Công nghệ tráng men và mực in gốm sứ hiện nay

Thứ tư, 09/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
1.Giới thiệu Các hệ thống tráng men và kỹ thuật trang trí sử dụng trong sản xuất gạch ceramic phát triển rất mạnh trong những năm vừa qua do nhiều yếu tố khác nhau. Nhu cầu đưa ra sản phẩm mới vào thị trường với các lớp hoàn thiện bên ngoài mới, hợp thẩm mỹ nhằm mở rộng chủng loại sản phẩm và tăng sự cạnh tranh giữa các công ty đã tạo nên sự bùng nổ các hệ thống trang trí mới, làm cho có thể sản xuất được nhiều sản phẩm mà cho đến gần đây vẫn được coi là rất khó và không thể đạt được.
Những hạn chế về môi trường cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của các hệ thống tráng men mới hoặc nâng cấp các hệ thống hiện có, làm cho chúng sạch hơn hoặc giảm lượng chất thải do những hệ thống này tạo ra. Cuối cùng, những yếu tố kinh tế liên tục định hướng nhu cầu sản xuất các sản phẩm chi phí thấp và chất lượng cao, yêu cầu cải thiện lớp men và kỹ thuật tráng men trong hệ thống sản xuất cũng như những chất liệu và hệ thống sử dụng để trang trí gạch ốp lát.
Vận hành của vài trong số những hệ thống mới này dựa trên các nguyên tắc vật lý khác với các phương pháp truyền thống. Trong các trường hợp khác, người ta đã thực hiện những thay đổi ít nhiều trong hệ thống. Những thay đổi này trong nguyên tắc vận hành hệ thống kéo theo những thay đổi về chất liệu sử dụng men, mực... không những chỉ về thành phần, đặc tính hoá học... mà còn về đặc tính vật lý và đặc biệt là điều kiện lưu biến của chúng. Do đó, điều chỉnh men dạng huyền phù và các loại mực trong tráng trí gạch ốp lát trong các hệ thống tráng men mới đang xuất hiện trong thị trường đã và vẫn là điều cần thiết. Sự điều chỉnh này thường cùng lúc dẫn đến quá trình thực hiện các hệ thống mới mà ít có thời gian để hiểu hết các cơ chế chuyển giao có liên quan các chất liệu về vật lý. Các công việc hiện vẫn được tiếp diễn nhằm tối ưu hoá các đặc tính vật lý và tập tính lưu biến của các chất liệu sử dụng trong hệ thống tráng và trang trí đã được thực hiện trong ngành.
Xét thấy tầm quan trọng của các giai đoạn tráng men và trang trí trong sản xuất gạch gốm sứ, điều cần thiết là phải có sự hiểu biết thấu đáo về việc chuẩn bị men và mực một cách tối ưu và điều kiện tráng nhằm đạt tới những sản phẩm chất lượng cao cả về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ với sản lượng cao nhất có thể. Vì các hệ thống tráng men và trang trí mới vẫn tiếp tục xuất hiện nên việc sắp xếp các kiến thức hiện có một cách hệ thống về lĩnh vực này không những chỉ nhằm đạt được lợi ích lớn nhất từ những kỹ thuật đã và đang được thực hiện mà còn cho phép tạo sự khởi động của những hệ thống mới đòi hỏi phải làm cho men và mực thích ứng với những đặc điểm riêng của những hệ thống mới đó với khả năng thành công cao hơn.
Do vậy, mục đích của bài viết này là nhằm mô tả các tính chất của mực và men sử dụng để phủ mặt và trang trí gạch gốm sứ tiến triển như thế nào trong quá trình thích ứng với những kỹ thuật trang trí và tráng men mới xuất hiện kế tiếp trong những năm gần đây, cũng như đề cập đến những đặc tính của mực và men cần có với các hệ thống được thấy trước là sẽ xuất hiện trên thị trường trong những năm tới. Bài viết chủ yếu tập trung vào nguyên lý tráng men phổ biến nhất, phương pháp tráng ướt, song không bỏ qua các hệ thống tráng khô, những hệ thống truyền thống và đổi mới mặc dù không phổ biến bằng nhưng vẫn tiếp tục phát triển và không thể thiếu được khi sản xuất một số sản phẩm cụ thể.
