Triển khai thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Thứ sáu, 03/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đầu tư xây dựng cũng như quản lý vận hành quỹ nhà ở xã hội theo cơ chế cho thuê và thuê mua là phương thức ưu việt, phù hợp tình hình kinh tế - xã hội của nước ta trong những năm sắp tới.
Tuy nhiên, do thả nổi vấn đề này nhiều năm, nhu cầu của xã hội rất lớn, trong khi nguồn tài chính cũng như cơ cấu tổ chức, kinh nghiệm đúc kết để triển khai thực hiện ở hầu hết các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương còn nhiều bất cập trước yêu cầu của xã hội và nhiệm vụ đã xác định trong Luật Nhà ở. Vì vậy, việc triển khai thí điểm đầu tư xây dựng, xây dựng mô hình quản lý vận hành sau đầu tư ở một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng ở tất cả các đô thị, khu công nghiệp tập trung và những khu vực có nhu cầu về nhà ở xã hội là rất cần thiết và cấp bách.
Việc triển khai thực hiện thí điểm đầu tư xây dựng và quản lý vận hành nhà ở xã hội cần thống nhất những nội dung sau:
- Nhà ở xã hội chỉ áp dụng phương thức cho thuê hoặc thuê mua đối với những người thuộc diện thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở đã được quy định tại Điều 53 và Điều 54 Luật Nhà ở.
- Nhà ở xã hội xây dựng thí điểm phải bảo đảm các yêu cầu quy định tại Điều 46 Luật Nhà ở mà cụ thể là: Bảo đảm chất lượng xây dựng; phù hợp với khả năng thanh toán tiền thuê, thuê mua của người thu nhập thấp; quản lý chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, xét duyệt đối tượng thuê, thuê mua và sử dụng quỹ nhà ở xã hội.
- Việc thiết kế thí điểm nhà ở xã hội phải tuân theo những tiêu chuẩn cơ bản sau: Phải là nhà chung cư không quá 6 tầng không bố trí thang máy; diện tích căn hộ không quá 60 m2 và cũng không nhỏ hơn 30 m2 sàn; bảo đảm tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo quy định của từng loại đô thị.
- Giá thuê và thuê mua nhà ở xã hội phải bảo đảm bảo toàn vốn để tiếp tục đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội, bảo đảm bù đắp chi phí quản lý, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trong suốt thời gian cho thuê và thuê mua nhà ở.
- Các cơ chế, chính sách tài chính được áp dụng trong đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội gồm: Vốn đầu tư là vốn ngân sách, vốn của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển Quỹ nhà ở xã hội; Nhà nước miễn tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất của các dự án nhà ở xã hội; việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được miễn hoặc giảm các loại thuế ở mức ưu đãi nhất theo quy định của pháp luật thuế.
- Việc thuê và thuê mua nhà ở xã hội phải tuân thủ những nguyên tắc sau:
+ Việc cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải đúng đối tượng; người thuê, thuê mua không được chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào trong thời hạn thuê, thuê mua. Nếu vi phạm thì đơn vị quản lý nhà ở xã hội được quyền thu hồi nhà ở đó.
+ Trong cùng một thời gian, mỗi đối tượng thuộc diện được thuê, thuê mua chỉ được thuê hoặc thuê mua một diện tích nhất định theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội.
+ Người thuê mua khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu bán nhà ở đó thì đơn vị quản lý nhà ở xã hội được quyền ưu tiên mua. Giá bán nhà ở không được vượt quá giá nhà ở xây dựng mới cùng loại do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm thanh toán.
Để bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc quy định của Luật Nhà ở, việc triển khai dự án thí điểm cần quán triệt các nội dung sau:
1. Quy mô của dự án thí điểm nhà ở xã hội được coi là hợp lý cần có các chỉ tiêu dự kiến như sau:
Tổng số căn hộ bố trí trong dự án thí điểm từ 800 đến 1.000 căn; diện tích đất của dự án - 3,5 ha đến 5 ha; số dân sinh sống thường xuyên trong dự án khoảng từ 3.200 đến 4.000 người; sử dụng một phần quỹ đất trong dự án đã thu hồi đất hoặc đất đã được quy hoạch cho phát triển.
Dưới đây là quy mô sử dụng đất được đề xuất trong phương án quy hoạch I của Cục Nhà ở Bộ Xây dựng: Tổng diện tích đất dự án - 39.100 m2 bằng 100%, trong đó: Đất xây dựng công trình bằng 10.370 m2 chiếm 26%, đất đường giao thông nội bộ - 2.340 m2 6%, diện tích hè đường lát gạch - 14.470 m2 37%, đất cây xanh, công viên - 12.510 m2 32%, hệ số sử dụng - 1,56, số lượng căn hộ của dự án - 940 căn.
