Cây xanh là yếu tố quan trọng để đô thị phát triển bền vững

Thứ hai, 07/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/6/2006, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam được thành lập. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội. Nhân dịp này, Tạp chí Xây dựng đã có buổi trò chuyện với tân Chủ tịch để hiểu rõ thêm vai trò của Hiệp hội cũng như những vấn đề về lĩnh vực cây xanh trong quá trình phát triển đô thị.
• Thưa Chủ tịch, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam ra đời có ý nghĩa như thế nào trong giai đoạn hiện nay?

Ông TRẦN NGỌC CHÍNH: Hiệp hội công viên cây xanh Việt nam được thành lập hết sức quan trọng. Đây là tổ chức nghề nghiệp tự nguyện, liên kết, quy tụ các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các nhà khoa học, các tổ chức, các cá nhân có hoạt động liên quan đến lĩnh vực công viên, cây xanh. Hiệp hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau về công tác quản lý, về pháp lý, khoa học kỹ thuật, thông tin trong và ngoài nước… Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội là tập hợp, nghiên cứu các ý kiến của thành viên để phản ánh, kiến nghị và tư vấn cho Nhà nước các vấn đề về luật pháp, chính sách kinh tế góp phần làm cho các đô thị nước ta phát triển bề vững.

• Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình phát triển đô thị, nhiều địa phương vẫn chưa xác dịnh đúng vai trò, tầm quan trọng của công viên, cây xanh vốn được coi là lá phổ của đô thị?

Ông TRẦN NGỌC CHÍNH: Tốc độ đô thị hoá nhanh đã khiến chính quyền các đô thị phải đối mặt với rất nhiều nhiều vấn đề kinh tế, xã hội, văn hoá… Chính vì vậy, việc quản lý, phát triển công viên, cây xanh đô thị thường bị đẩy xuống hàng thứ yếu. Thực tế, cây xanh có vai trò rất quan trọng với con người và môi trường đô thị, là một bộ phận trong hệ sinh thái tự nhiên, có tác dụng lớn trong việc trong việc cải tạo khí hậu, bảo vệ môi trường sống. Đặc biệt, công viên - cây xanh - mặt nước là một trong những yếu tố nghệ thuật bố cục không gian và cảnh quan đô thị, tạo bản sắc cho đô thị. Không gian xanh, công viên còn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng. Chính vì vậy, các nhà quản lý đô thị cần xác định rõ tiêu hí đô thị phát triển phải bền vững, xanh - sạch - đẹp. Đây là chuẩn mực của quốc tế.

• Với cương vị là Thứ trưởng Bộ Xây dựng, lại là Chủ tịch Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam, xin ông đánh giá những vấn đề bất cập trong công tác quản lý, phát triển công viên, cây xanh đô thị hiện nay?

Ông TRẦN NGỌC CHÍNH: Trong thời gian qua, lĩnh vực cây xanh đô thị đã không ngừng phát triển. Nhiều thành phố, thị xã đã đạt được những thành tựu trong việc phủ xanh và làm đẹp đô thị bằng công viên, cây xanh. Tuy nhiên hiện nay công tác quy hoạch và quản lý công viên, cây xanh còn nhiều bất cập, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao. Việc trồng cây xanh ở những nơi công cộng trên đường phố, vườn hoa, công viên vẫn mang tính tự phát, thiếu quy hoạch về lựa chọn, bố trí loại cây trồng phù hợp ở từng công trình , từng địa phương. Mô hình tổ chức các đơn vị quản lý, phát triển công viên, cây xanh chưa rõ, thiếu thống nhất, đặc biệt là ở các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… Chúng ta còn thiếu cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp để tạo động lực thúc đẩy, khuyến khích để tạo động lực thúc đẩy, khuyến khích các thành phần kinh tế và nhân dân tham gia phát triển hệ thống công viên, cây xanh đô thị. Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý công viên, cây xanh nói chung còn thiếu, một số văn bản đã gan hành nhưng việc triển khai thực hiện còn chậm…

• Như vậy, bất cập lớn nhất vẫn nằm ở vấn đề hiệu quả quản lý nhà nước. Theo ông, trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

Ông TRẦN NGỌC CHÍNH: Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời khuyến khích toàn xã hội tham gia quản lý, bảo vệ, phát triển công viên, cây xanh đô thị trên toàn quốc phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị, đạt mục tiêu tăng tỷ lệ cây xanh, phát triển bền vững, trước hết, chúng ta cần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn về cây xanh đô thị. Chẳng hạn, phải xác định tiêu chuẩn về cây xanh công viên trong đô thị như thế nào cho phù hợp bởi với yếu tố văn hoá, khí hậu đất đai của từng vùng miền khác nhau thì các tiêu chuẩn về côg viên, cây xanh cách ly, cây xanh đường phố, rừng, mặt nước…
Vấn dề cũng hết sức quan trọng là các địa phương cần triển khai công tác lập quy hoạch mạng lưới cây xanh đồng bộ, trong đó xác định rõ một số loại cây phhù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu, văn hoá, tập quán dân cư…; quy hoạch chi tiết cho các tuyến phố chính những loại cây xanh đặc trưng, tạo sự hài hoà giữa thiên nhiên - con người - kiến trúc, tạo bản sắc đặc trưng của đô thị.
Chúng ta cần phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước mà chính quyền đô thị các cấp sẽ đóng vai chủ đạo trong việc quản lý, nảo vệ và phát triển công viên, cây xanh đô thị trên địa bàn theo sự phân cấp của UBND tỉnh, TP. Đồng thời, chúng ta cần xây dựng cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi để xã hội hoá, khuyến khích các cá nhân, tởchcs và cộng đồng tham gia quản lý, trồng, chăm sóc, bảo vệ công viên, cây xanh đô thị và phát triển vườn ươm cây…

• Vậy trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ triển khai các hoạt động gì để góp phần vào công t ác quản lý và phát triển cây xanh đô thị?

Ông TRẦN NGỌC CHÍNH: Hiệp hội vừa mới được thành lập, do đó chúng tôi phải xây dựng quy chế hoạt động, ổn định về tổ chức. Trước mắt, Hiệp hội sẽ thành lập các ban: Khoa học kỹ thuật, Đối ngoại, Thông tin kinh tế kỹ thuật để thực hiện tốt các chức năng: Tư vấn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý công viên, cây xanh đô thị nhằm đưa ra những nguyên tắc chung thống nhất trong cả nước, trên cơ sở đó mỗi địa phương sẽ xây dựng những quy định cụ thể phù hợp với địa phương mình; Tạo lập mối quan hệ mật thiết với những hội có liên quan, từng bước mở rộng quan hệ với các tổ chức trong khu vực và trên thế giới để học tập, trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao những giống cây mới, tạo sự đa dạng cho hệ sinh thái cây xanh đô thị…

• Xin cảm ơn ông !

Nguồn tin: T/C Xây dựng, số 7/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)