2. Tráng men
Phần này sẽ đề cập đến các kỹ thuật tráng men khác nhau và những đặc tính của men dạng huyền phù hoặc dạng khô để tráng được tối ưu.
2.1. Các hệ thống truyền thống
Hầu hết các hệ thống tráng truyền thống là bằng phương pháp ẩm. Tuy nhiên, sử dụng những hạt làm men nền dù không phổ biến bằng nhưng cũng đáng được lưu ý đặc biệt là để đạt được những tác động hoặc sản phẩm nhất định.
2.1.1. Tráng bằng phương pháp ẩm
Như mọi người đã biết, hai nguyên lý tráng dạng huyền phù truyền thống là tráng phun và tráng kiểu dội men liên tục. Cả hai nguyên lý này trong lịch sử đều được sử dụng để tráng men gạch gốm sứ bằng nhiều loại máy móc khác nhau đã được thay đổi hoặc phát triển theo thời gian.
* Tráng phun
Các hệ thống tráng phun được dựa trên sự hình thành của các giọt nhỏ từ một chất huyền phù đọng lại trên bề mặt gạch gốm sứ đặt liền kề nhau, tạo nên lớp phủ liên tục. Những giọt nhỏ này có thể được tạo thành bằng những phương pháp khác nhau, phương pháp phổ biến nhất là:
·Đẩy chất huyền phù bằng lực ly tâm
·Phun chất huyền phù qua một vòi phun
Hệ thống đầu tiên trong những hệ thống này được sử dụng để tráng một số engobe và men, đặc biệt là những hệ thống được sử dụng để phủ gạch lát nền.
Các hệ thống dựa trên phương pháp thứ hai được biết đến là phương pháp trải khí được sử dụng để tráng những lớp mỏng liên tục cũng như cho kết tủa không đều của những lượng men nhỏ, thường có màu sắc với hiệu quả trang trí. Do cách sử dụng sau hiện đang phổ biến hơn cách sử dụng trước, những hệ thống và đặc điểm của chất huyền phù có liên quan sẽ được đề cập một cách chi tiết trong phần trang trí.
Ống đặt theo hướng trục dẫn đến đĩa quay cung cấp chất huyền phù cho phần trung tâm của đĩa thực. Một khi đã ở trong đĩa, chuyển động quay của đĩa đẩy chất huyền phù ra vùng vành đĩa, qua đó sẽ đi ra dưới dạng những hạt nhỏ mà kích cỡ của những hạt nhỏ này phụ thuộc vào tốc độ quay của đĩa và khoảng cách giữa các tấm đã tạo ra đĩa. Để tăng số lượng men tráng, thường sử dụng một số đĩa được ghép với nhau ở phía phẳng. Hệ thống tráng như vậy có thể làm tăng lượng men tích lại ở một mặt của gạch do hướng quay của đĩa. Để tránh vấn đề này, thường sử dụng hai nhóm đĩa lắp kế tục nhau, quay tròn theo các hướng ngược nhau để lượng men dư thừa có thể có do đĩa đầu tiên tạo nên ở một mặt viên gạch được đĩa tiếp theo cân bằng lại.
Có những yếu tố khác nhau trong kiểu tráng này quy định nên đặc tính cần có của những chất huyền phù được sử dụng. Cần phải tính đến hiện tượng là chất huyền phù phải được đẩy đi qua những lỗ rất nhỏ không bị tắc hoặc dồn lại... gây cản trở cho quá trình tráng. Để tránh vấn đề này, độ nhớt của men ở ứng suất cắt mà men phải chịu khi chảy quá các lỗ 500s-1 rõ ràng cần phải tương đối nhỏ. Hơn nữa, kích cỡ của những hạt rắn lơ lửng phải đủ nhỏ để ngăn chặn những vấn đề đã đề cập ở trên nảy sinh. Tỷ lệ những hạt rắn trong chất lơ lửng cũng sẽ không được vượt quá một giá trị nhất định vì mật độ chất rắn dư thừa, ngoài việc tăng độ nhớt biểu kiến của chất huyền phù, nó có thể tạo ra bít tắc nhiều hơn ở lỗ ra. Tóm lại, phương pháp tráng men được sử dụng đòi hỏi chất huyền phù có liên quan thể hiện mật độ chất rắn thấp, kích cỡ hạt mịn và độ nhớt thấp tại ứng suất cắt khi chảy qua các khe hở.
