Phân tích nguồn lực và tối ưu hóa nhà máy xi măng

Thứ sáu, 03/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
1. Các thử nghiệm bán công nghiệp Công tác thử để phát triển và chạy thử các quá trình và thiết bị mới tiến hành trong sự hợp tác với khách hàng hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Các thử nghiệm thiết bị pilot nhằm nghiên cứu đặc tính của các nguyên liệu còn chưa biết, được khách hàng cung cấp. Tiến hành thử nghiền, vận chuyển bằng băng tải, lưu kho và nung các nguyên liệu khoáng và các sản phẩm trung gian.

Ảnh. Lắp ráp các máy hạng nặng

2. Đánh giá mỏ và các phân tích trong phòng thí nghiệm
Những nghiên cứu khảo sát và phân tích trong phòng thí nghiệm các nguyên liệu, các sản phẩm trung gian và cuối cùng. Các nghiên cứu khảo sát về thành phần khoáng và cấu tạo, nghiên cứu khảo sát vật lý và địa chất mỏ nguyên liệu.
- Các phân tích khả thi mang đặc điểm phân tích tham khảo;
- Các thử nghiệm quy mô pilot tránh được sự phức tạp và những rủi ro nảy sinh trong thử nghiệm quy mô công nghiệp sau này;
- Các thử nghiệm đã tiến hành trong cơ sở thử nghiệm thiết bị của Polysius cung cấp cho khách hàng với các kết quả chuyển giao, với chi phí tiền bạc và thời gian thấp.

3. Đo đạc công nghiệp nhằm tối ưu hóa thiết bị
Việc đo đạc các giá trị đặc trưng của quá trình như nhiệt độ, áp suất, nồng độ khí ga, khối lượng và thành phần vật liệu để xác định hiệu quả của toàn bộ quá trình hoặc các công đoạn nhất định của quá trình.
Phân tích hóa-lý các mẫu vật liệu. Đánh giá và phân loại cân bằng vật chất và năng lượng. Xác định năng lực sản xuất của thiết bị và phân tích những điểm yếu.
Việc cung cấp báo cáo cô đọng và danh mục hoạt động chứng tỏ tiềm năng tối ưu hóa và tiến hành thực hiện các đề xuất tối ưu hóa của hãng.
Tiến hành thực hiện công tác tối ưu hóa gắn liền với sự phân công đội ngũ nhân viên thực hiện, nhằm đạt được:
- Sự hiểu biết sâu về điều kiện hiện thời;
- Lợi ích cao hơn, yêu cầu năng lượng thấp hơn hay năng suất cao hơn, nghĩa là tính kinh tế vận hành cao hơn, là kết quả của sự tối ưu hóa thiết bị.

