228 tác phẩm về Học tập Bác được tôn vinh, trao thưởng

Thứ sáu, 15/05/2020 15:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tối 13/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ trao giải thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020.


Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao 2 Giải đặc biệt cho các cá nhân, tập thể đoạt giải.

Dự Lễ trao thưởng có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, ngành Trung ương.

Lễ trao giải thưởng nhằm đánh giá kết quả, biểu dương thành tích và ghi nhận sự đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân trong hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020; động viên, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo và các tầng lớp nhân dân phát huy nhiệt huyết, năng lực tiếp tục sáng tác, quảng bá về chủ đề này.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng sáng ngời, đẹp đẽ về ý chí, khát vọng đấu tranh của dân tộc Việt Nam để làm cho nước nhà được độc lập, nhân dân được tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân, góp sức tạo nên động lực tinh thần vô giá, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp nối con đường cách mạng mà Bác Hồ và Đảng đã lựa chọn; là niềm tin, là ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tiếp nối mạch nguồn cảm xúc về Bác, như một truyền thống tốt đẹp, kể từ năm 2007 đến nay, cứ 2 năm một lần diễn ra Lễ trao giải thưởng để tôn vinh, biểu dương các nhà văn, nghệ sĩ, nhà báo, các tầng lớp nhân dân ở trong nước và nước ngoài, bằng niềm kính yêu và lòng biết ơn vô hạn công lao trời biển của Bác, bằng cảm xúc chân hành từ trái tim và tâm hồn nghệ sĩ, đã có những tác phẩm sáng tác và các hoạt động quảng bá về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã bước sang năm thứ 13 và ngày càng có sức lôi cuốn, hấp dẫn đặc biệt.

Với kết quả của 6 đợt trao giải, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã thực sự trở thành một sinh hoạt văn hóa sâu rộng, bền bỉ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của các văn nghệ sĩ, nhà báo và các tầng lớp nhân dân ta ở trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong 2 năm triển khai giải thưởng (2018-2020) đợt này, đã có gần 6.000 tác phẩm, hồ sơ thành tích quảng bá của tác giả, nhóm tác giả, tập thể, cá nhân ở trong và nước ngoài, của tác giả là người nước ngoài gửi tham gia Giải thưởng. Nhiều nhất là Hà Nội với gần 700 tác phẩm; Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam gần 600 tác phẩm; Đồng Nai 469 tác phẩm; Bắc Ninh trên 400 tác phẩm; Cà Mau 384 tác phẩm... Đa số các tác phẩm đã bám sát chủ đề Giải thưởng. Một số tác phẩm có quy mô lớn, được đầu tư sáng tác công phu, nhiều thời gian.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận và biểu dương kết quả to lớn, ý nghĩa nhiều mặt của Giải thưởng, thể hiện tình cảm sâu nặng của các thành phần, giai tầng xã hội đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Kỷ niệm trọng thể 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890-2020), tiếp tục phát huy hiệu quả của hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh những năm tới, đồng chí Võ Văn Thưởng phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" giai đoạn 2020-2025.

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức tặng thưởng 42 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020.

Ban Tổ chức tặng thưởng 2 Giải đặc biệt cho 2 tác phẩm thơ "Hồ Chí Minh - tên Người là cả một niềm thơ"; "Thủ đô Hà Nội nhớ Bác Hồ" của Nhà thơ Cuba Felix Pita Rodriguez thuộc chuyên ngành Văn học; Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật có thành tích xuất sắc quảng bá sách về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thuộc chuyên ngành Xuất bản.

11 Giải A, 42 Giải B, 74 Giải C và 99 Giải Khuyến khích đã được trao cho các tác giả, nhóm tác giả đã có thành tích xuất sắc trong sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề  "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)