Tuy nhiên, vận hành với chất huyền phù với đặc điểm như trên có thể tiếp tục gây nên những vấn đề khác. Một trong những vấn đề này có thể nảy sinh trong thùng chứa men ở chỗ chuyển men ở nhà máy... và với thùng men trong dây chuyền trước khi tráng, và liên quan đến sự lắng có thể xảy ra của các hạt lơ lửng. Do đó, để có tỷ lệ các hạt tương đối thấp, chúng có chiều hướng lắng cao, vì mước dung môi trong đó chúng được phân tán cũng có độ nhớt thấp 1 cP. Để tránh vấn đề này, chất huyền phù cần phải cho độ nhớt biểu kiến cao khi chất huyền phù ngưng lại hoặc chịu lệ thuộc vào ứng suất cắt thấp, nhờ đó giảm tốc độ lắng.
Như vậy, để đáp ứng hai điều kiện vận hành nêu trên, cần phải có các chất huyền phù có độ nhớt cao ở ứng suất cắt thấp ngưng lại hoặc chỉ hơi bị khuấy lên và độ nhớt thấp ở ứng suất cắt cao khi chảy qua các lỗ của đĩa. Nói cách khác, loại chất huyền phù này cần phải biểu lộ đặc tính giả dẻo được nêu ra với ứng suất chảy cao. Nó cũng quyết định tập tính của các hạt sau khi chúng lắng lại trên bề mặt gạch, để khi ngừng chuyển động, độ nhớt của chúng sẽ tăng đáng kể, ngăn chặn những vấn đề có liên quan đến khả năng chảy của chất huyền phù dư thừa như làm bẩn các mặt cạnh của gạch. Vấn đề chảy nhỏ giọt cũng được giảm đi trong các thành của buồng phun, ở đó các giọt thường lắng lại do sự phát tán của men được phun ra mà nếu các giọt thể hiện ra một độ nhớt thấp chúng có thể chảy nhỏ giọt và chảy lên các viên gạch đang được tráng men.
Bảng 1 trình bày tóm tắt những thông số quan trọng nhất đối với các loại chất huyền phù này. Như có thể nhận thấy, chúng biểu lộ tập tính giả dẻo rõ rệt, ứng suất chảy cao, mật độ thấp và kích cỡ hạt mịn để thích ứng được với những hạn chế của hệ thống tráng. Cũng có thể nói rằng, khi tráng men bằng đĩa được thực hiện trên bề mặt thẳng đứng như xảy ra với một số loại gạch đùn, tính giả dẻo cần được thể hiện rõ hơn nhằm giữ cho men đọng lại trên bề mặt không bị trượt xuống do trọng lực và ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thiện thẩm mỹ. Do đó, độ nhớt của men cần phải rất cao ở ứng suất cắt như mức tạo ra bởi trọng lực, mức đó còn thấp và nhỏ hơn nhiều so với chất huyền phù phải chịu khi phun.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.973.77' />
Để đạt được tập tính giả dẻo này với ứng suất cắt cao, các chất huyền phù cần được chuẩn bị theo cách giữ được một phần keo tụ. Khi chúng phải chịu ứng suất cắt cao, các tác dụng cơ khí được áp dụng phân tách các hạt riêng lẻ và làm giảm độ nhớt biểu kiến của các chất huyền phù.