4. Đào tạo kỹ thuật và đội ngũ nhân viên
- Quản lý dự án và xây dựng
Liên quan tới việc cung cấp thiết bị của Polysius, việc quản lý dự án và xây dựng nhà là rất quan trọng đối với quá trình sản xuất, đối với việc mở rộng hoặc giám định các thiết bị công nghiệp.
Mục đích phục vụ của Polysius bao gồm: Quản lý những yêu sách kiến nghị, kiểm tra chi phí, quản lý an toàn, thành lập ban tổ chức công trường xây dựng, điều phối tất cả các tiểu ban kỹ thuật dân dụng, giám sát lắp đặt, quản lý chất lượng, kiểm tra và quản lý vật liệu đầu vào, cung cấp nhân công/phân công lắp ráp thiết bị, sửa chữa và vận hành.
+ Ứng dụng knowhow của Polysius trong quá trình quản lý dự án;
+ Giảm bớt lực lượng lao động của chính bản thân khách hàng;
+ Thực hiện mục tiêu riêng đạt được độ bền vững về hoạt động dịch vụ.
- Về dịch vụ kỹ thuật
Xây dựng sơ đồ lắp ráp thiết bị và mặt bằng công trường. Thực hiện dịch vụ kỹ thuật cơ bản và chi tiết, như:
+ Phác thảo các bản vẽ triển khai ban đầu, các bản vẽ bố trí tổng thể và các mô hình 3D, thu thập các quy phạm kỹ thuật về quá trình và thiết bị;
+ Phần kỹ thuật dân dụng;
+ Phần kỹ thuật của quá trình, kỹ thuật đối với các hệ thống cung cấp, cung cấp không khí nén và nước làm mát;
+ Kỹ thuật đo lường, kiểm tra và các hệ thống điện;
+ Soạn thảo các hồ sơ chỉ dẫn và tiêu thụ thiết bị.
Mục tiêu phải đạt được:
- Giảm tới mức thấp nhất lực lượng lao động kỹ thuật của chính bản thân khách hàng;
- Cung cấp được kinh nghiệm mới nhất trên thế giới của Polysius;
- Có catalogue dành riêng cho khách hàng về những nhiệm vụ kết hợp mọi nguồn lực của chính bản thân khách hàng.
- Các semina và những bài giảng kỹ thuật
Các semina về những nguyên lý công nghệ và tối ưu hóa mới nhất đối với một quá trình sản xuất kinh tế và khả thi, bao gồm cả việc quản lý trung và caoSemina mùa thu, và các diễn đàn công nghệ dành cho các đội trưởng sản xuất và các kỹ sư về trách nhiệm vận hành và bảo trì thiết bị.
Các chủ đề gồm có: quá trình nung, công nghệ nghiền, vận chuyển vật liệu, tự động hóa xưởng sản xuất, hóa học, viễn cảnh nghiên cứu và triển khai và các dịch vụ thiết bị.
- Đào tạo nhân lực
Các khóa đào tạo thực tế và lý thuyết đối với nhân viên vận hành và bảo trì tiến hành trên công trường hoặc tại trụ sở của Polysius.
Đào tạo đối với các kỹ sư và đội trưởng, các công nhân có tay nghề và nhân viên vận hành trong trường hợp có các thiết bị mới.
Các khóa đào tạo tiếp theo trên các chủ đề khác nhau. Các khóa lý thuyết về vận hành và bảo trì của thiết bị và máy đối với nhân viên vận hành. Các khóa thực tế về vận hành và bảo trì.
Mục tiêu của đào tạo nhân lực gồm có:
+ Hiểu biết sâu về các công nghệ và triển khai mới;
+ Nhân viên vận hành và bảo trì cập nhật được know-how của hãng;
+ Sự trao đổi kinh nghiệm với các nhà quản lý thiết bị khác;
+ Nhân viên thu được hiểu biết sâu hơn và có sự gắn bó hơn với thiết bị. Điều đó làm giảm được các lỗi vận hành và tạo ra được nhu cầu đề xuất những sáng kiến tối ưu hóa của riêng mình, dẫn đến các kết quả sản xuất tốt hơn;
+ Khách hàng đưa quyết định về các mô đun khóa đào tạo sẽ tiến hành ở đâu, trên công trường, tại các đơn vị cung ứng phụ, hay tại các xưởng khác hoặc tại trụ sở của Polysius.

