Nâng cao chất lượng cát xây dựng

Thứ năm, 16/01/2020 11:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đã từ nhiều năm nay, cái tên Công ty Phan Thành đã được nhiều người biết đến. Là một công ty có trụ sở đặt tại TP Cần Thơ, nơi thị trường xây dựng còn khiêm tốn so với HN, TP.HCM và một vài thành phố khác nhưng Phan Thành đã dày công ấp ủ, nghiên cứu sáng tạo với mong muốn tạo ra nguồn cát sạch cho xây dựng, tạo ra nguồn cát ngọt từ cát “mặn” ở biển, vùng ven biển, hải đảo. Sau thời gian 12 năm nghiên cứu, chế tạo, hoàn chỉnh hệ thống dây chuyền tuyển, sàng, rửa cát và thử nghiệm ở một số tỉnh, thành phố cả cát sông lẫn cát biển, Công ty công nghệ cát sạch Phan Thành đã gửi báo cáo, đề xuất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét cho ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, đồng thời kiến nghị Nhà nước cho soát xét nâng cấp các chỉ tiêu kỹ thuật, giảm hiện tượng bùn sét, chất hữu cơ trong cát đối với tiêu chuẩn cát xây dựng hiện hành TCVN 7570:2006 và xây dựng tiêu chuẩn cát biển sau sàng rửa thành cát “ngọt” cho xây dựng. Đây thực sự là một cố gắng rất lớn và không mệt mỏi của Phan Thành đối với việc phát triển theo hướng bền vững của ngành xây dựng. Nếu các đề xuất của Phan Thành được chấp nhận thì đây là một đóng góp thực sự có ý nghĩa.

Theo tiêu chuẩn TCVN 7570:2006 thì yêu cầu bùn sét trong cát để sản xuất bê tông mác B30 ≤1,50%, bê tông mác ≤ B30 là ≤ 3,00%, vữa là ≤ 10,00%. Công nghệ Phan Thành đã rửa cát đạt đến 0,8%. Đồng thời với công nghệ sàng rửa của phan Thành có thể loại bỏ các loại tạp chất, thu hồi sỏi, sạn thành đống riêng và người sử dụng không còn phải sàng tại công trường. Theo số liệu do Đại học Cần Thơ thực nghiệm thì khi sử dụng cát sàng rửa theo công nghệ Phan Thành do loại trừ bùn sét hữu cơ là tạp chất làm giảm liên kết giữa xi măng và cát, cốt liệu, cường độ bê tông tăng 10-20%, đồng  nghĩa với việc giảm liên kết giữa xi măng và cát, cốt liệu. Cường độ bê tông tăng 10-20% đồng nghĩa với việc giảm tỷ lệ xi măng sử dụng trong bê tông khoảng 10%. Việc giảm bớt hàm lượng bùn, sét hữu cơ trong cát giúp cho việc co khi khô, nở ra khi độ ẩm môi trường tăng làm giảm nứt, chống thấm tốt hơn. Nếu áp dụng công nghệ Phan Thành, nâng cấp được tiêu chuẩn từ việc mua bán cát thô hiện nay,cát sẽ được thương mại dạng thương phẩm,. có bao gói và có thể loại trừ việc rơi vãi, bat cát dọc đường vận chuyển. Để có được cát thương phẩm thì cát phải được sàng rửa và các chủ thể khai thác phải được thuê mặt bằng trên bờ sông để thực hiện công nghệ. Các chủ khai thác trái phép, không phép sẽ không được thuê mặt bằng sàng rửa ở trên bờ và như vậy việc quản lý khai thác cát cũng sẽ đi vào quy củ và loại trừ được “cát tặc”. Việc kiểm tra “cát tặc” chỉ cần kiểm soát trên bờ, vào ban ngày thông qua giấy phép, không cần kiểm tra trên sông vào ban đêm, không hiệu quả.

Hiện nay, ở Việt Nam có 2 công nghệ xử lý cát biển làm cát bê tông. Phan Thành là một trong 2 hướng phát triển công nghệ đó. Công nghệ của Phan Thành là sàng rửa loại trừ vỏ hàu, hến, rác, sỏi và thu hồi cát sạch, cát ngọt. Theo tiêu chuẩn TCVN 7570:2006 thì hàm lượng CI âm cho phép cát sử dụng trong bê tông cốt thép ứng lực trước là ≤ 0,01% và trong kết cấu bê tông và bê tông cốt thép thông thường ≤ 0,05%. Trong cát biển sau sàng rửa bằng công nghệ Phan Thành chỉ còn lại ≤ 0,009%. Kết quả nghiên cứu đã được thử nghiệm trên quy mô 150m3/h tại Phú Quốc. Với công nghệ này, có thể sử dụng cát biển, cát nhiễm mặn tại các vùng biển, hải đảo, ven biển để sàng, rửa làm cát bê tông tại các khu vực này, giảm chi phí vận chuyển cát sông ở sâu trong đất liền, tạo ra nguồn cát mới cho xây dựng.

Các thành quả của Công ty Cổ phần công nghệ Phan Thành cho thấy tiềm năng trong nghiên cứu công nghệ của doanh nghiệp là rất lớn. Sự đóng góp của doanh nghiệp trong nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ, góp phần vào việc phát triển ngành theo hướng bền vững là rất đáng trân trọng.


(Nguồn Tạp chí Vật liệu Xây dựng, Số 10/2019)

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)