Thị trường vật liệu xây dựng sẽ sôi động hơn

Thứ hai, 06/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tuy đạt tốc độ tăng trưởng trên 14% trong năm 2005, nhưng thị trường vật liệu xây dựng nước ta vẫn được coi là có phần trầm lắng, do ảnh hưởng của băng giá trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, năm 2006 sẽ chứng kiến sự phát triển ấn tượng hơn của ngành này - nhất là khả năng vươn ra thị trường thế giới, đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga khi trả lời phỏng vấn đầu xuân dành cho SGGP.
- Phóng viên: Ông dự báo như thế nào về tốc độ tăng trưởng của ngành vật liệu xây dựng cả nước trong năm 2006?
- Thứ trưởng TỐNG VĂN NGA: Tôi cho là khả quan, nhất là từ giữa quý 2-2006 trở đi sẽ có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, công tác tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu sẽ được làm tốt hơn nữa, song song với việc cải tiến công nghệ.

- Theo ông, để xuất khẩu vật liệu xây dựng, cần phải chú ý điều gì trên thị trường thế giới?
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2453.255' />
- Muốn xuất khẩu được cần phải lựa chọn công nghệ rất kỹ càng, trên cơ sở điều tra thị trường, định hướng đầu tư. Hiện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng Việt Nam vẫn là con nhà nghèo. Ngoài việc lựa chọn công nghệ tiên tiến, còn phải cân nhắc cả mức độ tiêu hao nhiên liệu, nguyên liệu nữa.

- Có ý kiến rằng sản xuất vật liệu xây dựng nước ta trong năm 2005 chưa như mong muốn. Ý kiến của ông như thế nào?
- Nói chính xác thì chỉ có mặt hàng xi măng thôi, thực tế sản xuất chỉ đạt xấp xỉ 29 triệu tấn, khớp với dự báo trong quy hoạch phát triển ngành, nhưng thấp hơn so với kế hoạch đầu năm đề ra, với chỉ tiêu hơn 30 triệu tấn. Một số mặt hàng khác như sứ vệ sinh, gạch lát... phát triển tương đối tốt. Đó là kết quả của các hoạt động đầu tư mạnh mẽ từ nhiều nguồn vốn trong những năm qua. Hiện nay Việt Nam đã xuất khẩu vật liệu xây dựng ra hơn 100 nước trên thế giới, trong đó có những thị trường rất lớn như Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu năm 2005 tăng 25,7% so với năm trước, đạt 113 triệu USD.

- Nói vậy nghĩa là thị trường bất động sản đóng băng đã tác động không nhiều đến thị trường vật liệu xây dựng?
- Có ảnh hưởng chứ. Ngành vật liệu xây dựng của ta còn có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn, nếu không có hiện tượng đóng băng đó, bởi ta có nhiều điều kiện, tiềm năng phát triển. Một vấn đề khác là công tác tìm kiếm, mở mang thị trường xuất khẩu cho một số
mặt hàng làm cũng chưa thật tích cực. Ngoài ra, cần nói thêm là việc chỉ đạo đầu tư phát triển vật liệu xây dựng theo quy hoạch có phần hạn chế, vẫn còn các dự án đầu tư ngoài quy hoạch, nhất là trong lĩnh vực gạch ốp lát ceramic, granit, sứ vệ sinh... làm cho cung vượt cầu, gây khó khăn cho một số doanh nghiệp.

- Điều đó là vấn đề của thiếu quy hoạch phát triển, quy hoạch không chính xác hay có quy hoạch mà thực hiện không nghiêm, thưa ông?
- Cả nước hiện có 52/64 tỉnh, thành trực thuộc trung ương đã có quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng, trong đó có 8 địa phương đã điều chỉnh quy hoạch lần thứ 2. Có 28 tỉnh lập quy hoạch này trước năm 2000 nên cũng cần nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, nhưng tôi cho rằng điểm mấu chốt vẫn là khâu chỉ đạo thực hiện quy hoạch chưa nghiêm. Nhiều dự án nhóm B, C được thực hiện mà không tham chiếu quy hoạch chung để đảm bảo tính phù hợp về cân đối vĩ mô và quy hoạch phát triển trên các vùng lãnh thổ.

- Một vấn đề nhạy cảm đã được xới xáo lên lâu nay luôn là chuyện tăng giá xi măng. Ông có dự báo gì?
- Tăng giá mặt hàng chủ chốt này đúng là chuyện nhạy cảm, chắc chắn sẽ tác động đến toàn xã hội. Do các nguyên liệu đầu vào đều tăng giá 7% - 8% nên trong năm 2005, ngành xi măng đã có đề nghị được tăng giá bán xi măng, nhưng sau khi cân nhắc, Chính phủ đã chỉ đạo chưa cho tăng giá. Các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm lợi nhuận... bảo đảm sản xuất và lợi nhuận hợp lý. Vì vậy, nếu có điều chỉnh giá xi măng trong năm nay thì cũng chỉ tăng dưới 5% thôi.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Báo SGGP, ngày 05/02/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)