5. Bảo trì và hoạt động dịch vụ
- Bảo trì kiểm tra và phòng ngừa
Việc kiểm tra các máy và thiết bị khi chuẩn bị cho công việc sửa chữa và bảo trì. Đánh giá các số liệu về máy trên công trường bằng cách đo và phân tích nhiệt độ và độ rung, cũng như theo dõi trực tuyến trên Internet. Thảo luận và ghi chép hồ sơ các kết quả kiểm tra.
Lập kế hoạch sửa chữa và danh mục chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của các phụ tùng thay thế theo yêu cầu.
Mục tiêu nhằm đạt được:
+ Sự hiểu biết chính xác về điều kiện hiện thời của thiết bị;
+ Mua được các phụ tùng thay thế và lập được kế hoạch ngừng hoạt động của thiết bị trong thời gian thích hợp;
+ Khắc phục được hư hỏng do hậu quả gây ra, đảm bảo cho năng suất của thiết bị tăng lên.
- Dịch vụ sửa chữa
Ghi chép điều kiện thực tế của máy và thiết bị và xác định vấn đề hoặc phạm vi hư hỏng.
Lắp đặt các phụ tùng thay thế trong các máy và thiết bị của Polysius hoặc do các hãng khác sản xuất.
Giám sát và tiến hành hàn sửa chữa trên các bộ phận hư hỏng của lò quay, máy nghiền ống và các trống quay...như:
+ Các pi nhông và bánh đỡ bị hư hỏng;
+ Các vết nứt trong vỏ lò nung hoặc máy nghiền, các vách ở cuối và các lỗ thông;
Lập tiến độ hạn chế, khắc phục hư hỏng. Các chuyên gia của Polysius tiến hành công tác giám sát trên công trường, tiến hành chạy thử máy và thiết bị, trợ giúp trong thời gian đặt mua lại máy và thiết bị. Mục tiêu nhằm:
+ Dịch vụ sửa chữa do các chuyên gia của Polysius tiến hành nhanh và khả thi;
+ Thời gian ngừng của thiết bị ngắn;
+ Có bảo hành của Polysius, nếu các phụ tùng thay thế chính hãng được sử dụng;
+ Thiết bị được bảo đảm vận hành tạm thời cho tới khi các phụ tùng thay thế mới được đưa tới.
- Đo lường bằng POLSCAN
Đo lường lade trục lò quay nhằm khắc phục hư hỏng phần cơ và lớp ốp chịu lửa. Xác định sự biến dạng của vỏ lò. Xác định độ congoval của vỏ lò bằng Shelltestthử vỏ lò. Hiệu chỉnh lắp đặt bệ đỡ lò với việc kiểm tra thường xuyên trục lò nung. Ghi chép hồ sơ đầy đủ các kết quả.
- Sự mài mòn các bánh và các trục đỡ
Sự phục hồi hư hỏng do mài mòn trên các lò quay, lò sấy quay, lò phân giải cacbonat và các bệ đỡ ngõng máy nghiền. Sự mài mòn các bánh và các trục đỡ dùng cho các máy nghiền kiểu dây cu- roa di động. Hạn chế hư hỏng như sự khác nhau về đường kính, sự không bình thường, khuyết tật ...trên các bánh và trục đỡ. Mục tiêu cần đạt được là:
+ Tăng năng suất thiết bị;
+ Tăng tuổi phục vụ của bánh và trục đỡ;
+ Giảm các chi phí vận hành;
+ Tránh được những thay đổi trong cấu tạo vật liệu có ý nghĩa đáng kể với các phương pháp phục hồi, bằng cách đó tăng được tuổi thọ;
+ Phục hồi sửa chữa mà không cần dừng thiết bị;
+ Khả năng cho các kết quả nhanh, có thể điều chỉnh kịp thời việc lắp đặt và đo kiểm tra tương ứng mà không cần dừng thiết bị;
+ Tính toán được trước chi phí thời gian và tiền bạc;
+ Năng suất thiết bị cao hơn và công việc sửa chữa ít hơn.
- Xử lý trục trặc
Trợ giúp ngay tại chỗ hoặc tư vấn bằng điện thoại của các chuyên gia của Polysius. Dịch vụ từ xa đối với các hệ thống POLAB, POLCID và POLEXPERT. Phân công nhân viên chuyên trách về phân tích và phòng ngừa hư hỏng. Mục đích nhằm:
+ Trợ giúp nhanh đảm bảo phục hồi nhanh khả năng sản xuất của thiết bị;
+ Hạn chế tổn thất trong sản xuất tới mức thấp nhất;
+ Tiến hành đào tạo bằng chính đội ngũ chuyên môn của khách hàng.

