Phát triển "nhà ở xã hội"

Thứ sáu, 07/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
7/7/2006 11:40:00 AM Luật nhà ở có hiệu lực từ 1-7 vừa qua qui định hẳn một chương trình phát triển nhà ở dành cho các đối tượng có thu nhập thấp được thuê, mua với tên gọi Nhà ở xã hội. Ông Vũ Văn Phấn, cục phó Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng, cho biết:

- Nhu cầu về chỗ ở đối với một bộ phận người có thu nhập thấp hiện nay rất bức xúc, cần sự quan tâm của Nhà nước. Đề ra chương trình nhà ở xã hội hiện nay không phải chúng ta quay trở lại thời bao cấp trước đây, nhưng nếu phó mặc cho họ tự xoay xở trong thị trường nhà đất hiện nay thì sẽ có một bộ phận dân cư với mức thu nhập thấp không thể tự lo chỗ ở ổn định cho mình được. Vì vậy Luật nhà ở đã qui định nghĩa vụ của Nhà nước để phát triển chương trình nhà ở xã hội cho các đối tượng này.
Nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc phát triển chương trình nhà ở xã hội bằng nhiều chính sách ưu đãi như: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và miễn giảm nhiều khoản thuế liên quan.

Trước đây Chính phủ cũng từng qui định nhiều chính sách ưu đãi trong việc xây dựng chung cư để bán cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên các ưu đãi lại rơi vào túi của chính các nhà đầu tư. Làm sao để việc phát triển nhà ở xã hội đem lại lợi ích cho đúng đối tượng thu nhập thấp, thưa ông?

- Một số điểm trong nghị định 71/CP qui định chưa rõ trách nhiệm của chủ đầu tư phải ưu tiên bán nhà cho người thu nhập thấp. Thực tế là trong quản lý của Nhà nước chưa chặt dẫn đến tình trạng tùy tiện. Chủ đầu tư tự định giá bán và thường đưa ra mức giá cao mà người thu nhập thấp không thể mua được. Đối tượng nào được coi là ưu tiên mua nhà cũng không rõ.
Còn trong qui định phát triển quĩ nhà ở xã hội của Luật nhà ở lần này đã qui định chặt chẽ hơn. Chẳng hạn chủ đầu tư không được tự quyết giá bán nhà mà giá thuê, thuê mua là do Nhà nước cụ thể là UBND cấp tỉnh quyết định trên nguyên tắc bảo toàn vốn để tiếp tục đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Chủ đầu tư có trách nhiệm công khai minh bạch số lượng nhà cho thuê, thuê mua. Các đối tượng thuộc diện được thuê, thuê mua nhà ở xã hội cũng do UBND cấp tỉnh xem xét quyết định.

Cái khó trong chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp từ trước của các địa phương đến nay là nguồn vốn đầu tư. Làm sao để có được vốn đầu tư cho chương trình này?

- Theo điều 52 Luật nhà ở, nguồn vốn để đầu tư phát triển quĩ nhà ở xã hội hình thành từ khoản thu từ việc bán, cho thuê và cho thuê mua nhà thuộc sở hữu nhà nước. Các địa phương phải trích 30-50% tiền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn đưa vào quĩ này. Vốn đầu tư xây nhà ở xã hội cũng có thể do ngân sách nhà nước đầu tư, tiền hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của tổ chức cá nhân, tiền huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.4782.740' />

www.ktdt.com.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)