Kỹ thuật và công nghệ sản xuất xi măng của hãng Krupp Polysius trên thế giới

Thứ ba, 07/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bài viết trình bày về dịch vụ cung cấp kỹ thuật và công nghệ sản xuất xi măng của hãng Polysius cho một số nước trên thế giới đang phát triển mạnh sản xuất xi măng như Arập XêutSaudi Arabia, Mexico, Tây Ban nha, Trung Quốc...
1. Arập Xêut
Vương quốc Arập Xeut có diện tích 2,15 triệu km2 gấp 6 lần nước Đức, dân số gần 23 triệu người, có tốc độ tăng dân số trên 4% mỗi năm. Đây là một trong những nước có mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trên thế giới. Gần 70% dân số nước này có độ tuổi dưới 25. Tiêu thụ xi măng của nước này cũng tăng đáng kể, đạt mức 9%/năm. Hay nói cách khác, với lượng xi măng tiêu thụ đạt 22,5 triệu tấn năm 2003, thì đến năm 2006, lượng xi măng tiêu thụ của Arập Xêut sẽ lên tới 30 triệu tấn.
Gần thành phố Jeddah, là một trong những khu vực phát triển nhất của Arập Xêut, có nhà máy xi măng đầu tiên của nước này, với công suất 250 tấn clinke/ngày đã được xây dựng năm 1955. Năm 1957, Polysius đã cung cấp cho Công ty Xi măng Saudi một dây chuyền sản xuất ở Hofuf, có sản lượng 300 tấn clinke/ngày.
Năm 1966, Công ty xi măng Yamama Saudi YSCC đã bắt đầu sản xuất xi măng ở gần thủ đô Riyadh với lò quay của Krupp. Nhà máy đầu tiên này của YSCC sản xuất 300 tấn/ngày, đủ để đáp ứng nhu cầu xi măng của thủ đô khi đó có 300 nghìn người và khu vực xung quanh.
Đến nay, đã có 5 triệu dân sống ở thủ đô nước này. Mặc dù đã có sự tăng mạnh năng lực sản xuất xi măng, trong 30 năm vừa qua Krupp Polysius đã lắp đặt 5 dây chuyền lò nung cho Công ty xi măng Yamama Saudi, là công ty có sản lượng 8.600 tấn xi măng/ngày hiện nay, nhưng vẫn không đủ xi măng đáp ứng cho nhu cầu của thủ đô. Do đó, Công ty Yamama Saudi đã quyết định mở rộng và ký hợp đồng với Polysius cung cấp dây chuyền sản xuất 10.000 tấn clinke/ngày.
Nhà máy mới có tháp xiclon nung sơ cao 165 m- cao nhất so với các tháp nung sơ từ trước tới nay trên thế giới. Lò quay của nhà máy mới có đường kính trên 6m, dài 90m. Các thiết bị nghiền xi măng mới có công suất tổng cộng tới 810 tấn/hr. Một đặc điểm nổi bật khác của nhà máy mới đó là quan điểm về sinh thái, đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt nhất về bảo vệ môi trường.
Khi dây chuyền mới gồm tất cả các bộ phận từ máy nghiền đá vôi trên bãi đá tới trạm đóng bao và vận chuyển xi măng, đưa vào hoạt động mùa xuân năm 2007, thì Công ty xi măng Yamama Saudi sẽ sản xuất được gần 19.000 tấn clinke mỗi ngày.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2968.318' />
Ảnh . Sàn pha trộn nằm ngang đối với đá vôi công suất 2 x 30.000 tấn.
2. Công nghiệp xi măng của Mexico tiếp tục phát triển
Tại Cerritos dây chuyền lò nung đầu tiên 2.700 tấn/ngày của Công ty Cementos Portland Moctezuma đã đưa vào hoạt động trong năm 2004 và đặt hàng dây chuyền lò nung thứ hai cùng loại cũng đang được thực hiện.
Từ tháng 3/2004, dây chuyền sản xuất thứ hai 3.000 tấn/ngày đã đưa vào hoạt động tại Nhà máy Aguascalientes của Công ty Cementos y Concretos Nacionales.
Các hợp đồng theo phương thức chìa khóa trao tay. Một dây chuyền sản xuất 3.000 tấn/ngày đã được lắp đặt cho Công ty CYCNA de Oriente S.A. de C.V., là chi nhánh 100% thuộc hãng Cooperativa La Cruz Azul S.C.L. Hợp đồng này đã được ký tháng 12/2004 chỉ mấy tháng sau khi dây chuyền 3.000 tấn/ngày ở Aguascalientes được đưa vào vận hành, cũng do Polysius xây dựng trên cơ sở chìa khóa trao tay, thuộc sở hữu của Cementos y Concretos Nacionalescũng là chi nhánh 100% thuộc hãng Cruz Azul.
