo tồn kiến trúc là sự huấn luyện nghề nghiệp để giữ gìn tài sản văn hoá. Khoá huấn luyện này bao gồm các chương trình tốt nghiệp trong việc gìn giữ lịch sử hoặc trong bảo tồn nghệ thuật. Một vài khoá huấn luyện ở mức chưa tốt nghiệp trong khoa học, kiến trúc, hoặc kỹ sư. Các khoá khác có thể có kinh nghiệm trong xây dựng. Dù một mình làm việc hoặc một nhóm, một người bảo quản kiến trúc mang lại sự hiểu biết toàn diện của vật liệu xây dựng và tiến trình để giữ gìn kết cấu. Một người bảo quản kiến trúc cũng có một quá trình đào tạo tốt về lịch sử kiến trúc, hiểu biết nguyên tắc thiết kế và tiến trình xây dựng.

Môi trường

Bất kỳ một vật liệu nào sẽ được tái hoạt động trong một vài cách đến môi trường của chúng. Bởi kết cấu được xây ở tại vị trí của nó, bạn có điều chỉnh nhỏ trên môi trường bên ngoài của chúng. Phơi dưới ánh sáng mặt trời, thời tiết nóng và lạnh làm hư hỏng vật liệu xây dựng.
Nước là một loại làm hư hại đặc biệt đến vật liệu xây dựng. Sự phát triển xây dựng của bạn cần những nguyên tắc ảnh hưởng đến xâm nhập của mặt nước. Thiệt hại hoặc mất tấm lợp mái nhà là một xác định chung để xâm nhập nước. Nếu thiết kế nghèo nàn thì là kẻ có tội, các kỹ năng lợp mái nhà của những chi tiết tồn tại có thể loại trừ vấn đề xâm nhập nước và giữ gìn diện mạo lịch sử.
Xây dựng là sự thiết kế thường xuyên để ngăn chặn môi trường bên ngoài từ các vị trí bên trong, vì vậy môi trường bên trong kết cấu thường xuyên được điều chỉnh và bởi vậy ít đòi hỏi khả năng cao. Một cách đáng tiếc, nhiệt độ và các mức độ ẩm thuận tiện cho con người không thể là vật liệu xây dựng tốt. Một người bảo quản kiến trúc biết làm thế nào để bảo dưỡng cân bằng với nỗ lực của mọi người và an toàn cho vật liệu xây dựng. Thỉnh thoảng ngay cả một vài bước đơn giản như cung cấp thông gió trong các nơi nhiều độ ẩm hoặc lắp đặt chướng ngại vật bốc hơi để ngăn chặn sự di trú độ ẩm có thể gây khó khăn lớn. Tuy nhiên, đầu tiên bạn phải nhận biết được vấn đề.

Sự kiểm tra và bảo dưỡng

Một chương trình bất quy tắc của việc kiểm tra và bảo dưỡng là một bước tới hạn trong giữ gìn cấu trúc. Các dụng cụ trên tay để hướng dẫn sự kiểm tra có thể bao gồm thang, ống nhôm và năng lượng sáng của đèn.

Những thứ gì cần kiếm tra?
- Các vị trí nước có thể thâm nhập như mái nhà, ống máng, hệ thống thoát nước lớp dưới bề mặt
- Chức năng của các dụng cụ xây dựng: Các cửa sổ, cửa ra vào
- Các vật liệu ngoại thất: Đá, gạch, vữa, lớp gỗ bọc ngoài
- Các vật liệu nội thất: Khung gỗ, sàn, tải trọng gỗ, thạch cao
- Dây dọi, hệ thống nóng và lạnh: Có một hệ thống kỹ sư xây dựng kiểm tra chúng.

Nhìn về cái gì?
- Thiệt hại nước: Rỉ, gỗ mềm, sơn bóc ra
- Các dấu hiệu tràn vào phá hoại: Sự đỗ vỡ, các lỗ trong gỗ
- Bất kỳ sự khác thường nào hoặc sự khác biệt từ lần phá hoại cuối cùng
Bạn phải tìm ảnh hưởng giá cả nó để thuê người bảo quản hướng dẫn sự bảo vệ. Bởi vì họ được huấn luyện đặc biệt, các người bảo quản đều có kỹ năng nắm bắt các vấn đề và có thể giúp chuẩn bị một kế hoạch bảo vệ.
Chiến lược bảo dưỡng là một thuật ngữ dài có thể bao gồm kế hoạch và ngân quỹ cho công việc bảo dưỡng thường xuyên như sơn bên ngoài hoặc thay thế mái và cho sự cải tiến cơ bản. Giá cả của bão dưỡng sẽ luôn luôn ít hơn nỗ lực bảo quản chính sau một giai đoạn của sao nhãng dài.

Công việc quản gia
Quản gia cẩn thận có thể kéo dài hơn sự sống của vật liệu xây dựng. Việc di chuyển rác rưởi từ sàn nhà và sự làm hỏng giới hạn bề mặt tiếp xúc khác bởi sự mài mòn. Giữ tự do xây dựng của việc giảm chất thải thực phẩm có khả năng phá hoại tai hoạ. Khi lau, sử dụng các vật liệu như nước trơn và xà phòng.
Việc quản gia và bảo dưỡng các dụng cụ cẩn thận để bảo vệ vật liệu xây dựng. Vận hành ngăn ngừa để giảm các thiệt hại. Ví dụ, một dụng cụ kim loại sắc nhọn sử dụng di chuyển băng có thể dục thủng rời trong các bước đá.

Sự sửa đổi và cải tiến
Khi bảo dưỡng ngôi nhà của bạn là mục đích chính, mọi sự thay đổi trong kế hoạch hoặc cải tiến phải được xác định cẩn thận. Hỏi ý kiến một người bảo quản kiến trúc khi có kế hoạch sửa đổi và cải tiến, đặc biệt nếu thay đổi được xác định là liên quan đến các vấn đề đặc biệt, như sự ẩm uớt. Thực hiện khả năng thay đổi các công cụ và hệ thống của xây dựng cần phải hiểu biết hoàn chỉnh. Ví dụ, lắp đặt máy điều hoà không khí sẽ không chỉ thay đổi môi trường ở những vị trí khác biệt trong phạm vi xây dựng mà còn có thể va chạm mạnh vào các vật liệu xây dựng. Bất kể một sự thay đổi nào có thể đảo lộn dễ dàng để xây dựng lại với điều kiện ban đầu của nó.

Kết luận

Xây dựng và vật liệu xây dựng là chủ đề rất rộng của những vấn đề và yêu cầu phải kiên trì chú ý. Bạn có thể ngăn chặn tất cả các vấn đề của chúng với các kế hoạch cẩn thận, sự kiểm tra không định kỳ, bảo dưỡng thường xuyên và quản gia tốt. Bảo tồn kiến trúc không chỉ là công việc bạn giải quyết các vấn đề tồn tại như thế nào mà còn giúp lên kế hoạch để ngăn chặn các vấn đề tương lai.

Nghiêm Thuý Giang dịch
Nguồn tin: T/C Caring for your treasures
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)