Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở

Thứ ba, 16/07/2024 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 16/7/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, với sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Park Sang-woo. Tham dự lễ ký kết có lãnh đạo các đơn vị thuộc 2 Bộ, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam và Hàn Quốc.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Park Sang-woo ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam đạt 43%, khu vực đô thị đóng góp khoảng 70% GDP toàn quốc. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá đạt tối thiểu 45% và đến năm 2030 đạt trên 50%; kinh tế khu vực đô thị đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030. Do đó, tiềm năng và nhu cầu cho phát triển của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn và là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đẩy mạnh tham gia đầu tư phát triển đô thị tại Việt Nam.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại lễ ký kết

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, trong 5 năm qua, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đã hợp tác chặt chẽ, triển khai thực hiện các thỏa thuận và đạt được nhiều các kết quả khả quan. Trên cơ sở các kết quả hợp tác tích cực đã đạt được trong thời gian qua và căn cứ vào tiềm năng, nhu cầu hợp tác, Bộ Xây dựng đề xuất trọng tâm hợp tác 2 bên trong thời gian tới bao gồm: tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa Bộ Xây dựng và Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc nhằm chia sẻ kinh nghiệm phục vụ công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là đô thị thông minh và nhà ở xã hội; Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc quan tâm, tiếp tục thúc đẩy các dự án ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Bộ Xây dựng Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh và nhà ở xã hội; Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc tạo điều kiện cho cán bộ của Bộ Xây dựng Việt Nam tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, các chương trình chia sẻ tri thức nhằm nâng cao năng lực và tăng cường kết nối mạng lưới chuyên gia.

Bên cạnh đó, 2 bên ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc triển khai Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị (UDPP) mà Tổng Công ty LH đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với các địa phương Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc có tiềm lực về vốn và thế mạnh về công nghệ tham gia đầu tư các dự án phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".


Bộ trưởng Park Sang-woo phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc Park Sang-woo nhấn mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc thời gian qua, đồng thời cho biết, năm 2023, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc, lãnh đạo 2 nước đã thảo luận những nội dung về hợp tác trong tương lai. Trong chuyến thăm tới Hàn Quốc vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2045 trở thành quốc gia có thu nhập cao và Hàn Quốc rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Bộ trưởng Park Sang-woo tin tưởng rằng, với tiềm lực về kinh tế và xã hội, Việt Nam chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn trên trường quốc tế và trong hành trình ấy sẽ luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của Hàn Quốc.


Toàn cảnh lễ ký kết

Bộ trưởng Park Sang-woo cho biết, hiện nay tỷ lệ đô thị hóa ở Hàn Quốc đạt 90%. Để  đạt được kết quả này, Hàn Quốc tập trung phát triển các khu đô thị mới ở ngoại ô các thành phố và tiến hành tái thiết các khu đô thị cũ. Trong quá trình thực hiện, Hàn Quốc cũng gặp phải những khó khăn nhất định, và luôn tìm tòi giải pháp khắc phục những khó khăn ấy.

Theo Bộ trưởng Park Sang-woo, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với Bộ Xây dựng Việt Nam không chỉ vì những mục tiêu trước mắt và còn hướng đến những mục tiêu lâu dài; đồng thời mong muốn ngày càng có nhiều chuyên gia Việt Nam tham gia các khóa tập huấn tại Hàn Quốc, qua đó Hàn Quốc sẽ tăng cường chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc cho Việt Nam, trong các lĩnh vực, trong đó có phát triển đô thị và nhà ở.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Park Sang-woo và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Park Sang-woo cùng bày tỏ tin tưởng với việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, việc triển khai các nội dung hợp tác giữa 2 Bộ ngày càng thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực hơn nữa vào phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời  gian tới.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)