Chủ đầu tư dự án nhà cao tầng phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình

Thứ năm, 18/05/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm gần đây, việc xây dựng và khai thác sử dụng công trình chung cư cao tầng từ 9 tầng trở lên đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng cũng cho thấy công tác quản lý trong thiết kế, thi công xây lắp, giám sát quản lý chất lượng trong xây lắp và tổ chức khai thác công trình chung cư cao tầng hiện chưa thống nhất.
Trước vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, để đảm bảo hiệu quả đầu tư và chất lượng tuổi thọ công trình, từ tháng 11 năm 2002, Bộ đã có văn bản số 06/2002/CT-BXD yêu cầu các Bộ, Ngành và UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư các dự án nhà ở cao tầng tuân thủ: Quy định quản lý chất lượng công trình xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành. Nội dung văn bản này cũng nêu rõ, chủ đầu tư dự án nhà cao tầng phải xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng, chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và khai thác sử dụng công trình. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn xay dựng.
Về không gian phải đảm bảo hệ số sử dụng đất, diện tích cây xanh, bãi đỗ xe phù hợp quy hoạch xây dựng khu đô thị trong thời gian 5 năm hoặc từ 10-20 năm; Về kiến trúc, cần lựa chọn giải pháp kiến trúc ngoài nhà phù hợp quy định thiết kế đô thị và quy hoạch không gian. Trong đó, chọn loại vật liệu bao che cửa, vật liệu hoàn thiện ngoài nhà đảm bảo các yêu cầu về an toàn, công năng, kinh tế, thẩm mỹ, bền lâu và phù hợp điều kiện khí hậu Việt Nam. Các thiết kế đối với cửa, lô gia phải đảm bảo an toàn sử dụng. Trong các căn hộ chú ý bố trí thuận tiện, giải quyết tốt nhu cầu thông thoáng và ánh sáng tự nhiên.
Về kết cấu, đặc biệt coi trọng công tác khảo sát địa chất để chọn giải pháp thiết kế đảm bảo các yêu cầu về tuổi thọ sử dụng, ổn định, an toàn và hiệu quả. Trong tính toán thiết kế kết cấu phải quan tâm tác động của các tải trọng ngang gió, bão, động đất. Và khả năng chịu tải của công trình khi có sự gia tăng tải trọng nhiệt, cháy nổ, cải tạo nâng cấp căn hộ. Coi trọng các giải pháp cấu tạo đáp ứng hiệu quả yêu cầu kháng chẩn. Việc lựa chọn vật liệu sử dụng trong kết cấu sàn, tường cần chú ý yêu cầu ngăn cháy và cách âm. Công tác thiết kế kết cấu nhất thiết phải do đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn cao, trong đó người chủ trì kết cấu phải là kỹ sư có kinh nghiệm đảm trách. Phải hết sức thận trọng khi sử dụng kết cấu lắp ghép và có phương án so sánh trước khi lựa chọn sao cho đảm bảo khả năng chịu các tải trọng đặc biệt, tuổi thọ của các mối nối và hiệu quả kinh tế của phương án chọn.
Về thiết bị cơ và điện, cần xác định hệ thống cơ điện trong công trình cao tầng là thành phần quan trọng đòi hỏi đảm bảo độ tin cậy và an toàn cao cần có chỉ dẫn sử dụng và được kiểm tra thường xuyên. Hệ thống vận chuyển theo phương thẳng đứng phải đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng, có chế độ bảo trì định kì ; có chú ý đến phục vụ đối tượng là người tàn tật, người già và sử dụng trong trường hợp đặc biệt cấp cứu, vận chuyển băng ca . Hệ thống điện phải sử dụng vật liệu đảm bảo yêu cầu vận hành an toàn, có tính khả năng gia tăng phụ tải khi sử dụng. Về phòng cháy nổ và chống sét các công trình chung cư cao tầng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định. Ngoài biện pháp chống cháy sử dụng bình bọt, hệ thống báo cháy; nhất thiết phải có thang thoát hiểm đảm bảo yêu cầu kĩ thuật. Cần có nội quy sử dụng khi đun nấu, trong đó lưu ý biện pháp vận chuyển, bảo quản và sử dụng gaz an toàn. Phải có thiết kế chống sét được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận.
Về môi trường, ngoài đảm bảo tiện nghi về vi khí hậu trong căn hộ, từng chung cư cao tầng còn phải đảm bảo an toàn cho khu vực. Các chung cư cao tầng cần có hệ thốngẫử lý nước thải, thu gom và vận chuyển chất thải rắn. Chủ đầu tư cần chú trọng đến môi trường cảnh quan xung quanh công trình vườn hoa, cây xanh. Riêng các chủ sở hữu nhà chung cư cao tầng có trách nhiệm phát hiện dấu hiệu không an toàn tại công trình để thông báo chủ quản lý xử lý kịp thời.
Hiện Bộ Xây dựng cũng đã giao Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp Cục Quản lý nhà; Vụ Quản lý khảo sát thiết kế và Vụ Khoa học Công nghệ chủ động kiểm tra, tổng hợp và đề xuất các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến chất lượng nhà chung cư cao tầng để Bộ Xây dựng ban hành mới hoặc bổ sung điều chỉnh quy định hiện hành nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác sử dụng nhà chung cư cao tầng.

Nguồn tin: T/C Bất động sản Nhà đất Việt Nam, số 24, tháng 5/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)