Chuyên đề: Thiết kế đô thị - Từ khái niệm đến thao tác thực tiễn

Thứ năm, 09/11/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cơ quan xuất bản: Trung tâm tin học - Bộ Xây dựng. Năm 2006. Số trang: 96. Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: TTCĐ.000728 / 000729 - Thư viện KHCN-BXD.
Tóm tắt nội dung:
Thủ pháp thiết kế đô thị đều biểu hiện trong xây dựng đô thị của các nước ở mọi thời đại, nhưng chi được vận dụng có ý thức tự giác từ sau Cách mạng công nghiệp cận đại. Từ giữa thế kỷ XX, nước Mỹ dẫn đầu đưa ra một số vấn đề thiết kế đô thị. Từ thập kỷ 70, thiết kế đô thị đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu độc lập, được xác lập và phát triển nhanh chóng trên phạm vi toàn thế giới. Do công tác nghiên cứu này được phát triển tản mạn ở nhiều góc độ, nên nhiều vấn đề cơ bản nhất của thiết kế đô thị vẫn chưa được giải quyết. Khái niệm cơ bản Thiết kế đô thị là gì vẫn đang còn có những ý kiến khác nhau. Mối quan hệ của thiết kế đô thị với các ngành khoa học liên quan, đặc biệt là với quy hoạch đô thị cũng vẫn có những quan điểm bất đồng. Trong tình hình còn chưa nhất trí về khái niệm, khó tránh khỏi hiện tượng rối loạn trong thực tiễn.
Về thao tác thực tiễn, thiết kế đô thị đã và đang được phát triển ở nhiều nước, có nơi đã thành công, có nơi còn đang tìm tòi. Thực tiễn cho thấy rằng, tuy hình thái đô thị và môi trường không gian đô thị là biểu tượng được công nhận của thiết kế đô thị, nhưng việc bố trí cấu tứ về môi trường hình thái hoàn toàn không phải là nội dung chủ yếu của nó. Nhiệm vụ thực tiễn của thiết kế đô thị thiết kế hoạt động thực tiễn cho thiết kế, tức là thiết kế các biện pháp làm cho đô thị có được hình thái tốt đẹp, bao gồm các biện pháp về thể chế hành chính, cơ chế trật tự, chính sách quản lý, sách lược thực hiện... Thiết kế đô thị đang từ hoạt động thiết kế chuyên ngành chuyển sang tổng hợp hoạt động của nhiều ngành.
Trong Tổng luận này, các chương phản ánh một phần tình hình trên, đồng thời giới thiệu những kết quả nghiên cứu, những bài học và kinh nghiệm về thực tiễn thiết kế đô thị theo các giai đoạn của quy hoạch đô thị ở nhiều nước, cũng như những biện pháp đảm bảo cho thiết kế đô thị thành công. Trong đó có nhiều ví dụ diễn ra ở Trung Quốc, Mỹ và có 3 chương dành riêng cho kinh nghiệm của thành phố Từ Châu, Trung Quốc, của Xingapo và Hàn Quốc.
Đây là tài liệu phục vụ cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu tham khảo khi tiến hành phát triển công tác thiết kế đô thị ở nước ta.
Tài liệu gồm có 12 chương như sau:
1. Thiết kế đô thị theo nghĩa rộng - Các yếu tố và hệ thống.
2. Trình bày thiết kế đô thị bằng bảng.
3. Trù tính tổng thể - bảo đảm toàn diện cho quá trình thực tiễn thiết kế đô thị.
4. Bàn về ý cảnh và nội hàm của thiết kế đô thị ở giai đoạn quy hoạch tổng thể - Lấy thành phố Từ Châu làm ví dụ.
5. Bàn về lập quy tắc chỉ đạo thiết kế đô thị ở giai đoạn quy hoạch chi tiết.
6. Một số vấn đề cần coi trọng trong thiết kế đô thị thành phố, thị trấn nhỏ.
7. Thiết kế đô thị và thiết kế thành phố.
8. Bàn về cơ cấu tri thức của người thiết kế đô thị.
9. Phân tích việc ứng dụng công nghệ thông tin địa lý để bổ trợ thiết kế đô thị.
10. Phương pháp phân tích SWOTS và tác dụng của nó trong thực tiễn thiết kế đô thị.
11. Thiết kế khu trung tâm đô thị: Kinh nghiệm châu Á của Xingapo.
12. Nghiên cứu quá trình phát triển thiết kế đô thị của Hàn Quốc.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)