Thư viện số vnEdu DigiLib: Giải pháp quản lý hiện đại, đa năng

Thứ sáu, 08/09/2023 14:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thư viện số vnEdu DigiLib là giải pháp quản lý thư viện hiện đại, đa năng, góp phần giải phóng thư viện truyền thống khỏi những giới hạn về thời gian và không gian, đồng thời có khả năng liên thông, cho phép người dùng ở bất cứ đâu đều có thể truy cập, khai thác nguồn thông tin vô tận.

VnEdu Digilib góp phần xây dựng hệ thống thư viện thông minh cho ngành giáo dục - Ảnh: VGP/CH

Đón đầu xu thế

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và việc ứng dụng chuyển đổi số vào thư viện đã được Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 206/QĐ-TTg về chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, 60% thư viện cơ sở giáo dục phổ thông có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập, ưu tiên số hóa tài liệu tham khảo, học liệu, tài liệu nội sinh gắn với chương trình đào tạo, kết nối đồng bộ với hệ tri thức Việt số hóa.

Ứng dụng chuyển đổi số thư viện sẽ giúp thư viện có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến, tích hợp với dữ liệu mở của hệ thống tri thức Việt số hóa.

Hiện nay, các sở GD&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch thí điểm triển khai thư viện số, trong đó một số tỉnh, thành phố khuyến khích triển khai thí điểm diện rộng, như Bình Dương, Hà Nội, Hải Dương, Kiên Giang, Thái Bình...

Là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã không ngừng ứng dụng các công nghệ 4.0, như trí tuệ nhân tạo, máy học, big data… vào các sản phẩm CNTT góp phần chuyển đổi số hiệu quả tất cả các lĩnh vực.

Trong lĩnh vực giáo dục, VNPT đã và đang đồng hành cùng ngành giáo dục trong chuyển đổi số toàn diện. Hiện, hệ sinh thái giáo dục vnEdu của VNPT đã được triển khai cho trên 31.500 cơ sở giáo dục. Thư viện số vnEdu DigiLib đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định của Bộ GD&ĐT và các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý thư viện, như MARC, Dublic Core, Z39.50.

Chuyển đổi số toàn diện thư viện truyền thống

Thư viện số vnEdu DigiLib là giải pháp quản lý thư viện hiện đại, đa năng, đáp ứng nhu cầu quản lý thư viện và triển khai thư viện trực tuyến của các cơ sở giáo dục và tổ chức, doanh nghiệp.

Với mục tiêu chuyển đổi số thư viện và giải phóng thư viện truyền thống khỏi những giới hạn về không gian và thời gian, thư viện số vnEdu DigiLib mang lại nhiều lợi ích cho đa dạng đối tượng sử dụng, giúp đơn vị quản lý nguồn lực thông tin trong thư viện hiệu quả, góp phần hiện thực hóa xây dựng hệ thống thư viện thông minh.

Thư viện số vnEdu DigiLib là một sự lựa chọn tối ưu cho công tác quản lý các thư viện trên địa bàn, cho phép sở GD&ĐT, phòng giáo dục triển khai trực tuyến công tác đánh giá thư viện trường, theo dõi nhanh chóng và trực quan tình hình hoạt động thư viện ở các cấp, như quản lý số lượng thư viện các phòng giáo dục, thư viện trường THPT; các số liệu thống kê tổng quan khác của từng thư viện, bao gồm số lượng bạn đọc, số lượng người truy cập, số lượng, tình trạng đầu sách và các số liệu khác từ phần mềm; đánh giá thư viện trường.

Đồng thời triển khai kho dữ liệu dùng chung toàn tỉnh nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo an toàn thông tin và tiết kiệm chi phí.

Với nhà trường, vnEdu DigiLib giúp hiện đại hóa nghiệp vụ quản lý thư viện: Tài nguyên thư viện được tổ chức, phân loại và lưu trữ một cách có tổ chức và dễ dàng truy cập, người thủ thư/cán bộ quản lý thư viện thuận tiện cập nhật, bổ sung ấn phẩm số, học liệu điện tử, biên mục ấn phẩm; tổng hợp, theo dõi số liệu thống kê, đánh giá tình hình hoạt động thư viện, đồng thời kết xuất các báo cáo một cách chính xác, nhanh chóng theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT; thuận tiện trong công tác quản lý lưu thông ấn phẩm, quản lý lưu trữ, định kỳ kiểm kê, quản lý mượn trả và quản lý chi tiết nhãn sách, đầu sách trên thực tế.

Giáo viên cũng dễ dàng đóng góp vào thư viện số của trường, khai thác học liệu và ấn phẩm để phục vụ cho công tác giảng dạy hiệu quả hơn.

VnEdu DigiLib cũng đáp ứng nhu cầu chia sẻ các nguồn tài nguyên giữa các thư viện, từ đó tăng cường sự kết nối và hợp tác giữa các thư viện, giúp việc truy cập và sử dụng các nguồn tài nguyên kỹ thuật số một cách hiệu quả và thuận lợi.

Với học sinh, VnEdu DigiLib giúp học sinh có thể tra cứu, xem và mượn các ấn phẩm trực tuyến dễ dàng mà không cần phải di chuyển đến thư viện. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, dù ở bất cứ đâu cũng có thể khai thác kho học liệu điện tử mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, việc tra cứu không bị hạn chế về mặt vật lý, có thể liên thông tra cứu giữa các thư viện của tỉnh, thư viện trong và ngoài nước.

Với những lợi ích mang lại, thư viện số VnEdu DigiLib được kỳ vọng là công cụ thiết yếu để mở ra những chân trời mới và mở rộng ranh giới học tập, đồng thời góp phần hiện thực hóa xây dựng một hệ thống thư viện thông minh cho ngành giáo dục Việt Nam.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)