Polysius đang xây dựng một nhà máy mới tại 70 km về phía đông nam của bang Puebla bằng ngân sách của bangnhà nước. Nhà máy công nghệ cao, được thiết kế đáp ứng yêu cầu sinh thái nghiêm ngặt và sản xuất xi măng kinh tế, gồm có các bộ phận sau đây:
Xưởng nghiền; Sàn pha trộn tròn; Kho chứa nguyên liệu nằm ngang; Máy nghiền trục QUADROPOL; Silô chứa phối liệu; Tháp trao đổi nhiệt lò nung sơ5 tầng DOPOL-90 với lò phân giải cacbonat PREPOL-AS-MSC; Lò quay POLRO 4,4 x 60 m; Buồng làm mát POLYTRACK; Kho chứa clinke; 2 máy nghiền trục nghiền xi măng; 2 silô chứa xi măng; Xưởng nghiền than; Kho chứa than nằm ngang và các hệ thống đóng bao.
POLCID-NT, POLAB-AMT và POLAB-CNA sẽ kiểm tra quá trình và giám sát về chất lượng.

3. Công nghiệp xi măng của Tây Ban nha
Tây Ban nha vẫn đang bùng nổ xây dựng: Từ năm 1998 tới nay giá những ngôi nhà mới tăng lên gần gấp đôi và đối với bất động sản tăng gần gấp ba.
Từ năm 1996, Công nghiệp xi măng Tây Ban nha vẫn liên tục phát triển. Hiện nay, mức tiêu thụ xi măng trên đầu người của nước này lên tới 1.100 kg, nằm trong số cao nhất châu Âu.
Trong khi nhu cầu xi măng tăng lên trong giai đoạn 1999-2003 đạt 11,5 triệu tấn/năm, thì mức độ sản xuất của các nhà máy xi măng của Tây Ban nha không đáp ứng đủ, chỉ đạt mức tăng 8,8 triệu tấn/năm. Bởi vậy, dẫn đến mức nhập khẩu xi măng tăng lên
Sau khi Polysius tăng sản lượng xi măng của dây chuyền tại nhà máy Mataporquera thuộc Công ty Cementos Alfa S.A., thì công suất xưởng nghiền cũng tăng lên theo.
Tháng 10/2004, một xưởng nghiền mới đã đưa vào vận hành với công suất 200 tấn/hr. Mục tiêu của cung cấp theo phương thức chìa khóa trao tay gồm lắp đặt máy nghiền QUADROPOL được trang bị máy phân ly SEPOL, thiết bị băng tải vận chuyển phối liệu tới silô, lắp đặt một vận thăng gầu mới tới silô phối liệu và mở rộng hệ thống hút bụi đối với lò nung và máy nghiền.
Từ tháng 3/2004, một xưởng nghiền xi măng mới 130 tấn/hr của Polysius gồm có máy nghiền ống và máy phân ly SEPOL đã đưa vào vận hành tại nhà máy Vallcarca thuộc Công ty Uniland Cementera S.A, gần Barcelona.
Tháng 1/2005, một dây chuyền nung clinke mới tại nhà máy Xi măng La Robla công suất 2600 tấn/ngày thuộc Công ty S.A,Tudela Veguin đã đưa vào vận hành, trên tuyến quốc lộ N630 từ Leon tới Oviedo. Nhà máy có tháp nung sơ DOPOL.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2968.319' />
Ảnh . Dây chuyền lò nung clinke 10.000 tấn/ngày tại Xuzhou của Công ty Xi măng An Huy
4. Công nghiệp xi măng Trung Quốc
Tiêu thụ xi măng của Trung Quốc hiện nay lên tới khoảng 800 triệu tấn/năm, gần bằng 43% lượng xi măng tiêu thụ của toàn thế giới. Theo dự báo, tiêu thụ xi măng của Trung Quốc năm 2020 sẽ tăng lên trên 1/2>50% lượng xi măng tiêu thụ của toàn thế giới. Năm 2004, Trung Quốc tăng năng lực sản xuất xi măng lên đáng kể: ngoài một loạt các nhà máy mới được xây dựng, công suất của nhà máy đã tới 10.000 tấn/ngày là đặc điểm nổi bật.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Polysius đã được bắt đầu bằng việc lắp đặt một nhà máy xi măng hoàn chỉnh vào năm 1908.