Sự tụ keo từng phần của chất huyền phù có thể đạt được thông qua điều tiết lượng chất làm tan loãng sử dụng nghĩa là không đạt độ nhớt tối thiểu có thể có, hoặc bổ sung một chất làm tan loãng. Các vật liệu có bề mặt riêng cao và kích cỡ hạt cực mịn có thể được sử dụng, để khi thể hiện hoạt động keo sẽ góp phần đáng kể vào việc làm tăng độ nhớt biểu kiến ở ứng suất thấp hoặc khi ngưng lại. Bất kỳ tác động nào trong số đó hoặc kết hợp giữa chúng cung cấp cho các chất huyền phù men những tính chất phù hợp để tráng phun với một hệ thống các đĩa.
* Dội men liên tục
Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất nhằm đạt được bề mặt nhẵn mịn. Nó đã đạt được sự áp dụng trên phạm vi rộng lớn trong tráng men gạch ốp tường, trong đó độ nhẵn bóng là đặc điểm có giá trị nhất. Tráng men chất huyền phù bằng dội men liên tục là một quá trình đã được sử dụng từ lâu không chỉ cho ngành gốm sứ mà còn trong các ngành công nghiệp khác, và có nhiều phương tiện rất đa dạng dựa trên hệ thống này: filera, filera valenciana, tráng chuông...
Trong số những phương pháp tráng thác nước được nhắc đến, tráng chuông đã trở thành hệ thống phổ biến nhất trong ngành gạch gốm sứ trong những năm gần đây như là hệ thống thay thế cho tráng men bằng đĩa để cải thiện chất lượng bề mặt của lớp men tráng, làm cho nó bóng mịn hơn và không còn những chỗ không đều đặn.
Một hệ thống đang được phát triển và chỉnh định cho phù hợp với lưu lượng tự điều tiết của chất huyền phù chảy qua chuông. Việc này được thực hiện sử dụng một lưu lượng kế đủ chính xác, lưu lượng kế này liên tục đo lưu lượng của chất huyền phù để tráng và tuỳ thuộc vào trị số đo được, chuyển tín hiệu tương ứng đến một van điều tiết lưu lượng. Van này chính xác hơn nhiều so với van hiện được sử dụng tại các chuông và cho phép điều chỉnh số lượng men hoặc engobe với độ chính xác cao.
Đặc điểm của hệ thống tráng này rõ ràng rất khác biệt so với đặc điểm của hệ thống tráng bằng đĩa. Do đó, những chất huyền phù phù hợp sẽ cần phải có tập tính tương đối khác biệt. Trước hết, vì không có các lỗ cho chất huyền phù đi qua khi phun nên không có khả năng bị tắc. Thay vào đó, chất huyền phù rơi xuống theo cách tự chảy nên tốt hơn là nên có độ nhớt của chất huyền phù ở mức tương đối cao nhằm tránh những chuyển động đu đưa trong dòng men chảy xuống mà điều này có thể tạo nên sự không đồng đều trong lớp men. Nhờ đó mà ta có thể sử dụng các chất huyền phù mật độ cao, không giống như các chất huyền phù tráng qua đĩa.
Do vậy, cần phải tạo nên các chất huyền phù với mật độ chất rắn cao cũng như độ nhớt cao ở ứng suất cắt mà chất huyền phù trải qua khi rời chuông 1000 – 1500 s-1. Trừ khi được làm tan loãng hoàn toàn, chất huyền phù với những đặc điểm này biểu lộ ứng suất chảy và tập tính thixotropic như độ nhớt có chiều hướng tăng đáng kể khi ngưng lại hoặc phụ thuộc ứng suất cắt thấp như ở mức được tạo bởi lực hấp dẫn.
Vì chất huyền phù chỉ chảy bằng tự chảy vào hệ thống cung cấp nó đến chuông và khi trượt qua chuông thì rất nguy hiểm nếu độ nhớt tăng quá cao vì nó có thể bị ngắt lại ở bất kỳ điểm nào trong quá trình. Nếu điều đó xảy ra, sự gián đoạn của dòng chảy sẽ lập tức tạo thành các vết trong lớp men tráng. Hơn nữa, phần còn giữ lại của chất huyền phù có thể sau đó bị tách rời, bị cuốn theo phần còn lại của chất huyền phù và chảy vào gạch, làm hỏng bề mặt của gạch.
