Công ty Gốm xây dựng Hạ Long: Thành công từ đất sét

Thứ hai, 10/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Biến đất sét thành vàng, thoạt nghe như chuyện cổ tích nhưng lại hoàn toàn có thật ở Công ty Gốm Xây dựng Hạ Long Viglacera. Nơi đây, bằng bàn tay, khối óc của mình, những người thợ không chỉ vắt từ đất ra cơm áo gạo tiền nuôi sống hơn 3000 người mà mỗi năm còn nộp cho Nhà nước gần chục tỷ đồng và tích cóp được khối tài sản cố định không nhỏ trị giá hàng trăm tỷ đồng. Tất cả đều từ đất sét...
Sự nghiệp của Gốm xây dựng Hạ Long bắt đầu từ một nhà máy gạch do nước bạn Ba Lan giúp ta xây dựng từ những năm 80 thế kỷ trước, công suất 20 triệu sản phẩm gạch xây quy tiêu chuẩn/năm và sau đó là một nhà máy của tình hữu nghị Việt Nam - Bungari mỗi năm có thể sản xuất được 25 triệu viên. Thời đó, dù chỉ có hai nhà máy cỏn con như vậy mà cung vẫn vượt cầu nên chỉ có một dây chuyền do Ba Lan xây dựng hoạt động. Mãi đến năm 1992, nhà máy do Bungari xây dựng mới bắt đầu sản xuất. Công suất cả hai nhà máy cũng chỉ khiêm tốn ở mức 25 triệu viên/năm. Đất sét vẫn chỉ là đất sét, nói đến nghề thợ gạch người ta nghĩ ngay đến hình ảnh những con người thô ráp, lúc nào cũng cắm mặt xuống đất, trời nắng chang chang như đổ lửa thì nai lưng phơi mặt ra làm, hễ mưa gió, thì bất kể đêm hôm rét mướt cũng phải thức dậy chuyển gạch, che mưa, dỡ lò... Sản phẩm vẫn chỉ độc nhất một loại gạch xây, khối lượng thì nhiều, lao động vất vả mà giá trị chẳng được bao nhiêu. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công ty xác định phải quyết tâm đổi mới công nghệ, tập trung, trí tuệ để phát huy sáng kiến, hợp lý hoá sản xuất, mở rộng thị trường, gắn liền với chiến lược đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường để phát triển ổn định, bền vững.

Tôn vinh giá trị đất sét Giếng Đáy
Từ chỗ chỉ sản xuất gạch xây, Công ty đã liệu cơm gắp mắm, từng bước đầu tư dây chuyền công nghệ, thiết bị sản xuất các loại gốm xây dựng cao cấp như ngói lợp, gạch lát, gạch ốp trang trí... Đất sét Hạ Long nổi tiếng ngày càng được tôn vinh nâng cao giá trị. Trong mỗi sản phẩm gốm xây dựng thêm nhiều, thêm nhiều hàm lượng chất xám của những người quản lý và người thợ gốm Hạ Long. Như nghiên cứu thành công việc sử dụng đất sét trắng Trúc Thôn và đất sét đỏ Giếng Đáy, kết hợp với quy trình nung đốt hợp lý đã cho ra đời những viên gạch lát màu kem vàng đẹp như mơ. Chi phí sản xuất 1m2 gạch này chỉ tăng 800 đồng, nhưng giá bán tăng 3000đ/m2 mà nhiều khi gạch làm ra không đủ bán. Còn gì vui hơn đối với người thợ! Giá một m2 gạch chỉ tăng 2200 đồng nhưng mỗi năm nhà máy sản xuất hàng triệu m2, giá trị gia tăng lớn biết nhường nào.
Đến cuối năm 2002, khi những sản phẩm đầu tiên của Nhà máy gạch Cotto Hạ Long ra đời, đất sét Giếng Đáy đã thực sự biến thành vàng, thành đô la làm giàu cho Hạ Long, cho đất nước và cho chính những người thợ cần mẫn nơi đây. Bằng công nghệ sấy nung nhanh, từ nguyên liệu đất sét chỉ sau 60 đến 120 phút, những viên gạch lát trông ngon lành như chiếc bánh kích thước 300x300 cm, 400x400cm, 500x500cm thậm chí theo đơn đặt hàng của khách có những lô kích thước 2,200x500cm, nối đuôi nhau đi vào phòng OTK để đóng ngay vào thùng, thành hộp. Có lẽ thế hệ ông cha không thể nào tin được từ đất sét chúng ta có thể làm thành gạch nhanh đến như vậy. Ngoài các sản phẩm chuyển giao công nghệ của hãng Sacmi, Công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều sản phẩm ốp lát có giá trị kinh tế cao như các sản phẩm lát 150x150cm, 320 x 320cm màu kem trắng, màu khói, gạch lát 293x293cm màu đỏ đậm, kem vàng, gạch mặt sần, gạch vân gỗ... Những viên gạch mịn màng, nuột nà đã theo tàu đi tô điểm cho những căn nhà tận Oxtrâylia,Malaixia, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, Nhật, Mỹ...

