Vật liệu xây dựng siêu nhẹ từ xỉ than

Thứ hai, 06/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nhà khoa học Mỹ mới chế tạo thành công loại vật liệu nhẹ từ xỉ than, có khả năng cách nhiệt và cách âm cao, hơn hẳn bê tông, nhưng khối lượng chỉ bằng một phần năm của bê tông.
Tiến sĩ Jeff Christian, trưởng nhóm nghiên cứu vật liệu từ xỉ than của Phòng thí nghiệm Quốc gia ở Oak Ridge Mỹ, đã dành 3 năm để tìm hiểu loại vật liệu này. Ở các nhà máy nhiệt điện của Mỹ, lượng xỉ than thải ra hàng năm cực lớn, chiếm quá nhiều diện tích bãi chứa, vì thế sáng kiến sử dụng xỉ làm vật liệu xây dựng thay thế bê tông của Christian được đánh giá rất cao.
Xỉ được nghiền vụn, trộn với cát, xi măng khô. Các thử nghiệm cho thấy, vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao, cách âm tốt, và đặc biệt là rất nhẹ. "Nó rất thích hợp cho việc xây dựng nhà ở cho dân ở những vùng ôn đới và hàn đới", Christian cho biết. Tuy nhiên, nhóm khoa học còn phải kiểm nghiệm những thuộc tính khác của vật liệu này, như khả năng chịu lực lâu dài, chịu ẩm... trước khi đưa vào sản xuất ở quy mô lớn. Christian nói: "Tất nhiên, loại vật liệu này không thế thay thế bê tông trong những kết cấu cao tầng, bởi nó chịu lực kém hơn".

Nguồn tin: Theo Tuần báo của Hội TN-SV, ngày 6/1/2004
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)