Do đó, để tránh vấn đề này cần phải làm sao cho độ nhớt của chất huyền phù ở ứng suất cắt thấp không được cao hơn nhiều so với khi ở ứng suất cắt lúc chất huyền phù rơi xuống khỏi vành chuông. Chất huyền phù cũng không được quá thixotropic để giữ cho độ nhớt không tăng lên theo thời gian dừng, điều đó sẽ tham gia làm cho vật liệu bị chặn lại nếu chất huyền phù ngừng chảy. Điều này cũng giống như khi nói rằng chất huyền phù sẽ có thuộc tính có thể mang tính Newton nhất và có ứng suất chảy thấp để chảy được một cách dễ dàng.
Bảng 2 trình bày trị số của các thông số quan trọng nhất của loại chất huyền phù này. Có thể thấy rằng ứng suất chảy thấp và độ nhớt của dung môi ở ứng suất cắt trung bình và thấp 10 – 100 s-1 không khác biệt nhiều bộc lộ đặc tính Newton một cách nổi trội của nó và có một khu vực thixotropic nhỏ. Nếu những thông số này được so sánh với số liệu tương ứng của phương pháp tráng men qua đĩa thì các chất huyền phù được thấy là biểu lộ mật độ và giá trị độ nhớt cao ở ứng suất cắt cao như đã nêu ở trên.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.973.78' />
Các điều kiện tráng yêu cầu một cách rất thiết yếu là các chất huyền phù cần phải được làm tan loãng tốt và vì các hạt sau đó được làm tan loãng ở ứng suất cắt thấp nên thể hiện độ nhớt biểu kiến thấp hơn. Có nghĩa là, nhu cầu làm tan loãng cần phải được điều tiết một cách nghiêm ngặt nhằm đảm bảo độ nhớt thấp có thể tại mọi ứng suất cắt , vận hành ở mật độ chất rắn mật độ ở mức cao bằng mức quá trình cho phép. Vì lý do này, tráng kiểu dội men liên tục nhìn chung yêu cầu sự quan tâm chú ý nhiều hơn so với tráng phun.
Các đặc điểm đã mô tả cũng cho phép các chất huyền phù, trong khi lắng trên mặt gạch, đã được trải đều lên viên gạch đảm bảo lớp tráng ngoài nhẵn bóng như ý muốn mà không có sóng lượn trên bề mặt hoặc làm bẩn các cạnh bên của viên gạch. Ngoài ra, lớp men không nung đạt được sẽ không bị rỗ nhiều và rắn chắc, do độ giữ nước thấp giữa các hạt men là kết quả của sự kết tụ hạt thấp khi các hạt lắng trên các viên gạch. Điều này làm cho tốc độ làm khô của những lớp men này chậm và làm cho chúng thấm nước chậm hơn so với lớp tráng tạo thành từ các chất huyền phù phun vì các lớp này rỗ nhiều hơn và thấm nước được do mật độ thấp và tình trạng bị kết tụ một phần.
Cuối cùng, vấn đề đặc trưng trong tráng kiểu dội men liên tục có thể được đề cập đến ở đây mà vấn đề này có thể ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng lớp tráng bên ngoài: các bọt bóng được tạo ra và giữ lại trong chất huyền phù. Nguồn gốc của những bọt bóng là không khí thường cuốn theo từ các động tác truyền cơ khí, khuấy trộn, bơm... Nếu những bọt bóng này không được loại bỏ trước khi tráng, chúng sẽ tạo nên sự không đồng đều trong màng dòng men dội xuống và có thể trở thành lỗi tráng men sau khi viên gạch đã được nung lỗ rỗ nhỏ như đầu đanh ghim.... Vì độ nhớt của các chất huyền phù tương đối cao, khó có thể loại bỏ các bọt bóng vì chúng chỉ có thể nổi lên một cách khó khăn trên bề mặt của các thùng chứa trong đó các chất huyền phù được dự trữ. Từ quan điểm này, nên tạo ra càng ít bọt bóng càng tốt, phân tích các điểm trong quá trình ở đó bong bóng có thể được tạo thành và giảm tần suất diễn ra chúng. Từ quan điểm lưu biến nghiêm ngặt, vận hành với các chất huyền phù được làm tan loãng với mật độ cao cũng có nhiều lợi ích vì những điều kiện này tạo thuận lợi dễ dàng nhất để loại bỏ bọt bóng.
