Thuỷ tinh sinh thái tự làm sạch bằng ánh sáng mặt trời

Thứ hai, 07/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sản phẩm thương mại thuỷ tinh Ative của hãng Pilkington là một loại thuỷ tinh có tính cách mạng trong việc vệ sinh nhờ tính tự làm sạch mà không cần đến chất tẩy rửa và nhân công. Thuỷ tinh Ative của hãng Pilkington được phủ một loại màng siêu mỏng có độ dày ở quy mô nanômet trên cơ sở diôxit titan vi tinh thể, nó có phản ứng nhờ mặt trời. Phản ứng này phá huỷ các cặn bám trên bề mặt thuỷ tinh mà không cần chất tẩy rửa. Khi có tác động của nước tạo nên hiệu ứng thấm nước và do vậy các cặn bám trên bề mặt bị loại bỏ hoàn toàn.
Theo T.S Kevin Sanderson, thành viên nhóm phát triển sản phẩm của Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật của hãng Pilkington Active dựa trên cơ sở diôxit titan, chất được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm, thuốc đánh răng, kem chống nắng..."Bình thường nó là một loại bột trắng không lý tưởng để sử dụng cho thuỷ tinh vì nó là chất gây đục không thể nhìn qua được, nhưng bằng các phản ứng hoá học ở quy mô phân tử tương tự công nghệ nanô để từ đó tạo ra một loại màng mỏng đặc biệt cỡ 15 nm 1 nanômet bằng 1/triệu mét thì nó trong suốt gần như thuỷ tinh". Cũng theo T.S Kevin, màng mỏng diôxit titan có hai tính chất đặc biệt: Thứ nhất, nó có hiệu ứng tiếp thụ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời được gọi là hiệu ứng xúc tác quang và tác dụng của hiệu ứng này là phá huỷ các cặn bẩn có nguồn gốc hữu cơ do đó làm giảm hoạt tính bám dính cặn bẩn. Thứ hai, là lớp màng mỏng này tạo cho bề mặt thuỷ tinh thấm nước nên nước trên bề mặt thuỷ tinh tạo thành một màng nước dễ dàng rửa trôi các cặn hữu cơ đã bị phá huỷ.
Với hiệu ứng tác quang, lớp phủ làm việc và tự hội phục, ông Kevin và đồng nghiệp gọi đó là việc trang bị thêm cho bề mặt thuỷ tinh chiếc "chổi cao su vô hình".
Phá huỷ tự nhiên.
Sự đổi mới thân thiện với môi trường là kết quả của một quá trình nghiên cứu và phát triển lâu dài, bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước có liên quan đến công nghệ mạng mỏng. T.S Kevin nói: "Khi chúng tôi nhận ra rằng chúng ta có thể tạo ra nó, điều khiển được nó và từ lúc tạo ra được mẫu trong phòng thí nghiệm đến lúc ứng dụng nó trên dây chuyền sản xuất, chúng tôi đã mất 5 năm".
Rõ ràng, thuỷ tinh Active đã đem lại một số lợi ích: nếu sử dụng làm kính cửa sổ, nó sẽ làm cửa sổ sạch hơn mà không phải vệ sinh thường xuyên, đồng thời làm giảm lượng tiêu thụ chất tẩy rửa độc hại do không cần sử dụng. Điều chúng ta muốn ở đây là, mỗi khi thay vì phải sử dụng thêm các chất hoá học độc hại, sẽ ngấm xuống đất và gây ô nhiễm thì chúng ta chỉ cần xịt nước lên bề mặt là đủ.
Cũng còn có một lợi ích về mặt an toàn như ông Kevin nói:" Mỗi năm đều có báo cáo về tai nạn người chết do công việc sử dụng thang làm về sinh cửa sổ. Chúng tôi muốn nói rằng có thể loại bỏ tai nạn khi chúng ta sử dụng loại kính trên và công việc vệ sinh chỉ đơn giản lắp vòi phun đến các tầng".
Mặc dù giá của loại thuỷ tinh Active đắt hơn thuỷ tinh truyền thống, cộng thêm khoảng 15% đến 20% chi phí cho sản xuất và lắp đặt, nhưng loại thuỷ tinh này đang được lắp cho các nhà ở vì lý do quan trọng là chúng được làm sạch một cách dễ dàng. Ngoài ra, loại thuỷ tinh này còn có thể diệt khuẩn ecoli hoặc các loại vi khuẩn khác nhiễm trên bề mặt đồng thời nó cũng có khả năng khử các tác nhân ô nhiễm trong không khí giống như Formaldehyde và Ozone.

Nguồn tin: Theo Tạp chí Kính Xây dựng, số Đặc biệt
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)