2. Mẫu nhà và loại căn hộ được áp dụng như sau: Nhà chung cư 6 tầng không bố trí thang máy; bố trí riêng biệt các khối nhà cho thuê và khối nhà cho thuê mua theo tỷ lệ 70% áp dụng cho thuê và 30% áp dụng phương thức thuê mua. Cơ cấu căn hộ phù hợp với quy mô của các loại hộ gia đình hộ 2 đến 3 người, hộ 3 đến 4 người, hộ 4 đến 6 người, do vậy cơ cấu căn hộ được lựa chọn 3 loại theo tỷ lệ sau: 30% loại căn hộ diện tích 30 m2 đến 35 m2, 60% loại căn hộ diện tích 45 m2 đến 48 m2 và 10% loại căn hộ diện tích 60 m2. Hệ số diện tích sàn sử dụng tính trên tổng diện tích sàn xây dựng bằng 80% - 85%.
3. Kết cấu hạ tầng phải bảo đảm những nguyên tắc sau:
Hệ thống giao thông nội bộ hợp lý và tiết kiệm; hệ thống giao thông của dự án phải được kết nối với hệ thống giao thông của đô thị. Hệ thống cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc phải phù hợp với quy chuẩn tương ứng với đô thị nơi có dự án thí điểm. Dự án phải có diện tích công cộng bảo đảm cho sinh hoạt cộng đồng nơi để xe, nhà trẻ, mẫu giáo, nơi sinh hoạt chung, giải trí, dịch vụ cơ bản. Diện tích cây xanh, thảm cỏ hợp lý.
4. Mô hình quản lý đầu tư xây dựng và quản lý vận hành dự án thí điểm:
Ban quản lý đầu tư xây dựng sẽ tiếp quản việc quản lý vận hành dự án sau đầu tư; bộ máy của Ban quản lý dự án cần gọn nhẹ và đủ năng lực kiểm tra, kiểm soát tình hình thực hiện. Việc quản lý dự án sau đầu tư thực hiện theo mô hình quản lý khép kín, chặt chẽ. Ban quản lý dự án ký hợp đồng với các cơ sở dịch vụ về việc thực hiện các hoạt động phục vụ cho dự án.
5. Vốn đầu tư dự án được xác định theo các yêu cầu ở các phần 1, 2, 3 và 4 nêu trên. Tổng mức đầu tư dự kiến từ 120 tỷ đến 150 tỷ đồng.
6. Xác định giá cho thuê, giá thuê mua: 2 phương án tính giá cho thuê và giá thuê mua đối với nhà ở xã hội đã được xây dựng và được giới thiệu trong bảng sau:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2859.312' />
Qua phân tích đối chiếu với các nguyên tắc bảo đảm khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập thấp thì phương án I phù hợp với thực tế hiện nay.
Giá thuê mua nhà ở xã hội theo Phương án I trả trước 20% giá trị căn hộ khi vào ở, do vậy số tiền trả trước tương ứng với các loại căn hộ như sau:
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2859.313' />
7. Các khoản chi phí người thuê, thuê mua phải trả trực tiếp gồm các chi phí sử dụng điện, nước, thông tin liên lạc, vệ sinh môi trường, an ninh quốc phòng, tiền gửi xe máy, xe đạp và các dịch vụ khác mà cá nhân phải trả tiền.
8. Việc xác định đối tượng được thuê và thuê mua căn cứ vào quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng sẽ có hướng dẫn cụ thể để UBND cấp tỉnh banh hành tiêu chuẩn xác định và lựa chọn tại địa bàn.
9. Quy chế quản lý sử dụng nhà ở xã hội bao gồm những nội dung cơ bản như quản lý việc cho thuê và thuê mua nhà ở xã hội, việc sử dụng nhà ở xã hội, giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm, tổ chức thực hiện. Thời hạn thuê 3 năm ký lại một lần.
Thời gian đầu khi dự án đưa vào hoạt động do nhà ở còn mới, người thuê nhà phải trả giá thuê cao hơn, những năm tiếp theo giá thuê sẽ giảm dần vì chất lượng nhà ở ngày càng giảm.
Để bảo đảm tính khả thi của các dự án thí điểm, một số nội dung sau cần được xác định rõ trong quá trình thí điểm, cụ thể: Lãi suất thu hồi vốn đầu tư khoảng 3%; thời gian thu hồi vốn đầu tư khoảng 40 năm; miễn giảm thuế ở mức ưu đãi nhất; gắn nhà ở xã hội với các dự án nhà ở thương mại hoặc dự án khu đô thị mới để giảm chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Trước mắt tiến hành thí điểm dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhà ở cho công nhân thuê tại Bình Dương. Một số địa phương khác tuỳ tình hình cụ thể, tính toán khả năng về vốn và đảm bảo các nguyên tắc cũng có thể triển khai thí điểm ngay trong quý I/2006.

H. Phước
Nguồn tin: Theo tin của Cục Quản lý Nhà Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)