Thiết bị lò nung con lăn tiết kiệm năng lượng của B&T

Thứ hai, 07/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các lò nung con lăn một tầng và hai tầng do Barbieri & Tarozzi thiết kế sản xuất có thể tiết kiệm nhiều nhiên liệu dù sản phẩm được nung là những sản phẩm phải nung hai lần hay đồ gốm sứ.
Lò nung do B&T sản xuất có những giải pháp kỹ thuật sau:
1. Béc đốt và buồng đốt khí làm bằng silic cac bua được thiết kế đảm bảo đốt trong cháy hết trong buồng đốt.
Điều này ngụ ý chỉ ra rằng tốc độ thoát khí từ đường ra đặt tại đầu silicon carbide rất lớn. Tốc độ đạt được khi buồng đốt thải nhiệt 50 kW cao hơn 100m/s. Tốc độ này chứng minh sự chuyển động mạnh mẽ bên trong lò, nhờ đó mà đạt được hệ số trao đổi nhiệt với sản phẩm được nung đốt. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn nung sơ bộ - giai đoạn chuyển hoá năng lượng qua bức xạ.
2. Mặt cắt ngang bên trong lò được thiết kế về phương diện hình học nhằm tối ưu hoá quá trình trao đổi nhiệt thông qua bức xạ.
Quá trình trao đổi nhiệt với sản phẩm trong khoang nung nhiệt độ > 1000oC hoàn hảo hơn so với quá trình trao đổi nhiệt bằng phương pháp đối lưu. Bằng phương pháp này đạt được mức trao đổi nhiệt lớn nhất giữa thành lò bên trong và sản phẩm được nung. B&T đã nghiên khoảng cánh lý tưởng giữa thành lò và sản phẩm để có thể trao đổi nhiệt ở mức cao nhất.
3. Các vách ngăn tại đáy lò tạo ra các buồng ngăn khác nhau.
Với cấu tạo như vậy, sản phẩm được nung ở mức tốt nhất, nhiệt độ tại đầu ra thấp khoảng 180oC- 220oC. Hệ thống này cho phép dễ dàng điều khiển áp suất bên trong lò.
4. Lượng khói bốc ra rất ít đó chính là một lợi thế quan trọng khác để giảm tiêu hao nhiệt năng lò của B&T đạt được điều này nhờ dùng béc đốt tốc độ cao.
5. Sử dụng béc đốt đặc biệt có tên béc đốt toả tròn.
Béc đốt xoay làm nóng đều các vách ngăn bên trong lò qua đó cũng giúp sản phẩm được nung ở nhiệt độ tốt nhất và đồng đều nhất, tiết kiệm tối đa mức tiêu hao nhiên liệu, đạt được sự hoàn hảo về kích thước, màu sắc và độ nhẵn.
6. Các ống bơm khí thiết kế gắn liền vào kết cấu lò.
Cách bố trí này làm cho không khí được bơm vào ở nhiệt độ môi trường bên ngoài, khí đến béc đốt thì nhiệt độ khí đạt 60 - 70 độ C, năng lượng tiết kiệm được là 2%. B&T đã nghiên cứu các phương thức tiết kiệm năng lượng bằng cách tăng nhiệt độ khí. Có 3 mức thu hồi như sau:
a. Một phần khí được thu hồi từ khu vực làm nguội của lò có nhiệt độ từ 140 - 60oC. Khí nóng này được chuyển sang quạt khí chuyển về các béc đốt, mức năng lượng tiết kiệm được là 4%.
b. Cũng giống như cách trên, một phần khí được thu hồi từ khu vực làm nguội của lò có nhiệt độ 140 - 160oC. Nhưng sau khi đến quạt, chúng được chuyển sang bộ phận trao đổi nhiệt từ hệ thống ống được đặt ngang khu vực làm mát nhanh. Nhiệt độ khí tăng 200 - 300oC, mức năng lượng tiết kiệm được 6%.
c. Dòng khí nòng được phân chia ở vùng làm nguội cuối cùng. Phần đầu thu hồi lượng khí nóng hơn những phần có ống dẫn khí riêng ở cuối lò. Một phần khí nóng được lưu lại khí ở nhiệt độ cao hơn và đây bắt đầu công đoạn giống như mục b. Nhiệt độ đạt được ở mức 260 - 300oC, mức năng lượng tiết kiệm được 8%.
Có thể lựa chọn một trong 3 cách tiết kiệm năng lượng trên.

Nguồn tin: Theo Tạp chí Gốm sứ xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)