Những quy định mới theo Luật Nhà ở

Thứ ba, 20/06/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cập nhật ngày 18/06/2006 lúc 22:02'GMT+7 Ngày 1-7-2006, Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực. Bộ luật này có nhiều chế tài với những quy định mới điều chỉnh quan hệ về nhà ở. Nhằm cung cấp thông tin cho bạn đọc, chúng tôi trích đăng một số quy định mới như sau.
Nhà ở xã hội: diện tích căn hộ không dưới 30m2

Tổ chức, cá nhân phát triển quỹ nhà ở xã hội được nhà nước miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng nhà ở xã hội; được miễn, giảm các khoản thuế liên quan theo quy định của pháp luật.

Về tiêu chuẩn thiết kế: Diện tích mỗi căn hộ không quá 60m2 sàn và được hoàn thiện theo cấp, hạng nhà ở nhưng không thấp hơn 30m2 sàn. Nhà ở xã hội phải đảm bảo các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định của từng loại đô thị. Khu vực có điều kiện thuận lợi về đất đai thì có thể xây dựng nhà chung cư thấp tầng hoặc nhà ở riêng lẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng xây dựng tương ứng với nhà cấp ba trở lên...

Đối tượng được thuê mua: Đối tượng và điều kiện được thuê mua nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế... Người được quy định như trên nhưng có thu nhập thấp và thuộc một trong các trường hợp sau thì được thuê nhà ở xã hội: chưa có nhà thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ dưới 5m2 sàn/người; có nhà thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà tạm, hư hỏng hoặc dột nát.

Người được thuê mua nhà ở xã hội phải thanh toán lần đầu 20% giá trị của nhà ở thuê mua.

Nhà ở thương mại: diện tích căn hộ từ 45m2 trở lên

Tiêu chuẩn thiết kế: Nhà ở thương mại phải được thiết kế đảm bảo những tiêu chuẩn chung theo quy định của pháp luật về xây dựng và những tiêu chuẩn sau đây:

Nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2.

Nhà ở riêng lẻ xây dựng liền kề trong các dự án phải đảm bảo diện tích xây dựng không thấp hơn 50m2 và có chiều ngang mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Nhà biệt thự không được xây dựng quá ba tầng và diện tích xây dựng không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất.

Mua bán, cho thuê nhà ở thương mại: Phương thức mua bán, cho thuê nhà ở thương mại được thực hiện thông qua hình thức trả tiền một lần hoặc trả chậm, trả dần. Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng.

Tổng số tiền huy động trước khi bàn giao nhà ở cho người có nhu cầu không vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng.

LẠC PHONG
Nguồn tin : www.sggp.org.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)