Gắn kết bạn đọc với sách

Thứ sáu, 15/05/2020 15:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Sách Việt Nam được tổ chức thường niên vào ngày 21-4. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Ngày sách năm nay không ấn định vào 1 ngày cụ thể; không tổ chức tập trung đông người. Các cơ quan, đơn vị, trường học và địa phương chủ động lựa chọn, tổ chức hưởng ứng Ngày hội đọc sách từ cuối tháng 4 cho đến hết tháng 11 năm nay. Đây là một giải pháp hiệu quả gắn kết bạn đọc với sách.

Đọc sách online đã trở thành thói quen với nhiều bạn đọc.

Nhìn lại Ngày hội sách được tổ chức từ các năm trước đây, trên toàn tỉnh đều triển khai sôi động, hiệu quả, ý nghĩa xã hội cao, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thu hút trên 12.000 lượt bạn đọc đến tham dự Ngày hội/năm. Thông qua các hoạt động của Ngày hội đã tôn vinh văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách; tôn vinh tác giả, tác phẩm; tôn vinh nghề thư viện, nghề xuất bản, phát hành; góp phần xây dựng, hình thành thói quen đọc, tạo nền tảng quan trọng cho việc nghiên cứu, học tập của mọi người dân, góp phần hình thành xã hội học tập.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh: Năm nay, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế, diễn biến dịch COVID-19 để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đặc biệt ưu tiên tổ chức theo phương thức trực tuyến, các hoạt động không tập trung quá 19 người… Việc tổ chức Ngày hội đọc sách thông qua mạng Intenet sẽ tạo sự đột phá mới trong thời đại công nghệ 4.0; giúp bạn đọc có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với sách; khơi dậy niềm đam mê sách, một thói quen có văn hóa đáng để trân trọng. Đây cũng là dịp giúp các nhà xuất bản mở ra một hướng đi mới, đột phá trong tìm kiếm thị trường của thời số hóa.

Thông qua hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam còn nhằm để huy động sự tham gia của mọi người, mọi ngành và mọi nguồn lực xã hội về phát triển văn hóa đọc. Ở thời đại sách được số hóa, tiện ích cho người đam mê sách nhiều hơn, như việc bạn dễ dàng tìm kiếm được bất cứ cuốn sách nào mình cần thông qua mạng Internet. Bạn có thể ngồi đọc sách ở bất cứ chỗ nào có thể. Sách online đang mở ra một không gian văn hóa mới, lành mạnh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển của thời đại công nghệ số. Bạn đọc không phải đến thư viện truyền thống tìm mượn sách. Bạn có thể ngồi ở nhà để tránh lây nhiễm dịch COVID-19 và chủ động kết nối với thư viện điện tử.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách được tổ chức nghiêm túc được coi là hành động tôn trọng bạn đọc, gắn kết bạn đọc với sách; khuyến khích các tập thể, cá nhân trao tặng sách cho trường học, thư viện xóm, xã thuộc khu vực khó khăn của tỉnh. Cũng theo chỉ đạo của tỉnh: Khi các đơn vị tổ chức Ngày hội sách, nội dung tuyên truyền hưởng ứng Ngày Sách gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện nổi bật của tỉnh trong năm 2020 như kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 75 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đại hội đảng các cấp...

Việc tìm sách, đọc sách online không mới, nhưng với nhiều người, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi đang còn là một xa lạ. Thiết nghĩ: Ngay lúc này, các cơ quan, đơn vị, hệ thống thư viện của tỉnh và ngành Giáo dục của tỉnh chủ động tổ chức hướng dẫn việc đọc sách, mượn sách điện tử qua hệ thống thư viện; khuyến khích bạn đọc sách online thông qua việc tổ chức trao tặng, cấp tài khoản mượn sách thư viện điện tử miễn phí cho học sinh con hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)