Mối quan hệ giữa hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động cung ứng dịch vụ công trong khu đô thị mới

Thứ sáu, 07/07/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong thời gian 5 - 7 năm trở lại đây, tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện một mô hình đầu tư xây dựng mới trong xây dựng phát triển các đô thị. Đó là mô hình đầu tư xây dựng các khu đô thị mới KĐTM tập trung, đồng bộ nhà ở, kết cấu hạ tầng trong một thời gian ngắn và đã tạo nên các khu ở, khu dịch vụ tổng hợp có chất lượng và tiện nghi sử dụng cao, môi trường sạch đẹp.
Các nhà ở chung cư cao tầng có tổ chức các dịch vụ khép kín, tạo thuận lợi và tâm lý an toàn, yên tâm cho những người chuyển đến định cư. Mô hình đầu tư xây dựng khu đô thị mới, không những đã mang lại hiệu qủa kinh tế, xã hội, môi trường mà còn góp phần đáp ứng những nhu cầu về nhà ở, chất lượng nhà ở và môi trường ở, thay đổi nhanh chóng bộ mặt kiến trúc, cảnh quan của đô thị, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thu hồi đất, giải quyết tái định cư của các dự án đầu tư xây dựng trong đô thị.
Qua những thành công chúng ta đạt được trong xây dựng và phát triển các KĐTM đã khẳng định mô hình KĐTM là sự đầu tư đúng hướng có hiệu quả nhanh, thay đổi rõ nét diện mạo kiến trúc của các đô thị và vì vậy trở thành xu hướng phát triển chủ yếu của các đô thị Việt Nam. Song trong thực tế đầu tư xây dựng và quản lý vận hành các KĐTM còn có nhiều khó khăn, bức xúc nói chung cũng như quan hệ giữa quản lý nhà nước và hoạt động cung ứng dịch vụ công trong các KĐTM nói riêng cần được khắc phục và hoàn thiện.
Ban quản lý KĐTM là cơ quan trực thuộc UBND cấp tỉnh, có chức năng quản lý nhà nước về đầu tư và xây dựng khu hoặc các KĐTM theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt và những quy định của nhà nước.
Tuỳ theo yêu cầu cụ thể của từng địa phương về phát triển các dự án KĐTM, UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập các Ban quản lý KĐTM. Thời gian hoạt động của các Ban quản lý KĐTM phụ thuộc vào tiến độ đầu tư, xây dựng của KĐTM và việc chấm dứt hoạt động của Ban quản lý KĐTM do UBND tỉnh quyết định.

Quan hệ với UBND cấp tỉnh

Ban quản lý các KĐTM chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của UBND cấp tỉnh. Ban quản lý có trách nhiệm báo cáo khi có yêu cầu hoặc định kỳ 6 tháng và hàng năm tình hình thực hiện các dự án do mình quản lý đối với UBND cấp tỉnh, báo cáo khi có yêu cầu đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và các Bộ, ngành trung ương có liên quan.
UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý hành chính địa phương theo luật định đối với các dự án xây dựng KĐTM, ban hành quy chế tổ chức hoạt động của ban quản lý và quy chế phối hợp quản lý hành chính dự án KĐTM để các cơ quan hành chính các cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện đối với các dự án đầu tư xây dựng KĐTM ở địa phương.
UBND trình chính phủ phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đô thị phục vụ phát triển dự án KĐTM, quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án KĐTM; thẩm định, quyết định đầu tư hoặc cho phép đầu tư đối với các dự án KĐTM; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật hoặc đấu thầu dự án thứ cấp KĐTM để thu hồi vốn đầu tư và tích luỹ cho quỹ phát triển hạ tầng; thực hiện kế hoạch đầu tư nhà nước và kêu gọi đầu tư các dự án KĐTM tại địa phương; thành lập hội đồng và phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật, cung cấp kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào của dự án hoặc chi ngân sách hoàn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào cho các chủ đầu tư đã thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi đối với dự án khi quyết định đầu tư hoặc cho phép đầu tư.

Quan hệ với các sở - ngành cấp tỉnh

Mối quan hệ giữa các ban Quản lý KĐTM với các Sở - Ngành của cấp tỉnh là quan hệ trao đổi thông tin và phối hợp hoạt động trong quản lý nhà nước giữa các cơ quan quản lý trực thuộc UBND cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được UBND cấp tỉnh quy định.
Các Sở - Ngành của cấp tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn và nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các Ban quản lý KĐTM hoàn thành nhiệm vụ được giao, kiểm tra các hoạt động của Ban quản lý KĐTM theo lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành phụ trách, nhất là trong các lĩnh vực sau theo nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao; theo quy chế tổ chức hoạt động của Ban quản lý dự án KĐTM do UBND cấp tỉnh quyết định.
- Quản lý quy hoạch, kiến trúc và xây dựng;
- Quản lý đầu tư xây dựng;
- Quản lý khai thác sử dụng kết cấu hạ tầng;
- Quản lý vệ sinh môi trường;
- Quản lý các hoạt động dịch vụ, lao động và dân cư, an toàn, an ninh, chính trị, xã hội, trật tự đô thị, hành chính đô thị;
- Quản lý tài chính;
Ban quản lý KĐTM có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các Sở - Ngành chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh để giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác quản lý nhà nước các ngành lĩnh vực trên địa bàn KĐTM.

Quan hệ với địa phương các cấp

Mối quan hệ giữa Ban quản lý KĐTM và UBND các quận, huyện là mối quan hệ giữa cơ quan trực thuộc UBND cấp tỉnh với cơ quan hành chính của địa phương.
Trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Ban quản lý KĐTM được quy định trong quy chế tổ chức, hoạt động của Ban, Ban quản lý có trách nhiệm thông báo và phối hợp với UBND các cấp trên địa bàn có liên quan về các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, các cơ sở sản xuất, kinh tế, các khu dân cư và các lĩnh vực khác có liên quan đến đời sống nhân dân địa phương.
UBND các cấp trên địa bàn có dự án KĐTM thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ các Ban quản lý KĐTM, thực hiện các chủ trương, kế hoạch di dời tái định cư theo quy hoạch và chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước và địa phương, tổ chức lực lượng kiểm tra thường xuyên việc thực hiện và xử lý kịp thời, đúng pháp luật mọi hành vi vi phạm các quy định của nhà nước và địa phương.

Quan hệ với các nhà đầu tư

Ban quản lý KĐTM có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi và môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư, công bố công khai quy hoạch, kế hoạch và các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, chế độ thu phí và lệ phí các công việc có liên quan, giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của các nhà đầu tư.
Hướng dẫn và giám sát, kiểm tra các hoạt động của các nhà đầu tư, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị lên các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm khi vượt quá thẩm quyền của Ban quản lý KĐTM.

H. Phước
Nguồn tin: Hội thảo khoa học nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại các khu đô thị
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)