Làm ra sản phẩm tốt, chưa đủ
Có thể nói, Công ty Gốm Xây dựng Hạ Long là một trong số ít những đơn vị thành công trong xây dựng và quảng bá thương hiệu. Với một mạng lưới tiếp thị, tiêu thụ khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, với hệ thống các chi nhánh, showroom và hàng loạt đại lý cấp 1, cùng đó là mạng lưới các nhân viên tiếp thị luôn biết nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng của khách hàng, bản thân Công ty cũng luôn có những điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường nên sản phẩm gốm xây dựng Hạ Long được tiêu thụ rộng khắp với số lượng rất lớn.
Làm được sản phẩm tốt đã khó, để nó mang lại hiệu quả kinh tế cao là cả một nghệ thuật. Và Gốm Hạ Long đã nắm được nghệ thuật đó. Sự điều chỉnh giá một cách hợp lý, linh hoạt, đúng thời điểm cũng là cách để người tiêu dùng có ý thức về đẳng cấp, về thương hiệu cũng như yên tâm về chất lượng. Rồi việc bảng hiệu Công ty được phổ biến rộng khắp trên thị trường cả nước đã khắc ghi vào tâm trí người tiêu dùng một thương hiệu ăn nên làm ra, một thương hiệu xứng đáng đại diện cho ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung của cả nước. Đó là lý do sâu xa mà nhờ đó với năm việc tiêu thụ VLXD chững lại như năm 2004 này doanh số bán hàng vẫn đạt tới 185 tỷ đồng, lãi 1,5 tỷ đồng.

Yếu tố con người vẫn là quyết định
Nguồn đất sét Giếng Đáy là món quà vô giá của thiên nhiên, nhưng để tạo nên giá trị cho nguồn đất ấy phải có bàn tay, khối óc của những người thợ gốm xây dựng Hạ Long. Mỗi viên gạch, viên ngói đều là kết quả sự lao động sáng tạo, say mê. Điều đó được chứng minh qua 186 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi 9,463 tỷ đồng chỉ trong vòng 10 năm 1994-2004. Dù chỉ là một Công ty với gánh nặng sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường đầy biến động, Công ty vẫn thành lập Hội đồng khoa học kỹ thuật và Ban khoa học kỹ thuật trẻ để nghiên cứu, tổng hợp, triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, xét duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học của tập thể, cá nhân trong Công ty. Việc làm này tưởng như bình thường, nhưng không phải đơn vị sản xuất kinh doanh nào cũng làm được và nó thể hiện sự coi trọng phần trí tuệ trong công việc của người lao động. Góp gió thành bão, từ những sáng kiến nhỏ nhất như dùng thanh nan xếp chèn ngói vảy cá 260 theo hình răng lược giữ cho các viên ngói đứng trong các ô, chuồng, giảm tỷ lệ phế phẩm từ 4 đến 5%, làm lợi 65 triệu đồng/năm đến những sáng kiến lớn như sản xuất ngói 22v/m2 trên máy ngói tự động 6PV bằng khuôn không màng; cải tiến lò nung Yên Hưng bổ sung thêm hệ thống nguội, làm sạch... đều được trân trọng, tôn vinh.
Từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ, vốn ít, chưa có kinh nghiệm và thương hiệu, nhờ đầu tư trí tuệ, Công ty Gốm xây dựng Hạ Long đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Tổng công ty Thuỷ tinh và gốm xây dựng. Thương hiệu Hạ Long Viglacera đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng cả nước và bước đầu chinh phục thị trường nhiều nước trên thế giới.

Nguồn tin: T/C Cục đo lường chất lượng tiêu chuẩn Việt Nam, số 7/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)