2.1.2. Tráng men khô
Nhìn chung, tráng men khô được thực hiện nhằm đạt được kết quả trang trí hoặc để bảo vệ các lớp men nền cho nên có thể là phù hợp hơn khi đề cập đến tráng men khô trong phần trang trí. Tuy nhiên, có ít nhất một loại men được tráng khô để tạo thành một lớp men tráng liên tục mà gần đây đã trở nên tương đối phổ biến được gọi là men đánh bóng được. Vì vậy, đặc điểm của một số loại men được tráng khô sẽ được thảo luận ngắn gọn ở đây.
Những men này thường được thấy có dạng hạt, một sản phẩm có được bằng nghiền khô frits thành các phân bổ cỡ hạt khác nhau phụ thuộc vào kết quả cần đạt tới.. Nhiều loại kích cỡ hạt rất khác nhau hiện đang có mặt trên thị trường: 0,1-0,3mm; 0,2-0,6mm; 0,2-1,2mm. Chiều hướng thiên về các kích cỡ trung bình giảm đi khi các đặc tính mà thị trường yêu cầu đã phát triển.
2.2. Các hệ thống mới
Một số kỹ thuật tráng mới xuất hiện trên thị trường và hiện vẫn đang được tối ưu hoá để thực hiện một cách hoàn tất sẽ được đề cập đến trong phần này. Một số biện pháp thay thế các hệ thống truyền thống cũng được mô tả ngắn gọn, những biện pháp này dù hiện nay có vẻ khó thích ứng các sản phẩm gốm sứ cũng cần được xem xét như những phương án trong tương lai.
2.2.1. Tráng ướt
Đổi mới quan trọng nhất gần đây về cơ bản dẫn chiếu đến tráng dội men liên tục và sự xuất hiện của một hệ thống mới dựa trên chuyển giao chất liệu bằng tiếp xúc, sử dụng nguyên lý tương tự như rotogravure chạm khắc rô to.
* Dội men liên tục
Một trong những biện pháp tráng dội men liên tục truyền thống là phương pháp được gọi là filera trong đó chất huyền phù chảy bằng tự chảy thông qua các khe hở giữa hai phiến phẳng thẳng đứng, những phiến này có thể chuyển đến gần nhau hoặc tách nhau. Hệ thống này đã không còn được sử dụng trong nhiều năm, hiện lại vừa hồi sinh trở lại trong một máy dựa trên cùng nguyên lý vận hành song trong đó chất huyền phù chảy dưới áp lực để đảm bảo lưu lượng tráng không đổi.
Sử dụng áp lực có nghĩa là về nguyên tắc một trong số những vấn đề cố hữu của filera truyền thống là những đung đưa của dòng huyền phù có thể được giảm đáng kể. Tuy nhiên, vì dòng chảy được thực hiện bằng áp lực, chất huyền phù dễ bị tác động của ứng suất cắt tương đối cao, điều này sẽ cho phép vận hành với các chất huyền phù giả dẻo tương đối mà không có chặn lại dòng chảy do thừa độ nhớt. Do đó, điều này liên quan đến khả năng hoạt động với mật độ cao sao cho, mặc dù vì lý do này kể cả dù chất huyền phù được làm tan loãng tốt, nó có thể biểu lộ độ nhớt cao ở ứng suất cắt thấp khi phải chịu dòng chảy cưỡng bức, nó sẽ chảy một cách phù hợp. Nói cách khác, chỉ độ nhớt tại ứng suất cắt cao sẽ hạn chế khả năng tráng và đề ra yêu cầu đối với mật độ chất rắn huyền phù.
Một yếu tố khác cũng cần được kiểm soát và điều chỉnh chặt chẽ là phân bố cỡ hạt vì men phải chảy qua một khe tương đối hẹp. Để tránh tắc nghẽn, các hạt trong dung dịch cần phải đủ mịn để tránh điều này xảy ra.
