Nghiệm thu các Nhiệm vụ khoa học công nghệ do trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện

Thứ năm, 25/04/2024 16:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 25/4/2024, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện các Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện, bao gồm “Nghiên cứu xây dựng TCVN Hệ thống bảo vệ cạnh tạm thời - Đặc điểm kỹ thuật sản phẩm - Phương pháp thử”; “Nghiên cứu xây dựng TCVN Thiết bị làm việc tạm thời - Tháp chịu áp lực bằng cấu kiện chế tạo sẵn - Phương pháp thiết kế kết cấu”. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


Quang cảnh cuộc họp

Bảo vệ kết quả thực hiện các Nhiệm vụ trước Hội đồng, TS. Lê Bá Danh cho biết, việc biên soạn 2 tiêu chuẩn này phù hợp với chủ trương Đề án Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng dựa trên nền tảng hệ thống tiêu chuẩn châu Âu; làm cơ sở để biên soạn và áp dụng các tiêu chuẩn khác có liên quan; đảm bảo yêu cầu đồng bộ về khoa học kỹ thuật với quốc tế; đảm bảo sức khỏe con người, chất lượng, công năng công trình; bảo vệ môi trường.

Tiêu chuẩn “Hệ thống bảo vệ cạnh tạm thời - Đặc điểm kỹ thuật sản phẩm - Phương pháp thử” được xây dựng trên cơ sở tham khảo BS EN 13374-2013. Tiêu chuẩn này mô tả các phương pháp thiết lập dữ liệu kết cấu cho độ cứng và sức kháng thông qua tính toán kết hợp với các thử nghiệm đối với loại giáo tháp cấu tạo từ các cấu kiện chế tạo sẵn làm bằng thép hoặc hợp kim nhôm. Tải trọng được áp dụng để tiến hành thử nghiệm là tải trọng thẳng đứng, trong cả hai trường hợp có hoặc không có tải trọng theo phương ngang và kết cấu phần trên bị khống chế hoặc có thể chuyển vị tư do. Tiêu chuẩn “Thiết bị làm việc tạm thời - Tháp chịu áp lực bằng cấu kiện chế tạo sẵn - Phương pháp thiết kế kết cấu” được xây dựng trên cơ sở thảm khảo BS EN 12813:2004.

TS. Lê Bá Danh cho biết, sau khi hoàn thành các dự thảo tiêu chuẩn, nhóm biên soạn đã gửi lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, chuyên gia chuyên ngành, đồng thời thảo luận nhóm để rà soát, thống nhất các thuật ngữ, định nghĩa cũng như nội dung để có chất lượng tốt nhất.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu trường Đại học Xây dựng Hà Nội trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao và đã hoàn thành đầy đủ sản phẩm theo hợp đồng. Các Báo cáo tổng kết được thực hiện công phu với nhiều thông tin, tính tin cậy cao; các dự thảo Tiêu chuẩn được biên soạn bám sát bản gốc, được chú trọng Việt hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, Hội đồng góp ý nhóm cần xem xét điều chỉnh tên dự thảo TCVN “Thiết bị làm việc tạm thời - Tháp chịu áp lực bằng cấu kiện chế tạo sẵn - Phương pháp thiết kế kết cấu” theo hướng Việt hóa và hợp lý hơn; làm rõ mục đích các thử nghiệm; rà soát cách sử dụng các thuật ngữ khoa học, đảm bảo chính xác và thống nhất; biên tập một số lỗi trình bày; nâng cao chất lượng và hoàn thiện Báo cáo tổng kết và các dự thảo Tiêu chuẩn theo quy định.

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu 2 Nhiệm vụ nêu trên, với kết quả đều đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)