Phát triển văn hóa đọc trong công nhân lao động

Thứ sáu, 15/05/2020 15:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong công nhân viên chức lao động bằng nhiều hình thức thiết thực như xây dựng tủ sách, thư viện, bố trí khu vực đọc sách, báo hợp lý để công nhân lao động có thể dễ dàng tiếp cận... Qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Từ khi vào làm việc tại Công ty TNHH Panasonic Industrial Devices Việt Nam (khu công nghiệp Thăng Long), chị Nguyễn Thị Thủy và nhiều công nhân lao động khác đã quen với một không gian mang đậm dấu ấn Công đoàn, đó chính là thư viện Công đoàn. Thư viện được trang bị rất nhiều sách, báo liên quan đến các lĩnh vực như lao động việc làm, y tế, văn học…

Sách, báo theo từng nội dung, lĩnh vực được sắp xếp ngăn nắp trên các kệ sách. Đặc biệt, không gian thư viện được thiết kế khoa học, thoáng mát, yên tĩnh và có đầy đủ bàn, ghế nhằm tạo cho công nhân lao động cảm giác thoải mái khi bước vào thư viện và tìm hiểu thông tin tại đây.

Công nhân lao động Công ty TNHH Panasonic Industrial Devices Việt Nam tìm hiểu sách,
báo tại thư viện của công ty (Ảnh Mai Quý)

Chị Thủy chia sẻ: “Hằng ngày, vào giờ nghỉ giải lao, tôi thường đến thư viện của công ty để tìm đọc sách, báo. Cùng với đó, tôi cũng tìm hiểu thông tin tại bảng tin Công đoàn và tờ báo nội bộ của công ty.Nhờ có thư viện, bảng tin Công đoàn mà công nhân lao động chúng tôi thường xuyên được cập nhật những thông tin mới nhất về lao động việc làm, chế độ chính sách liên quan đến người lao động và các hoạt động trong công ty.

Ngoài ra, chúng tôi còn có cơ hội tiếp cận với các loại sách, báo, truyện tranh, tiểu thuyết… để nâng cao hiểu biết, cải thiện đời sống tinh thần. Đối với những công nhân lao động không có thời gian để đọc sách, báo tại công ty thì sẽ được tạo điều kiện để mượn về nhà. Chính vì thế mà thói quen đọc sách, báo để tìm hiểu thông tin của tôi luôn luôn được duy trì”.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Panasonic Industrial Devices Việt Nam Nguyễn Thu Hoài cho biết, Công đoàn công ty đã và đang phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện đời sống tinh thần, giúp công nhân lao động có điều kiện tốt nhất để tái tạo sức lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của công ty.

Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, công ty đã xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả thư viện, bảng tin Công đoàn với nhiều sách, báo và thông tin hữu ích liên quan đến mọi lĩnh vực. Ngoài ra, công ty cũng duy trì việc phát hành tờ báo nội bộ để kịp thời cập nhật thông tin, chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động và các hoạt động của công ty.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều công ty trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng đã và đang triển khai những giải pháp thiết thực để xây dựng văn hóa đọc trong công nhân lao động thông qua việc xây dựng tủ sách pháp luật, bố trí khu vực đọc sách, báo hợp lý để công nhân lao động có thể dễ dàng tiếp cận.

Đặc biệt, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã phát hành miễn phí hàng ngàn tờ báo Lao động Thủ đô trên mỗi số báo phát hành tới công nhân lao động. Từ đó, không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, trau dồi kiến thức, cải thiện đời sống tinh thần mà còn từng bước xây dựng văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, báo trong công nhân lao động.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của công nhân viên chức lao động và trách nhiệm của các cấp Công đoàn về phát triển văn hóa đọc; xây dựng, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong công nhân viên chức lao động, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có công văn số 224/LĐLĐ về phát triển văn hóa đọc trong công nhân viên chức lao động Thủ đô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân viên chức lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; khuyến khích mô hình tủ sách, thư viện, phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có ít nhất 01 tủ sách hoặc thư viện.

Cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng đề nghị các cấp Công đoàn vận động công nhân viên chức lao động xây dựng văn hóa đọc, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, xây dựng thói quen đọc sách phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, phấn đấu để công nhân viên chức lao động có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, lao động, nghiên cứu và giải trí.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, mục tiêu các cấp Công đoàn Thủ đô hướng đến năm 2030 là công nhân viên chức lao động Thủ đô có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức phục vụ học tập, lao động, nghiên cứu và giải trí; văn hóa đọc trong các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp được duy trì, củng cố và nâng cao.

Mới đây, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có Công văn số 224/LĐLĐ về phát triển văn hóa đọc trong công nhân viên chức lao động Thủ đô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân viên chức lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; khuyến khích mô hình tủ sách, thư viện, phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có ít nhất 01 tủ sách hoặc thư viện.Công đoàn vận động công nhân viên chức lao động xây dựng văn hóa đọc, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, xây dựng thói quen đọc sách phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, phấn đấu để công nhân viên chức lao động có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, lao động, nghiên cứu và giải trí.

Nguồn: Laodongthudo.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)