Tóm lại, hệ thống này đồi hỏi sử dụng các chất huyền phù với kích cỡ hạt mịn, mật độ cao và làm tan loãng tối ưu. Các hạt sau đó có thể được tách riêng rẽ càng nhiều càng tốt. Do đó, dù chúng có chiều hướng kết tụ ở ứng suất cắt thấp hoặc khi ngưng lại điều này không phải là vấn đề quan trọng đối với các đặc điểm của hệ thống tráng, lực áp dụng đối với chất huyền phù sẽ đủ để làm tan loãng chúng và giảm mật độ biểu kiến tới những giới hạn làm việc.
2.2.2. Tráng men khô
* Tráng tĩnh điện
Các phương pháp tráng men khô thay thế những phương pháp truyền thống tận dụng những kỹ thuật sử dụng trong các ngành công nghiệp khác, cố gắng thích ứng chúng cho phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của các sản phẩm gốm sứ. Nổi bật trong số các phương pháp này và đã đạt được những kết quả trên quy mô bán công nghiệp là tráng men tĩnh điện.
Công nghệ này dựa trên cơ sở phun các hạt men khô có nạp điện nhất định trên bề mặt cần được tráng phủ mà đã được tích điện trái dấu. Các hạt được phun sau đó được lắng trên bề mặt do sức hút tĩnh điện nảy sinh giữa hai thành phần.
Khó khăn của phương pháp này chính xác là ở nhu cầu nạp điện cho vật liệu gốm sứ có độ dẫn điện thấp. Điều này đòi hỏi sử dụng những chất phụ gia trong bột men mà những chất này có thể đã được nạp điện sẵn và có thể làm cho toàn bộ vật liệu có những đặc tính cần thiết. Mặt khác, cỡ hạt phải rất mịn để có thể dễ dàng đi qua các lỗ vòi phun không gây ra bít tắc. Hơn nữa, tráng men tĩnh điện với lợi thế lớn nhất nằm ở việc loại bỏ hoàn toàn nước khỏi quá trình tráng men cho thấy có nhiều vấn đề không liên quan trực tiếp đến mục đích của nghiên cứu này, song những vấn đề này cần phải được tháo gỡ để cho phép phổ biến rộng rãi phương pháp này: sự đồng đều nhất quán của lớp tạo thành, sự gắn kết xanh, loại bỏ các chất phụ gia được sử dụng mà không tạo thành chất thải...Tuy nhiên, công nghệ này xứng đáng được xem xét sử dụng trong tương lai như một biện pháp thay thế cho các hệ thống tráng men hiện có, và có thể rất thích thú khi tiếp tục phát triển nó hơn nữa.
* Tráng phun men
Sử dụng phun men trong trang trí là công nghệ hiện đang được là một công nghệ hiện đang được sử dụng để làm vỉa hè theo kiểu thô của loại đá tự nhiên và nhìn chung là các hình mẫu không cần xác định thiết kế cao và sự ăn nhập với độ lồi lõm của bề mặt.
Cách tráng này có thể được thực hiện trong dây chuyền tráng men ở đó men phun giữ lại trên bề mặt và cần có đủ độ nóng chảy để tạo thành một phần của men, hoặc trong máy ép trước khi láng bóng lần cuối cùng.
Tráng ép được sử dụng phổ biến hơn nhưng có sự không thuận lợi là phải sử dụng các thiết bị tốn kém vì thường cần dùng đến hai máy ép. Máy ép thứ nhất thực hiện láng bóng nền, chi tiết được lấy ra. Nó sẽ đi qua dây chuyền để tráng men phun trang trí tráng không tiếp xúc và sau đó đi qua máy ép thứ hai, ở đó lần láng bóng cuối cùng được thực hiện. Hiện nay các hệ thống thay thế mới đang được phát triển nỗ lực giải quyết những vấn đề tồn tại ở đây.

Nguồn tin: Theo Tạp chí Gốm sứ xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)