Thực trạng ăn mòn kết cấu thép tại công trình sông ở Nhật Bản và một số kinh nghiệm chống ăn mòn cho cọc ván

Thứ sáu, 04/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
9/6/2005 1:49:50 PM Kết cấu thép bất kể xây dựng ở đâu cũng cần được bảo vệ tốt để chống ăn mòn, song phải căn cứ vào điều kiện xâm thực cụ thể của môi trường. Tại Nhật Bản, đã thu thập nhiều kết quả theo dõi tốc độ ăn mòn của cọc ván thép tại các công trình sông và rút ra một số kết luận đáng tham khảo.
Nước sông chứa ion clorua ít hơn hẳn so với nước biển, nên độ dẫn điện tương đối thấp và tốc độ ăn mòn chậm hơn. Đã tiến hành khảo sát các kết cầu thép bảo vê bờ sông bằng cọc ván thép hạ bằng phương pháp chấn động hay kích để đánh giá thực trạng ăn mòn và sinh vặt bám vào mặt cọc. Trong 5 sông qua theo dõi, nói chung hàm lương muối trong nước là thấp. thường dưới mức Cl 100 mg/lít. Vì nước không mặn nên chỉ có rong. rêu bám vào chứ không có loài hàu, hà vỏ cứng như thường thay ở vùng duyên hải và ngoài khơi. Cả 5 trường hợp ở sông ký hiệu là A, B, C, D, E địa điểm khảo sát ở sông A cách cửa sông từ l5km trở lên, trạng thái mòn là tương đối đồng đều trên mặt thép. riêng ở sông B với nồng độ muối từ 100 đến 150 Cl mg/lít thì chân coc bị ăn mòn nhiều. Về đại thể, có thể nhận định sức xâm thực nước sông đối với cọc ván thép là nhẹ: bình quân độ ăn mòn chung là từ 0,03 đến 0,08mm/năm còn bình quân độ ăn mòn điểm cục bộ tối đa là từ 0,1 đến 0,2 mm/năm tức là rất thấp so với kết cấu thép ở các môi trường biển.

Tuy nhiên rất cần lưu ý đến một đặc điểm của nước sông: tạp chất và chất lượng nước sông không đồng đểu, cho nên khoảng chênh lệch giữa tốc độ ăn mòn thép từng khúc sông là rất đáng kể. Cụ thể là các đoạn sông ít váng dầu, mỡ, lượng dư oxy nhỏ, thì chỉ ăn mòn rất nhẹ, dù ở đáy sông, mặt sông, giữa dòng chảy. Nhưng nếu nước sông bị ô nhiễm nặng khiến cho độ pH giảm xuống, lưu tốc cao, ôxy nhiều và khuyếch tán rộng thì tốc độ ăn mòn có thể vọt cao lên lới mức bất ngờ ở trường hợp pH từ 4 trở xuống, lại có nước suối nóng chảy vào sông thì sẽ phát sinh ăn mòn axit.

Khi thiết kế đồ án, nên trừ hao tổng cộng 2mm độ dày để dự phòng ăn mòn mặt trước và mặt sau của cọc ván Nhưng nếu có rủi ro diễn ra ăn mòn nghiêm trọng thì phát đối phó bằng các biện pháp mạnh hơn để đối phó với điều kiện tại chỗ.

www.mt.gov.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)