Phát triển văn hóa đọc cho học sinh để xây dựng xã hội học tập

Thứ sáu, 01/04/2022 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Các nhà trường khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học; tổ chức các hoạt động luân chuyển sách, báo, tài liệu và trưng bày, giới thiệu sách; xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học.

Khơi dậy lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 được tổ chức nhằm khơi dậy lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 sẽ được tổ chức từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 4, trọng điểm từ ngày 15/4 đến 21/4 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc".

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng ham mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Sự kiện tập trung vào các hoạt động: Tiếp tục tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 đến cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động trong ngành, học sinh, sinh viên.

Trong đó, các hoạt động tập trung vào các hình thức như: Tuyên truyền trên cổng, trang thông tin điện tử; truyền thông qua mạng xã hội; Tổ chức mít - tinh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tổ chức lồng ghép hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam kết hợp với các hoạt động khác của nhà trường.

Đồng thời, các nhà trường khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học; tổ chức các hoạt động luân chuyển sách, báo, tài liệu và trưng bày, giới thiệu sách; xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học.

Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi "Đại sứ văn hoá đọc năm 2022"

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tìm kiếm thông tin trực tuyến; kỹ năng tiếp nhận và sử dụng tài nguyên thông tin thông qua việc đọc; bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành thư viện cho cán bộ thư viện trường học; tiếp tục hưởng ứng, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi "Đại sứ văn hoá đọc năm 2022" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Các cơ sở giáo dục đại học phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục phổ thông trong việc xây dựng, kết nối, chia sẻ tài nguyên giáo dục mở đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và người dân trong cộng đồng.

Sở GD&ĐT các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường; khuyến khích cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)