Gió - Ánh sáng - Con người

Thứ tư, 26/04/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
24.04.2006 - 13:38 Đồ án xây dựng: Đại học Kiến trúc mới Ý tưởng xuyên suốt của đồ án là sự vận động hữu cơ giữa con người, ánh sáng và gió. Các yếu tố được nhấn mạnh: không gian kiến trúc và dây chuyền hoạt động. Hai yếu tố này hoà quyện và chuyển động theo những đường cong, không một gãy gấp; nối kết nhau một cách hữu cơ.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3905.524' />
Không gian kiến trúc và dây chuyền hoạt động có sự hoà quyện hữu cơ

Sự cấu thành đó dựa trên khái niệm dòng chảy – dòng lưu chuyển của gió, nước, ánh sáng, thực vật, hoạt động của con người… trong toàn khu vực trường.

Đồ án vận dụng tối đa nội lực của thiên nhiên điều tiết uyển chuyển các yếu tố như gió, nước, ánh sáng, thảm thực vật… vào công trình. Công trình không chỉ thể hiện nét hiện đại mà còn khái quát được những đặc trưng mới của TP.HCM trong thế kỷ 21, gắn liền với bản chất khí hậu nóng ẩm nhiệt đới và gió mùa đặc thù của khu vực này. Đây cũng là sự kết hợp hài hoà giữa 2 mảng: kỹ thuật xây dựng và môi trường tự nhiên.


' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3905.525' />
Sơ đồ tổng thể khu vực trường toạ lạc trên gần 37 ha
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3905.525' />
Sơ đồ tổng thể khu vực trường toạ lạc trên gần 37 ha
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.3905.525' />
Sơ đồ tổng thể khu vực trường toạ lạc trên gần 37 ha

Kiến trúc bền vững
Sử dụng năng lượng của tự nhiên để làm mát, cụ thể như gió, để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng của máy điều hoà. Đây là vấn đề mang tính thời sự trong quá trình đô thị hoá và là chìa khoá đi tới kiến trúc bền vững. Ngoài ra đồ án còn ứng dụng kiến trúc thấp tầng trệt và một lầu, các phương pháp thi công và các loại vật liệu sẵn có ở Việt Nam để giảm giá thành công trình.

Nhóm thiết kế cũng đã nghiên cứu tốc độ gió trong khu vực dựa vào nghiên cứu và thử nghiệm trên máy tính ta có kết quả cụ thể của bản chất gió ở đây là 2m/giây đi vào từ 3 hướng. Từ đó, quần thể kiến trúc được bố trí cho gió từ 3 phía đông nam, tây và tây nam có thể tự do lưu chuyển khắp khu vực mà không bị cản trở. Và nguồn gió đã được làm mát từ sông, rạch trước khi luồn vào nội khu trường. Từ đó, ở cả hai trạng thái cửa sổ đóng và mở đều đạt mức thông thoáng. Cộng hưởng thêm là việc sử dụng tháp đón gió có thể dẫn gió vào từng góc của công trình.

Lưu chuyển hữu cơ
Về không gian hoạt động với sức chứa 6.000 sinh viên, có 6 khoa bố trí quây vòng dọc theo hành lang tuần hoàn – hành lang đi bộ kết nối tất cả các phân khu chức năng. Tại trung tâm, bố trí những khu chức năng chung như hội trường, thư viện, khu hành chính, nhà ăn, khu giải khát, khu bán hàng, sách… Và các khoa được nối tiếp nhau bằng các không gian xưởng thiết kế.

Với hệ thống hành lang đi bộ tuần hoàn có mái che, có tính lưu động, không có điểm bắt đầu và điểm kết thúc – có thể vẽ được bằng một nét, điều này, bảo đảm việc di chuyển của sinh viên được thuận tiện và nhịp nhàng. Hành lang tuần hoàn đi qua phòng hoạ thất thì mở rộng tạo nên không gian học tập linh hoạt.

Thân thiện với môi trường
Để có được một môi trường thân thiện với tự nhiên cần có những biện pháp kỹ thuật thích hợp. Chẳng hạn, thiết kế cửa chớp lật ở 2 phía trước/sau để tạo điều kiện thông thoáng gió, sử dụng mái 2 lớp để cách nhiệt cho không gian bên trong phòng học. Thiết kế lam louver bằng vật liệu kết cấu chắn nắng phía tây, kết hợp trồng cây xanh cao trung bình cũng ở phía nắng chiếu này. Việc chiếu sáng tự nhiên thì sử dụng kính từ mái cùng với cửa sổ chớp lật bằng kính để lấy sáng cho phòng học. Những biện pháp như vậy sẽ tiết kiệm năng lượng, không dùng máy điều hoà… và đó là hình thức kiến trúc sinh thái.

Nguồn tin : www.sgtt.com.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)