Công ty Bê tông và Xây dựng Thịnh Liệt: Luôn lấy chữ tín làm đầu

Thứ tư, 05/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hẹn mãi chúng tôi mới gặp được anh, điều này cũng rất dễ hiểu thôi đối với một con người bận rộn như thế. Cảm nhận đầu tiên về anh là một con người cởi mở và hồn nhiên, khác hẳn với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi về một giám đốc thành đạt.
Anh kể về những ngày tháng vất vả của gia đình từ thời bao cấp, kể về cô con gái rượu giỏi giang ngoan ngoãn với gương mặt hết sức thân thiện. Rồi anh kể về con đường lập nghiệp của mình như thể đang ngồi tâm sự với những người bạn. Quá trình để một chàng sinh viên trường Đại học Xây dựng trở thành giám đốc có uy tín của một công ty nhà nước là cả một câu chuyện dài. Tốt nghiệp đại học, kỹ sư Đỗ Hồng Quân được nhận vào Nhà máy Bê tông và Xây dựng Thịnh Liệt để làm… công nhân đổ bê tông. Nhưng chỉ sau 6 tháng, anh được điều lên làm nhân viên phòng kỹ thuật; sau 10 năm anh được đề bạt làm phó giám đốc, rồi làm giám đốc. Một công nhân đổ bê tông trở thành giám đốc công ty chỉ qua một chặng đường dài 10 năm, quả thật rất đáng khâm phục, tưởng như thành công đến với anh nhẹ tựa lông hồng. Và điều này chỉ có thể giải thích bởi một lý do bắt nguồn từ chính con người anh: Anh là một giám đốc có trình độ kỹ thuật mà không phải ai cũng có, và hơn hết, cuộc sống của anh là dành cho công việc. Câu đầu tiên anh nói về mình là: Điều khiến tôi say mê nhất chính là công việc. Và chúng tôi nhìn thấy rất rõ trên gương mặt anh sự khảng khái, sự tự tin của một con người công việc. Với tất cả những điều đó và hơn 10 năm làm giám đốc, Đỗ Hồng Quân đã dần đưa Công ty Bê tông và Xây dựng Thịnh Liệt phát triển và phát triển vượt bậc, dần tạo cho Công ty một chỗ đứng vững chắc trên thị trường sản xuất vật liệu xây dựng cả nước.
Bất cứ thành công nào cũng bắt đầu từ những bài học, chúng tôi hiểu được điều đó qua cuộc tiếp xúc dù ngắn ngủi với anh. Với giám đốc Đỗ Hồng Quân, để có được ngày hôm nay anh đã tự đi tìm cho riêng mình những bài học từ cuộc sống. Anh không ngần ngại chia sẻ với chúng tôi: Là một kỹ sư giỏi về công nghệ thì chưa đủ trở thành một giám đốc giỏi. Ngay từ những ngày đầu tiên làm giám đốc, anh hiểu được rằng cái khó nhất không phải là kỹ thuật, mà chính là khâu tiếp cận thị trường. Vậy là, ông giám đốc ở tuổi 35, trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề đó, lao vào tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Hai năm đầu là khoảng thời gian Đỗ Hồng Quân lang thang khắp các tỉnh để tự đi tìm kiếm thị trường cho mình. Trời chẳng phụ lòng người, thị trường của Thịnh Liệt từ đó nở rộ, Bê tông Thịnh Liệt trở thành tâm điểm chú ý của khách hàng suốt từ Bắc chí Nam. Khả năng làm quản lý thiên bẩm mà chính Đỗ Hồng Quân cũng không nhận ra đã giúp anh đi đến thắng lợi. Đừng bao giờ cho mình là người khôn nhất, và làm kinh doanh phải biết tôn trọng khách hàng, anh nói vậy, và đó cũng chính là bài học đầu tiên của anh để xây dựng uy tín cho Công ty trên thị trường. Công ty Bê tông và Xây dựng Thịnh Liệt đã chọn cho mình một hướng đi để khẳng định mình và làm giầu mình: đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Do đó, song song với việc mở rộng thị trường, Công ty ra sức đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, tìm kiếm những ý tưởng mới, những sản phẩm mới như: tìm các vật liệu nhẹ cao cấp, sản xuất bê tông dưỡng lực, vữa khô xây dựng đóng bao. Anh Quân không ngần ngại khẳng định rằng: Hiện nay, tính chất hiện đại của Công ty trong lĩnh vực sản xuất bê tông đứng nhất nhì phía Bắc. Nhờ thế vật liệu xây dựng Thịnh Liệt đã trở thành một thương hiệu mạnh, trong 5 năm gần đây, Công ty không phải tiếp thị sản phẩm bê tông của mình mà khách hàng vẫn tự tìm đến. Thậm chí, Giám đốc Đỗ Hồng Quân có một liên tưởng hết sức hóm hỉnh về sản phẩm bê tông bán đắt như tôm tươi của mình: Thời kỳ vừa rồi, người ta xếp hàng mua vữa khô của Công ty như mua xi măng thời bao cấp. Bấy nhiêu đó đủ thấy giám đốc Đỗ Hồng Quân và Công ty Bê tông Xây dựng Thịnh Liệt đã nắm chắc trong tay bí quyết thành công của mình. Nhưng anh và đồng nghiệp chưa bao giờ bằng lòng với hiện tại, trong tương lai sản phẩm của Công ty sẽ phải nâng cấp chất lượng lên một bước nữa, cao hơn nữa.
Khi được hỏi điều gì sẽ đảm bảo cho sự thành công, anh Quân trả lời không hề lưỡng lự: Một giám đốc có trình độ nghề giỏi thì chắc chắn sẽ thành công. Quả vậy, chính quá trình hơn 10 năm làm giám đốc của anh đã khẳng định điều đó. Để rồi cho đến ngày hôm nay, Giám đốc Đỗ Hồng Quân luôn xác định quản lý là nghề, cái nghề mà suốt đời phải phấn đấu bằng mồ hôi xương máu, bằng tri thức được học và bằng cả những khả năng thiên bẩm mà nhiều khi chính anh cũng không nhận ra. Tôi cứ nhớ mãi một câu nói của anh: Làm tốt sống còn khó, chứ đừng nói là làm xấu, làm gian dối. Câu chuyện về anh không đơn giản chỉ là chuyện về sự thành công của một giám đốc có trình độ nghề, mà nó còn là sự chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh của một nhà quản lý giỏi luôn lấy chữ tín làm đầu. Và hơn hết, đó là một bài học cho cuộc sống.

Nguồn tin: T/C Công nghiệp & Khoa học Công, nghệ, số 2/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)