Cho đến năm 2004, một sự kiện nổi bật là 2 dây chuyền lò nung 10.000 tấn/ngày của Polysius đã được đưa vào hoạt động cho Công ty xi măng An HuyAnhui Conch Cement. Một dây chuyền đã hoàn thành sau 24 tháng ở An Huy, còn dây chuyền kia đã rút ngắn xuống còn 21 tháng ở Xuzhou. Đây là 2 dây chuyền vào loại lớn nhất trên thế giới hiện nay.
Ngoài ra, một loạt các máy nghiền trục để nghiền nguyên liệu xi măng và nghiền xỉ lò cao của Polysius cũng đã được lắp đặt và đưa vào vận hành tại Trung Quốc.
Ngoài ra, Polysius còn cung cấp các thiết bị cho ngành luyện kim đang rất phát triển ở Trung Quốc.
5. Buồng làm mát POLYTRACK chinh phục thế giới
Năm 2004 là năm quyết định đối với buồng làm mát clinke POLYTRACK. Sau khi Polysius giới thiệu buồng làm mát mới cho các chuyên gia xi măng quốc tế vào giữa năm 2003 tại một nhà máy xi măng của Đức, thì POLYTRACK đã được công nhận vào năm 2004 tại nhiều nhà máy xi măng trên toàn thế giới, rằng nó đã đáp ứng được những yêu cầu cao của công nghiệp xi măng.
3 buồng làm mát POLYTRACK đã được đưa vào hoạt dộng. Buồng làm mát đầu tiên được đưa vào sử dụng thành công tại Nhà máy Xi măng Patras-Công ty Xi măng Titan của Hy Lạp vào tháng 4/2004. Vào tháng 4/2004, một nhà máy xi măng khác đã được nâng cấp lên 5000 tấn/ngày tại Fujairah thuộc Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất và một nhà máy chìa khóa trao tay 2.600 tấn/ngày của Công ty S.A.Tudela Veguin đã bắt đầu hoạt động tại La Robla-Tây Ban nha, cả hai nhà máy này đều được trang bị buồng làm mát POLYTRACK.
Hai buồng làm mát tiếp theo đã đưa vào vận hành trong năm 2005. Ngoài ra, Polysius đã nhận được 4 đặt hàng buồng làm mát, gồm một đặt hàng từ Iran để hiện đại hóa nhà máy với POLYTRACK công suất 8.500 tấn clinke/ngày.
Một số dự án khác của Polysius gặt hái thành công như:
- Polysius nhận được đặt hàng chìa khóa trao tay dây chuyền sản xuất clinke xi măng 3000 tấn/ngày từ Công ty CYCNA de Oriente S.A.de C.V, là chi nhánh 100% vốn của Cooperativa La Cruz Azul S.C.L. Các bộ phân siêu hiện đại đã được lắp đặt tại nhà máy này gồm có buồng làm mát clinke POLYTRACK.
- Giai đoạn lắp đặt cuối cùng đối với dây chuyền sản xuất xi măng mới 2.720 tấn/ngày của Giant Cement Holding Inc., ở đó cũng lắp đặt buồng làm mát POLYTRACK. Polysius đã cung cấp tất cả các bộ phận từ nghiền nguyên liệu tới nghiền clinke cho nhà máy này tại Harleyville, Mỹ, được đưa vào vận hành mùa xuân năm 2005.
- POLYTRACK được trang bị với máy nghiền trung gian, đã được lắp đặt tại dây chuyền sản xuất clinke 2.600 tấn/ngày của S.A.Tudela Veguin ở Tây Ban nha.
- Asment de Temara là thành viên của Tập đoàn Cimpor ở Marốc, đã ký hợp đồng với Polysius nâng cấp nhà máy của họ từ 2.000 lên 2.800 tấn/ngày. Một mô đun buồng làm mát POLYTRACK đã được lắp đặt phía trước buồng làm mát clinke hiện có, đây là chi tiết rất quan trọng của nguyên lý này.
- Petroquimica Comodoro Rivadavia S.A. của Argentina đã quyết định xây dựng dây chuyền sản xuất xi măng mới 2.000 tấn/ngày. Polysius cung cấp các thiết bị chuẩn bị nguyên liệu, cũng như hệ thống lò nung gồm cả buồng làm mát POLYTRACK. Khi nhà máy này bắt đầu hoạt động vào năm 2006, thì đây sẽ là nhà máy sản xuất xi măng hiện đại nhất ở Nam Bán cầu./.

Đinh Bá Lô dịch
Nguồn: Tài liệu của hãng Krupp Polysius
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)