Ý tưởng sáng tạo: biến cát thành gạch lát

Thứ tư, 05/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là loại cát đặc biệt dùng để phun rửa vỏ tàu, người ta phải mua nó với giá 200.000đồng/m3, trong khi cát thường là 60.000đồng/m3. Cát này rất sạch, khi phun vào vỏ tàu sẽ làm thôi ra những cặn sơn, gỉ sắt lẫn vào trong đó.
Một thắc mắc đặt ra: Cát đắt là vậy mà sau khi phun xong cứ chất đống thành rác thải ngày ngày gây ô nhiễm môi trường, có những đống cát đổ ngay bờ mương mưa cuốn trôi cát thải vào dòng nước.
Có cách nào xử lý để vừa giảm tác hại ô nhiễm môi trường vừa có thể tận dụng cát thải vào việc gì đó? Sẽ biến nó thành sản phẩm gì đây? Và lời giải cho bài toán đầu ra cát thải là gạch block. Nếu sàng mịn, ép với áp lực cao có thể biến cát thải thành gạch mà không làm ảnh hưởng tới môi trường.
"Đây là một dự án có tính sáng tạo, trong vài năm tới, nhà máy sẽ tăng năng lực sản suất lên gấp hai đến ba lần hiện nay, khi đó lượng cát thải sẽ rất lớn. Nếu dự án thành lập sẽ giúp nhà máy xử lý số cát thải trên bảo đảm vệ sinh môi trường trong nhà máy và khu dân cư, tạo điều kiện tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy. Nhà máy sẵn sàng hợp tác, tạo điều kiện để nhóm thực hiện dự án".
Không chỉ trở thành gạch mà cát thải còn có thể ứng dụng làm nhiều sản phẩm khác.

Nguồn tin: Báo Tiền Phong, ngày 20/6/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)