Mộc mạc vật liệu khô

Thứ hai, 03/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
11/3/2005 6:05:00 PM Trong trang trí nội thất mỗi chất liệu xây dựng đều có nét vẻ riêng. Thay vì tô trát, bọc, lợp hay sơn che đi bề mặt vật liệu thì cấu trúc để nguyên dạng, tạo hiệu ứng mộc mạc. Ðể vật liệu để trần khi sử dụng đạt hiệu quả phải chú ý đến vị trí đặt và chức năng sử dụng. Tuỳ theo chức năng của khu vực để sử dụng vât liệu thích hợp và thường ứng dụng để điểm xuyết, không lạm dụng gây rối và nặng nề.

Ví dụ, gạch đinh hay đá cho khu vực sân lộ thiên để gần với môi trường tự nhiên, nhưng dùng vật liệu này ốp trong phòng khách thì không hợp. Mái lợp ngói, tôn, trần xà gỗ và vật liệu lợp để lộ ra vẫn đẹp với điều kiện vật liệu được chọn lựa những sản phẩm trau chuốt và thiết kế sắc nét. Ngay cả trần nhà sau khi đổ bê tông xong để nguyên không trát vẫn có nét đẹp riêng.
Nền nhà láng vữa xi măng và để nguyên vậy, có thể tạo thêm những ron lõm theo những đường hình học, cho cảm giác lạ thích hợp cả trong những căn nhà hiện đại. Vật liệu thô mộc và thiết kế gian bếp đơn giản như giữ lại chút hoài niệm chốn quê.
Hiện nay thị trường vật liệu phong phú cho việc trang trí nhà cửa. Như gạch trần có vẻ đẹp thách thức thời gian - càng để lâu, càng đẹp. Bức tường gạch cuối căn phòng khiến không gian trở nên gần gũi và sâu lắng làm lối kiến trúc hiện đại trở nên hoàn chỉnh. Gạch trần được sử dụng ở những tâm điểm hút hồn khách tới nhà như một mái vòm bằng gạch cuốn làm không gian như rộng hơn; Chiếc cổng ngôi nhà ốp gạch trần hay góc cửa được nhấn một chút gạch màu đậm, làm rực rỡ góc khuất. Trên tường có bức tranh sắp đặt có nền là những viên gạch trần làm sống động khu chiếu nghỉ, lại cùng với ánh đèn đỏ tạo nên một không gian đầm ấm.
Có những chủ nhân, tất nhiên với tiềm năng kinh tế và lòng ham thích sưu tầm đã bài trí nội thất với đồ cổ mà không mảy may ngại sự xuất hiện của đồ cổ sẽ khiến không gian trang trí nhà theo phong cách đương đại sẽ bị phá cách. Những vật dụng cũ và cổ mang vào nhà một làn hơi ấm áp và thân tình. Chưa kể, nếu đó là một món đồ gắn liền với một kỷ niệm, đánh dấu một sự kiện nào đó trong cuộc đời chủ nhân thì càng thêm ý nghĩa. Bài trí một vài vật dụng cũ, nếu biết xếp đặt khéo léo càng làm cho không gian nội thất đương đại của bạn đẹp và có hồn hơn rất nhiều. Những bức tranh dân dã, những bức trướng, bình phong cổ, hoa văn chạm khắc trên các bức tường gỗ... tất cả toát lên nét đẹp cổ kính, gần gũi. Nội thất cổ kính đượm màu hoài nhớ. Các bức tượng đá, hay bộ bàn ghế bằng các khối đá lớn, cầu thang đá, ao cá, chân cột hay một cái cối đá cổ của người Việt... đều góp phần tạo nên những góc riêng tĩnh lặng và đầy thơ mộng. Chiếc cối đá cũ kỹ bên cạnh hồ nước nhỏ, đủ tạo ra một không gian tĩnh lặng, thôn dã.
Về nguyên tắc sắp đặt, chỉ cần chú ý đến màu sắc. Màu của đồ cổ thường dễ hợp với nhiều không gian nội thất ở Việt Nam hiện nay. Những nội thất có nhiều gỗ với sắc nâu trầm nên kết hợp thêm những chiếc bình gốm màu sáng hay những vật dụng bằng đồng cũ là rất lý tưởng.
Khi bước vào căn nhà sử dụng vật liệu thô mộc mạc lại được bài trí nội thất với những đồ vật cổ xưa, dấu tích của cuộc sống hiện đại được khéo léo ẩn đi sau những vật dụng mộc mạc. Dường như không gian và thời gian ngưng đọng.

Nguồn tin : Hanoinet
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)