6. Tự động hóa xưởng sản xuất
- Làm phù hợp phần mềm
Những thay đổi của phần mềm ứng dụng đối với các hệ thống POLCID, POLAB và POLEXPERT nhằm phù hợp với các yêu cầu riêng của khách hàng trong trường hợp có sự mở rộng hay thay đổi của hệ thống trong công nghệ của quá trình. Tư vấn về lập kế hoạch và thực hiện các dự án. Lập ra các danh mục chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cần thiết. Làm phù hợp và tạo ra phần mềm theo yêu cầu. Thử phần mềm và hệ thống. Tiến hành chạy thử, đào tạo nhân viên cho khách hàng và lập hồ sơ hệ thống.
- Các hợp đồng dịch vụ
Các hợp đồng dịch vụ gồm có dịch vụ tại chỗ đối với các hệ thống POLCID, POLAB và POLEXPORT. Dịch vụ bảo trì phòng ngừa, dịch vụ tư vấn cho khách hàng, tối ưu hóa sáng chế các phụ tùng thay thế và tối ưu hóa các hệ thống. Mục tiêu nhằm đạt được:
+ Năng suất cao hơn;
+ Có thông tin về các kỹ thuật mới;
+ Kinh tế vận hành tốt hơn nhờ có công nghệ thiết bị hiện đại;
+ Giảm tới thấp nhất lực lượng lao động kỹ thuật của bản thân khách hàng.
- Nâng cấp phần cứng và phần mềm
Nâng cấp phần cứng và phần mềm của các hệ thống POLCID, POLAB, POLEXPORT và KTS để đạt trình độ hiện đại.
Tư vấn cho khách hàng về những khả năng kỹ thuật mới và việc thực hiện chúng.
Trợ giúp trong thời gian lắp đặt, tiến hành chạy thử và tối ưu hóa, đào tạo đội ngũ nhân viên cho khách hàng và lập hồ sơ hệ thống.
Mục tiêu là cần đạt được chức năng mở rộng của các hệ thống Thí dụ, đối với 2 nhà máy ở Tây Ban nha, Polysius đã nâng cấp các bộ phận tự động hóa của POLCID, POLAB và POLEXPORT trong vòng đúng 6 tháng- nhờ đó đã nâng cấp được công nghệ đạt trình độ mới trong việc tự động hóa nhà máy trên nền Windows-NT.

7. Các phụ tùng dự trữ thay thế
- Dịch vụ phụ tùng thay thế
Mua, cung cấp và lắp đặt các phụ tùng thay thế của chính hãng.
Cung cấp các phụ tùng theo yêu cầu riêng của khách hànggồm cả kỹ thuật phụ tùng thay thế, ngay cả đối với các thiết bị cũ hơn.
Các bộ phận thiết kế đặc biệt phù hợp với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của khách hàng.
Làm tư vấn cho khách hàng. Cung cấp bằng hệ thống viễn thông và Internet.
Kinh nghiệm từ những phát triển sản phẩm mới cũng được đưa vào thiết kế các phụ tùng thay thế, sao cho các nhà máy hiện tại có thể được nâng cấp hiện đại bằng việc phục hồi các phụ tùng. Một số thí dụ sau:
+ Phụ thuộc vào chống mài mòn theo yêu cầu của việc nghiền tương ứng, Polysius đã phục hồi các máy nghiền POLYCOM có các trục được rèn bề mặt cứng, và các thân vòng đúc làm bằng bainite được tôi đồng nhất.
+ Đối với các máy nghiền ống, việc hoàn thiện thiết kế hiện đại có thể nâng cấp đáng kể cho các hệ thống cũ. Thí dụ, gioăng đệm ngõng trụ đỡ là bộ phận chịu mài mòn điển hình đã được nâng cấp đáng kể về vật liệu và khả năng chế tạo hiện nay. Đặc biệt đơn giản là việc phục hồi chi tiết đệm lót, bởi vì các lỗ bulông hiện có vẫn được sử dụng, hoặc các vòng đúc được chế tạo bằng đúc li tâm.
+ Để phòng ngừa lớp lót chịu lửa trong lò quay bị mòn nhiều, các bánh đỡ lò thường xuyên được kiểm tra và bổ sung thêm các tấm đệm mới tương ứng. Công việc này rất đơn giản bằng cách lắp đặt bánh đỡ của Polysius. Đặt các tấm lót đơn giản là ép nó vào dưới bánh đỡ lò mà không cần phải hàn trên vỏ lò. Giải pháp này có thiết kế đơn giản và thuyết phục, có thể được phục hồi mà không nảy sinh vấn đề gì trong mỗi thiết bị.
+ Các gioăng đệm khí nén đầu vào và ra có thể phục hồi được mà không nảy sinh vấn đề gì. Đối lập với các giải pháp tấm lót lò xo truyền thống, chúng cho phép chuyển động vuông góc và dọc trục lớn hơn trong khi vẫn đảm bảo đệm lót hiệu quả. Đồng thời, việc thiết kế bền vững và mài mòn thấp đảm bảo cho tuổi phục vụ lâu dài.
- Cửa hàng phụ tùng thay thế trực tuyến
Việc đặt mua các phụ tùng thay thế trực tuyến thông qua mạng Internet. Cơ sở dữ liệu của khách hàng có tất cả dữ liệu của từng thiết bị thuộc nhà máy của khách hàng. Mục tiêu là các câu chỉ dẫn phải ngắn và đơn giản, quá trình đặt hàng phải nhanh hơn.
- Kho POLAB đáp ứng nhanh
Dịch vụ cung cấp nhanh đối với các bộ phận quan trọng của hệ thống tự động hóa phòng thí nghiệm POLAB từ kho phụ tùng thay thế của Polysius phải có quá trình đơn giản. Cung cấp các phụ tùng thay thế POLAB trong phạm vi châu Âu trong vòng 24 giờ. Catalogue phụ tùng thay thế của Polysius với cơ sở đặt hàng có thể xem trên Internet. Mục tiêu là giảm tới mức thấp nhất bản kiểm kê các phụ tùng thay thế và có khả năng tiến hành nhanh việc cung cấp.

