Vật liệu ốp lát ngoài trời

Thứ tư, 05/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thị trường có nhiều loại gạch, đá, bê tông làm sẵn hay dành cho NTD tự thiết kế để lát sân từ tầng thượng, hành lang, ban công... cho đến sân trước, sau nhà. Sản phẩm là những loại chuyên dùng ứng dụng cho lát nền ngoài trời, vừa chịu được nắng mưa vừa chống trơn trượt. Người ta có thể cách điệu, mang nó vào nội thất; nhưng ngược lại, gạch đá của nội thất không thể sử dụng cho mặt sân.
Gạch thạch anh nhân tạo
Thường gọi là gạch granite, mặt hàng này phong phú về hoa văn và sắc màu, có nhiều công ty sản xuất như Thạch Bàn, Ðồng Tâm, Hoàng Gia, Bạch Mã, Taicera... Xu hướng hiện nay, gạch granite ngoài trời tạo bề mặt thô ráp, lồi lõm và có vân gần như đá trong tự nhiên; hoặc giả gạch cổ. Khi lát lên các bề mặt tạo cảm giác thân thiện, vững chãi và có thể dùng như một cách trang trí cho phòng khách, phòng thờ hay nơi thư giãn trong nhà... Cường độ chịu mài mòn cao của granite và sản xuất tấm gạch đồng chất, cứng phù hợp ứng dụng ngoài trời.

Gạch đất nung
Gạch đất nung dùng lát nền ngoài trời được sản xuất từ khâu nguyên liệu đất sét ủ, nghiền; đưa vào đùn dẻo tạo hình; sấy và nung trên 1.100oC. Màu sắc, từ đỏ gạch tươi truyền thống đến các tông nhạt hơn hay lốm đốm bạc, đen... do pha phối các loại đất, cách nung cùng các hợp chất khác mà mỗi nhà sản xuất có một bí quyết riêng. Từ đó, những loại gạch lát có hoa văn, sọc và hình thù đủ các dạng thức; chống trơn trượt, rêu mốc, chịu mài mòn và cứng. Sản phẩm hiện có nhiều loại phong phú về hình dạng lục giác, chữ nhật, tam giác, hình thang, bình hành, tròn... và màu sắc như đỏ, đỏ sậm đến nhạt và vàng cho phép bạn lắp ghép tùy thích theo sự sáng tạo riêng.

Gạch làm từ xi măng, cát, đá...
Sản phẩm thường được gọi là terrazzo được làm từ đá cẩm thạch, granite, bột đá, cát, xi măng và phụ gia với kỹ thuật rung nén chân không và sản xuất trên dây chuyền ép kín. Sản phẩm có loại kích thước lớn đến 50x50cm với nhiều màu, do chủ động phối bởi hoá màu và sắc của đá tự nhiên nghiền nhỏ. Hoạ tiết bề mặt thể hiện các kiểu như rãnh, đường cong, thẳng, nút, ca rô hoặc như đá ghép...
Cũng chế tác từ xi măng cát, đá xay và phụ gia nhưng sản phẩm có hình dạng giả đá hay gỗ chuyên dùng để lát sân. Các dạng gạch bê tông lát sân, hè nhiều màu như gạch con sâu, chữ I, C, lục giác, vuông... hay có ô tạo khe trống cho cỏ mọc len vào. Từ đó bạn có nhiều phương cách để thể hiện mặt sân theo ý đồ của mình.

Tự thiết kế nền bằng vật liệu tận thu
Thường khi xây dựng nhà hoàn tất mới làm tới các khoảng sân và cũng chính lúc này, một số vật tư còn thừa lại như xi măng, cát, đá, sắt, gạch... Bạn có thể tận dụng số nguyên liệu này để thiết kế nền cho sân. Có nhiều cách kết cấu nền, đơn giản thì đổ bê tông và nhấn trên mặt một ít sỏi hoặc dùng gạch, đá bể, mảnh thừa ráp trên mặt nền. Hoặc trên nền xi măng, dùng những đường trang trí bằng gạch, đá tận thu để tạo hình.
Cô Thu Hà nhà ở 95/1 Võ Văn Tần, quận 3 - người từng đạo diễn, đứng trông coi xây dựng ba căn nhà cho gia đình nói, " làm nhà không có gì bỏ đi, gạch, đá bể đều có thể tận thu để lát sân. Cô lên Bình Dương xin các bình sành, sứ vỡ về đập, cắt ra cùng với gạch đá bể để có thêm nhiều sắc màu tạo hình.
"Lắp ghép từ vật liệu vỡ tận dụng tuy tốn công lắp ghép và đòi hỏi sáng tạo nhất định - kiến trúc sư Ðặng Phan Lạc Việt nói- nhưng người khéo tay có thể biến thành những bề mặt nền hay lạ. Ngay trên mâm chiếu nghỉ, bậc thang lắp ghép gạch đá bể cũng tạo được ấn tượng. Kỹ sư xây dựng Nguyễn Như Lân lưu ý: Sân phải phù hợp với nhà. Ví dụ, nhà có tiểu cảnh thì phải tạo nền khác với nơi để xe ra vào".

Nguồn tin: T/C Kiến trúc & xây dựng Việt Nam, số 5/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)