Tên đề tài: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả quản lý kiến trúc đô thị và hành nghề kiến trúc sư

Thứ sáu, 10/11/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chủ nhiệm đề tài: GS.TS.KTS. Nguyễn Việt Châu. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện Nghiên cứu kiến trúc. Địa chỉ tài liệu: KQNC.000874. Thư viện KHCN - Bộ Xây dựng.
Mục tiêu đề tài:
Việt Nam đang phát triển đất nước theo nền kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ nghĩa, xã hội phát triển mạnh, tốc độ đô thị hoá nhanh, với mục tiêu từng bước đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đó, hệ thống các văn bản pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng đô thị còn thiếu, chưa đồng bộ; Hệ thống tổ chức và trình độ các cán bộ quản lý, kiểm soát kiến trúc đô thị còn nhiều bất cập; Hiệu quả quản lý các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực quản lý kiến trúc đô thị còn chưa cao; Kỹ năng và trình độ sáng tạo của kiến trúc sư hành nghề chưa ngang tầm với yêu cầu; Nội dung, phương pháp thiết kế quy hoạch đô thị chưa phù hợp với đặc điểm phát triển sinh động của thời kỳ đổi mới. Kết quả của những nguyên nhân và điều kiện trên dẫn tới nhiều bộ mặt đô thị biến dạng méo mó, lộn xộn, có lúc có nơi còn dẫn đễn độ hỗn loạn...
Để lập lại trật tự đô thị, tạo không khí lành mạnh trong lĩnh vực quản lý kiến trúc đô thị và tạo sự bình đẳng cho công tác hành nghề của các kiến trúc sư, cần có các giải pháp chung Nâng cao hiệu quả quản lý kiến trúc đô thị và hành nghề kiến trúc sư ở Việt Nam, đây là nhu cầu cấp bách, kịp thời. Quản lý kiến trúc đô thị và hành nghề kiến trúc sư là hai vấn đề khác nhau nhưng liên quan chặt chẽ với nhau, có tác động qua lại trong việc tạo dựng từng công trình, quần thể kiến trúc đô thị. Đề tài nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến quản lý kiến trúc đô thị và hành nghề kiến trúc sư, đề ra những giải pháp hiệu quả có tính khả thi trong công tác quản lý quy hoạch kiến trúc và hoạt động hành nghề của kiến trúc sư trong giai đoạn 2005-2010 tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các đô thị khác của cả nước, nơi đang diễn ra những hoạt động xây dựng sôi nổi và phức tạp.
Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:
Đánh giá thực trạng công tác quản lý kiến trúc đô thị và hành nghề kiến trúc sư ở nước ta.
Đề xuất những giải pháp cơ bản mang tính khả thi để nâng cao hiệu quả công tác quản lý kiến trúc đô thị và hành nghề kiến trúc sư ở nước ta trong thời gian tới.

Nội dung đề tài:
Phần I: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả quản lý kiến trúc đô thị.
Chương 1: Thực trạng công tác quản lý kiến trúc đô thị ở nước ta hiện nay.
Chương 2: Cơ sở khoa học để nâng cao hiệu quả quản lý kiến trúc đô thị.
Chương 3: Đề xuất các chính sách và giải pháp về quản lý kiến trúc đô thị.
Phần II: Nghiên cứu nâng cao hiệu quả hành nghề kiến trúc sư.
Chương 1: Thực trạng công tác hành nghề kiến trúc sư ở nước ta hiện nay.
Chương 2: Cơ sở khoa học để nâng cao hiệu quả hành nghề kiến trúc sư.
Chương 3: Đề xuất các chính sách và giải pháp nâng cao hiệu quả hành nghề kiến trúc sư.

Kết quả đề tài:
Báo cáo đánh giá thực trạng công tác quản lý kiến trúc tại một số đô thị Việt Nam.
Báo cáo thực trạng công tác hành nghề kiến trúc sư.
Đề xuất các chính sách và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý kiến trúc đô thị.
Đề xuất các chính sách, tổ chức hoạt động hành nghề kiến trúc sư.
Kiến nghị ban hành các chính sách về quản lý đô thị và hành nghề kiến trúc sư.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)