8. Dịch vụ sản xuất
Việc tư vấn về sản xuất các bộ phận cấu thành phải căn cứ theo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của Polysius. Thực hiện kiểm tra chất lượng và bảo hành chất lượng, thử nghiệm thu và kiểm tra chất lượng đối với cả các bộ phận từ các công ty khác. Xây dựng các bảng quy trình hàn, tối ưu hóa các công đoạn sản xuất, lập các sơ đồ lưu trữ hồ sơ. Trợ giúp lựa chọn các nhà cung cấp, tiến hành thử không phá hoạiNDT các khối đúc và kết cấu hàn.
Polysius tiến hành sản xuất các bộ phận theo yêu cầu- thậm chí cả các bộ phận lớn riêng rẽ hoặc các sản phẩm sản xuất hàng loạttheo xeri theo đặt hàng của các khách hàng, các nhà cung cấp và các nhà sản xuất khác.
Chế tạo cơ khí và gia công các bộ phận tiện với khối lượng mỗi chiếc 50 tấn và đường kính tiện lớn nhất tới 5.000 mm.
Gia công các vật liệu có độ cứng tới 60 HRc.
Gia công làm co lại các bộ phận lớn có tổng khối lượng tới 50 tấn. Gia công nhiệt điện cảm ứng các con lăntrục và bánh đỡ để làm nhỏ lại đưa vào hộp. Trong những trường hợp đặc biệt, các vỏ hộp cũng được làm lạnh bằng các các dụng cụ nitơ.
Hàn bề mặt cứng bằng robôt cũng có thể thực hiện để hàn kết cấu đặc biệt.
Các khách hàng thường mua những bộ phận mà họ không thể sản xuất được do không đủ năng lực hoặc không có bí quyết công nghệknow-how. Polysius tận dụng mọi kinh nghiệm, năng lực nhằm tối ưu hóa tiềm năng của chính bản thân công ty.
Thí dụ về những dịch vụ chế tạo của Polysius như: Các bộ phận tiện trên các máy tiện thẳng đứng công suất lớn được điều khiển bằng hệ thống CNC; gia công cắttiện, nghiền và khoan các vật liệu có độ cứng tới 60HRc; lắp ráp các máy hạng nặng; hàn bằng ro bôt các lớp bề mặt cứng vào con lăntrục đỡ.

Đinh Bá Lô dịch
Nguồn: Tài liệu của hãng Krupp Polysius
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)