Làm cầu bằng bê tông dẻo

Thứ sáu, 04/08/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
18:33' 09/05/2005 GMT+7 Bằng cách trộn thêm sợi vào bê tông, các nhà khoa học đã tạo ra một loại vật liệu nhẹ, có thể uốn cong song không nứt và tuổi thọ lâu hơn so với bê tông thông thường!
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.5095.830' />
Đoạn bê tông võng xuống dưới sức nặng của thiết bị thí nghiệm song không nứt hoặc gãy.
Loại bê tông tương tự như trên đã được sử dụng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sĩ và Australia. Tuy nhiên, loại bê tông này, do các nhà khoa học thuộc ĐH Michigan phát triển, có khả năng kháng nứt cao gấp 500 lần so và nhẹ hơn 40% so với bê tông thông thường. Theo các nhà nghiên cứu, nó cũng sẽ được ứng dụng lần đầu tiên tại Mỹ trong mùa hè này để xây dựng cầu.

Bê tông là hỗn hợp của xi măng, nước, cát hoặc sỏi. Trong những cây cầu và toà nhà, nó được tăng cường bằng các thanh hoặc dây kim loại. Theo GS Victor Li, hỗn hợp bê tông mới do các chuyên gia Mỹ phát triển chủ yếu chứa thành phần tương tự bê tông thông thường, ngoại trừ sỏi thô. Được gọi là bê tông composite, trông nó giống bê tông thông thường song dưới áp lực lớn, nó uốn cong chứ không nứt vỡ bởi các sợi trượt bên trong xi măng. Những sợi này giống như dây chằng trong cơ thể người, liên kết mọi thứ một cách linh hoạt.

Cục Giao thông vận tải bang Michigan sẽ sử dụng bê tông composite này để thay thế một đoạn cầu cắt ngang quốc lộ 94. Với loại bê tông này, họ không phải sử dụng các khớp giãn nở - những chiếc răng thép, có thể di động, tách biệt các đoạn bê tông thông thường. Mihara, một cây cầu mới ở Hokkaido Nhật Bản cũng có phần đường bộ làm bằng bê tông composite dày 5cm và sẽ được khánh thành trong tháng5/2005.

Các nghiên cứu cho thấy bê tông composite có tuổi thọ cao gấp hai lần so với bê tông thông thường. Ngoài ra, chi phí xây dựng một cây cầu bằng bê tông này thấp hơn 37% so với cầu truyền thống. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng cần tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm hơn nữa để khẳng định tuyên bố này.

www.vnn.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)